XO ตั้งเป้าปี 65 รายได้โต 10-15% ทำนิวไฮ ลุยขยายโรงงานใหม่

HoonSmart.com>> “เอ็กโซติค ฟู้ด” วางเป้ารายได้ปี 65 ทำนิวไฮต่อคาดโต 10-15% มั่นใจบริหารจัดการได้ดี ล็อกต้นทุนวัตถุดิบ คุมเสี่ยงความผันผวนด้านราคา ส่วนผลกระทบสงครามมีจำกัด ตลาดหลักในยุโรป พร้อมขยายตลาดและออกสินค้าใหม่และสร้างโรงงานใหม่ ชูความทันสมัย บุกขายซอสทั่วโลก

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) เปิดเผยว่า ภาพรวมปี 2565 เป็นอีกปีที่ท้าทาย แต่โดยภาพรวมบริษัทฯ มองว่า จะยังคงเติบโตขึ้นจากคำสั่งซื้อที่กลับมาฟื้นตัวต่อเนื่อง สินค้ากลุ่มซอสซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มหลักไฮมาร์จิ้น โดยมีสัดส่วนยอดขายกว่า 80% มีความต้องการจากลูกค้า และยังคงเติบโตได้ในตลาดโลก รวมทั้งแผนการขยายตลาดในเชิงรุก สานต่อกลยุทธ์การสนับสนุนค่าใช้จ่ายทางการตลาดหรือ Listing Fee ให้กับตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้นอยู่ที่ราว 25 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 15 ล้านบาท ตลอดจนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ ซอสกัญชง ที่คาดจะเห็นยอดขายที่เพิ่มเติมเข้ามาในปีนี้ หลังจากเริ่มเปิดตลาดในช่วงปลายปี 2564

บริษัทฯ วางเป้าหมายรายได้ในปี 2565 เติบโตราว 10%-15% ทำนิวไฮต่อเนื่อง แม้ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดจากปี 2564 มีรายได้ 1,537.51 ล้านบาท กำไรสุทธิ 462.29 ล้านบาท และแม้ปัจจัยกระทบในปี 2565 บริษัทฯ พยายามบริหารจัดการภายในอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนผลกระทบจากสงครามรัสเซียและยูเครนที่เกิดขึ้น แทบไม่ส่งผลต่อบริษัท จากปัจจุบันสัดส่วนยอดขายหลักอยู่ในทวีปยุโรปกว่า 80% ด้านต้นทุนวัตถุดิบมีการล็อกราคาไว้ล่วงหน้าเพื่อควบคุมความเสี่ยง

อย่างไรก็ดี เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ล่าสุดบริษัทฯ ได้ลงทุนซื้อที่ดิน 40 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ แหลมฉบัง ซึ่งเป็นทำเลที่มีคุณภาพสำหรับเตรียมขยายโรงงานใหม่แห่งที่ 4 ในปี 2566 เพิ่มศักยภาพในการผลิต ตลอดจนความมั่นใจให้ลูกค้า ในโรงงานที่ได้มาตรฐาน และมีความทันสมัย บุกตลาดทั่วโลก จึงนับเป็นการลงทุนเพื่อเก็บเกี่ยวในอนาคต จากปัจจุบันใช้กำลังการผลิตในระดับ 75%