โบรกฯ มองหุ้นผันผวนจีนเตรียมคว่ำบาตรสหรัฐ

โบรกฯ มองหุ้นผันผวน สงครามการค้าของสหรัฐฯ ยังกดดันการลงทุน ตลาดกังวลจีนเตรียมคว่ำบาตรสหรัฐ

บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส มองแนวโน้มตลาดวันนี้ คาดว่า SET Index จะเริ่มแกว่งทรงตัวได้โดยกลุ่มพลังงานคาดว่าจะพยุงตลาดจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นแรง 2.5% วานนี้

อย่างไรก็ตามประเด็นสงครามการค้าโดยเฉพาะสหรัฐฯ-จีนที่ดูมีท่าทีรุนแรงมากขึ้นคาดว่ายังคงเป็นปัจจัยหลักที่กดดันดัชนีหลังล่าสุดจีนเตรียมขออนุมัติจาก WTO ในการคว่ำบาตรสหรัฐฯ ซึ่งจากปัจจัยเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่มีในปัจจุบันทำให้มีโอกาสที่ดัชนีจะอ่อนตัวลงอีก

บล.เอเอสแล มองแนวโน้มการลงทุนวันนี้คาดว่า SET Index จะผันผวน จากความไม่แน่นอนของประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐ จีน และญี่ปุ่นที่ยังค้างคา ขณะที่ตลาดมีความกังวลมากขึ้นหลังจากจีนเตรียมที่จะขออนุมัติจากองค์การค้าโลก (WTO) ในปลายสัปดาห์หน้า (21 ก.ย.) เพื่อทำการคว่ำบาตรสหรัฐฯ จากกรณีที่สหรัฐต่อต้านการทุ่มตลาดจากจีนซึ่งผิดข้อปฏิบัติของ WTO ท่ามกลางความกังวลของสงครามการค้าที่จะเพิ่มระดับของการต่อต้านดังกล่าวของสหรัฐมากขึ้น ซึ่งประเด็นนี้จะส่งผลให้ความขัดแย้งของทั้งสองประเทศลุกลาม และทำให้การเจรจาการค้ามีความยากมากขึ้น

อย่างไรก็ตามตลาดมีปัจจัยหนุนจาก (1) ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นจากความกังวลด้านอุปทานตึงตัว ก่อนการคว่ำบาตรรอิหร่านของสหรัฐ (2) แรงคาดหวังความคืบหน้าของการโปรดเกล้าฯพ.ร.ป. ส.ว. และส.ส.ในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากไม่มีปัญหาอะไร ก็จะเริ่มมีการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และหนุนบรรยากาศการลงทุน โดยเฉพาะในกลุ่มไอเดียการลงทุน Domestic Play ของเรา ทั้งนี้ยังคงกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index ในสัปดาห์นี้ไว้ที่ 1,660 – 1,700 จุด

กลยุทธ์ปัจจัยพื้นฐาน ยังเลือกใช้วิธี Selective Buy (1) กลุ่ม Domestic Play ที่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจในประเทศที่ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง (2) กลุ่มโรงกลั่น ที่ได้ประโยชน์จากค่าการกลั่นที่ปรับตัวขึ้น และ (3) กลุ่มธนาคารพาณิชย์ จากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธปท. โดยเราเลือก BJC CPN GLOBAL WHA TOP BCP KBANK และ SCB