NWR-SE ดัน “ยูทิลิตี้บิสิเนส อัลลายแอนซ์” ขาย IPO 170 ล้านหุ้น

HoonSmart.com>> บอร์ด “เนาวรัตน์พัฒนาการ-สยามอีสต์โซลูชั่น” Spin off ส่ง “ยูทิลิตี้บิสิเนส อัลลายแอนซ์” (UBA) เข้าตลาดหลักทรัพย์ ขายหุ้น IPO ไม่เกิน 170 ล้านหุ้น นำเงินขยายธุรกิจ ปรับโครงสร้างทางการเงิน

บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2565 อนุมัติแผนการนำหุ้นของบริษัท ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ (UBA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้น 60% และสยามอีสต์โซลูชั่น (SE) ถือหุ้น 40% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวนไม่เกิน 170 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 28.33% ของทุนชำระแล้วของ UBA ภายหลังการเพิ่มทุน

พร้อมกันนี้อนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ UBA ให้แก่ประชาชนทั่วไป จำนวน 144.50 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 85.00% ของจำนวนหุ้น IPO โดยแบ่งจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ในส่วนนี้ให้แก่ผู้มีอุปการคุณ กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทไม่เกิน 21.00% ของจำนวนหุ้น IPO และอนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ UBA ให้แก่กลุ่มที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ (Pre-emptive Rights) จำนวนไม่เกิน 25.50 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นไม่เกิน 15.00% ของจำนวนหุ้น IPO โดยหุ้นสามัญออกใหม่ที่เหลือจากการจัดสรรดังกล่าวสามารถนำมารวมเพื่อเสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปได้

UBA ดําเนินธุรกิจในการให้บริการจัดการเดินระบบและบํารุงรักษาแบบครบวงจร (IOM) พร้อมทั้งมีการบริการให้คําปรึกษา ออกแบบ ก่อสร้าง และติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามความต้องการของลูกค้า เพือสนับสนุนธุรกิจบริหารจัดการนําแบบครบวงจร

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุน UBA จะนำใช้ในการขยายธุรกิจในอนาคต รวมทั้งปรับโครงสร้างทางการเงิน และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทฯ จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ UBA และ UBA จะยังมีสถานะเป็นบริษัทร่วมของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นใน UBA ในสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 28.67% ของทุนชำระแล้วของ UBA ภายหลังการเพิ่มทุน

อย่างไรก็ดี หากแผนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ UBA ที่บริษัทฯ ถืออยู่ดำเนินการแล้วเสร็จ จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ ใน UBA ลดลง