CKP ช่วยเหลือหลวงพระบางฯ ให้แบงก์ออกหนังสือค้ำประกัน 98 ลบ.

HoonSmart.com>>บอร์ด”ซีเค พาวเวอร์”อนุมัติให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัทหลวงพระบาง พาวเวอร์ ให้แบงก์ออกหนังสือค้ำประกันเป็นหลักประกันตามบันทึกความเข้าใจการซื้อขายไฟฟ้าโครงการหลวงพระบางกับกฟผ. มูลค่ารวม 98.10 ล้านบาท  

นาย ธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ (CKP) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติวันที่ 5 เม.ย. 2565 อนุมัติให้บริษัทฯในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัท หลวงพระบาง พาวเวอร์ (LPCL) สัดส่วน 42% และเป็นผู้พัฒนาหลักของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง เข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ LPCL โดยให้ธนาคารออกหนังสือค้ำประกัน (Bank Guarantee) ในนามของ LPCL สำหรับเป็นหลักประกันตามข้อกำหนดในบันทึกความเข้าใจการซื้อขายไฟฟ้าโครงการหลวงพระบาง (Tariff MOU) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)โดยมีระยะเวลาการค้ำประกันนับตั้งแต่วันที่ลงนามใน Tariff MOU เป็นเวลา 1 ปี รือจนถึงวันที่ LPCL ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการหลวงพระบางกับกฟผ.แล้วแต่เหตุการณ์ใดจะเกิดก่อน คิดเป็นมูลค่าของรายการรวมค่าธรรมเนียมตลอดระยะเวลาการค้ำประกันในวงเงินรวม 98.10 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.48% ของมูลค่าสินทัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ ตามงบการเงินรวมปี 2564 ทั้งนี้ LPCL จะชำระค่าใช้จ่ายใดๆที่เกิดขึ้นจากการให้ความช่วยเหลือทางการเงินในครั้งนี้คืนให้แก่บริษัทภายหลังจากที่ LPCL ได้เบิกเงินกู้งวดแรก

บริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าในฐานะที่บริษัทเป็นผู้พัฒนาหลักของโครงการหลวงพระบาง เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ การเข้าทำรายการนี้ จึงมีความสมเหตุสมผล และเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท โดยข้อตกลงในการเข้าทำรายการนั้นมีเงื่อนไขการค้าท่ัวไปในบักษณะเดียวกันกับที่วิญญูชนจะพึงกระทำกับคู่สัญญาทั่วไป และไม่มีการถ่ายเทผลประโยชนฺระหว่างบริษัทกับบุคคลที่อาจมีความขัดแย้ง