สภาธุรกิจตลาดทุนฯส่งจดหมายถึงรมว.คลัง ค้านเก็บภาษีขายหุ้น

HoonSmart.com>>สภาธุรกิจตลาดทุนไทยส่งจดหมายถึงรมว.คลัง เสนอความเห็นและค้านการเก็บภาษีขายหลักทรัพย์เป็นทางการ  แฉภาษีแพงกว่าค่าคอมมิชชั่น  สภาพคล่องหายไปกระทบนักลงทุน 17ล้านคน  ควรยกเว้นมาร์เก็ตเมคเกอร์ 

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (5พ.ค.2565) ได้ส่งหนังสือเป็นทางการถึง รมว.คลัง เสนอความเห็นและข้อเสนอเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะ 0.1%ของมูลค่าขายหลักทรัพย์ในตลาดตั้งแต่บาทแรก  โดยให้ความเห็น 5 ข้อ โดยเฉพาะเรื่อง สภาพคล่องที่จะลดลง จะกระทบเป็นลูกโซ่ และส่งผลกระทบในวงกว้าง  ตอนนี้ไม่ได้มองเพียงนักลงทุนโดยตรงในตลาดหุ้น 2 ล้านหุ้นเท่านั้น แต่มองถึง 17 ล้านคนที่ลงทุนทางอ้อมผ่านผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น กองทุนรวมด้วย

นอกจากนี้ ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากภาษีขาย  จะกระทบต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  รวมถึงควรจะยกเว้นการเก็บภาษีขายกับมาร์เก็ตเมคเกอร์ ที่มีธุรกิจ 12-17% ของมูลค่าขายในตลาด เพราะทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่อง โดยไม่หวังกำไร ซึ่งต่างประเทศ ไม่เก็บภาษี

นายไพบูลย์กล่าวว่า อัตราภาษีธุรกิจเฉพาะ 0.1% ถูกกำหนดขึ้นตั้งแต่ปี 2564 ตอนนั้นอัตราค่าคอมิชชันคงที่ 0.5% แต่การแข่งขันในปัจจุบัน ค่าคอมมิชชันอยู่ที่ 0.08% เมื่อรวมภาษีขายและภาษีท้องถิ่นอีก 0.01% รวม  0.11% จะสูงกว่า 0.7 เท่า ของค่าคอมมิชชันในปัจจุบัน ส่งผลต่อการตัดสินใจต่อการซื้อขายไทยลำบาก

”  เราส่งจดหมายทางการเป็นครั้งแรก จากที่ผ่านมาเสนอผ่านการพูดคุยเท่านั้น  ซึ่งหากรมว.คลังยังคงยืนยันว่าจะเก็บภาษีขายหลักทรัพย์   เราต้องปฎิบัติตาม แต่ห่วงเรื่องผลกระทบในวงกว้างที่จะตามมา” นายไพบูลย์กล่าว