SCGC จบดีลซื้อกิจการโปรตุเกส เท 901 ลบ.เพิ่มศักยภาพรีไซเคิลพลาสติก

HoonSmart.com>>”เอสซีจี เคมิคอลส์”บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้น Sirplaste 70% มูลค่าประมาณ 901 ล้านบาท ผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงรายใหญ่ที่สุดในประเทศโปรตุเกส  มีกำลังการผลิต 36,000 ตันต่อปี ฐานลูกค้าหลากหลายทั่วยุโรป  ปี 64 มีรายได้รวม 897 ล้านบาท จากอุปสงค์รวม 3.7 ล้านตัน  แนวโน้ม 5 ปี เติบโตเฉลี่ย 10.6 %ต่อปี  เริ่มรวมผลงานในงบการเงิน SCC ตั้งแต่ไตรมาส 2/65 

นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้บรรลุข้อตกลงการลงทุนซื้อหุ้นจำนวน 70% มูลค่าประมาณ 901 ล้านบาท ใน Sirplaste-Sociedade Industrial de Recuperados de Plástico, S.A. ซึ่งเป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง (Recycled Polymers or Post-Consumer Resin – PCR) รายใหญ่ที่สุดในประเทศโปรตุเกส

การลงทุนครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นทางกลยุทธ์และการเจริญเติบโตของธุรกิจเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Polymer Strategy) ของ SCGC เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดเม็ดพลาสติกรีไซเคิลในทวีปยุโรป ซึ่งมีอุปสงค์รวม 3.7 ล้านตันต่อปี ในปี 2564 และคาดว่าจะเติบโต 10.6 %ต่อปีในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามการวิเคราะห์ของ Nexant Energy & Chemicals Advisory (NexantECA)

Sirplaste สามารถผลิต PCR ได้มากที่สุดในประเทศโปรตุเกส โดยมีกำลังการผลิต 36,000 ตันต่อปีและมีฐานลูกค้าที่หลากหลายทั่วทั้งประเทศโปรตุเกสและประเทศอื่นๆในทวีปยุโรป

SCGC จะประสานความสามารถด้านเทคโนโลยีคอมพาวนด์ (Compounding Technology) กับ Sirplaste เพื่อความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในความต้องการของลูกค้าทั่วทั้งโปรตุเกสและทวีปยุโรป และนำองค์ความรู้ ไปเร่งกระบวนการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น

ในปี 2564 Sirplaste มีรายได้รวมทั้งสิ้น 23.6 ล้านยูโร (หรือประมาณ 897 ล้านบาท) จากไตรมาสที่ 2 ปี 2565 เป็นต้นไป งบการเงินของ Sirplaste จะถูกรวมเข้ากับงบการเงินรวมของ SCC