ข้องใจ MINT วิ่งล้ำธีมเปิดเมือง ผู้บริหารคุยม.ค.-เม.ย.โตขึ้นทุกเดือน

HoonSmart.com>>นักวิเคราะห์เตือนระวังแรงเทขายหุ้นธีมเปิดเมืองบางตัว นำโดย”ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล”ราคาขึ้นมามากแล้ว แนะหาโอกาสจากหุ้นที่ยัง Laggard  ผู้บริหาร MINT “ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์” ประกาศผลงานในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ดีขึ้น อัตราเข้าโรงแรมที่ยุโรป-ไทย-มาสดีฟท์ เพิ่มทุกเดือน ธุรกิจอาหาร มั่นใจกำไรแน่นอน หลังจากกำไรติดต่อกัน 6 ไตรมาส  ด้านราคาหุ้น MINT  และวอร์แรนต์ปรับตัวลง 

นักวิเคราะห์หลายแห่งเตือนระวังแรงขายทำกำไรหุ้นธีมเปิดเมือง โดยพุ่งเป้าไปยังหุ้น บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาสูงแล้ว ยืนเหนือ 35 บาท และหมดข่าวดี ศบค. มีมติให้ยกเลิกตรวจ RT-PCR ทั้งหมด เมื่อมาถึงประเทศไทย สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ และปรับวงเงินประกันผู้เดินทางเหลือ 10,000 เหรียญสหรัฐ จากเดิม 20,000 เหรียญสหรัฐฯ มีผลวันที่ 1 พ.ค.2565

ทีมกลยุทธ์ บล.โนมูระ พัฒนสิน แนะนำหาโอกาสจากหุ้นที่ยัง Laggard เลือก MAKRO, CPALL,CPN, BEM,VGI,MAJOR,SABINA ส่วนบล.หยวนต้า เสนอ MBK, LHHOTEL, SPA, AOT, BAFS เป็นต้น

ด้านนายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) กล่าวในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2565 ที่ผ่านมา บริษัทฯเห็นการฟื้นตัวของธุรกิจตั้งแต่ปลายปี 2564 ที่ผ่านมา แม้ว่าในเดือนธ.ค.เกิดการแพร่ระบาดของโอมิคอน ทำให้ผลการดำเนินสะดุดลงบ้าง รวมถึงในช่วงนั้นโรงแรมในยุโรปอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น ส่วนในปี 2565 อัตราการเติบโตดีขึ้นมาก  จากฐานธุรกิจค่อนข้างใหญ่ในยุโรป  หลายประเทศในยุโรปให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น จึงเห็นอัตราการเข้าพักดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 30% เดือนก.พ. 40 % เดือนมี.ค.เกือบ 50% และคาดว่าเดือน เม.ย.เพิ่มขึ้น 60% ขณะเดียวกันก็ปรับราคาห้องพักเพิ่มเป็นสองหลัก

ส่วนโรงแรมในไทยก็ดีขึ้น ที่จ.ภูเก็ต นักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น อัตราเข้าพักจากต้นปีเกือบ30% ปลายไตรมาส 1/2565 เกือบ 40% เดือนเม.ย. มากกว่า 40%ราคาห้องพักก็ปรับเป็นสองหลัก ที่มาสดีฟท์ ก็ดีขึ้น ผลประกอบการแซงหน้าก่อนช่วงสถานการณ์โควิดตั้งแต่ปีที่แล้ว ตลาดตะวันออกกลาง และออสเตรเลียดีขึ้น

สำหรับธุรกิจร้านอาหาร ทำกำไรมา 6 ไตรมาสติดต่อกัน ตั้งแต่ปลายปี 2563 มั่นใจว่าไตรมาส 1 ก็มีกำไร หลังเปิดแบรนด์ในจีน เปิดตัวในเบลเยี่ยม  โดยปิดร้านที่ไม่มีกำไรในไทย ออสเตรเลีย ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มช่องทางการขาย

อย่างไรก็ตาม บริษัทงดการจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานปี 2564  เพื่อสำรองไว้ในการบริหารสภาพคล่อง และเป็นเงินทุนหมุนเวียน  รองรับกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ และสถานการณ์โควิด

วันที่ 25 เม.ย. 2565 ราคาหุ้น MINT ปิดที่ 34.50 บาท ลดลง 2.13% วอร์แรนต์ปรับตัวลงตามแม่ MINT-W7 ปิดที่ 12.70 บาท -3.79% MINT-W8 ปิดที่ 6.30 บาท -0.79% MINT-W9 ปิดที่ 4.22 บาท -0.47%