MENA ตั้งเป้ารายได้ปี 65 โตไม่ต่ำกว่า 5-10%

HoonSmart.com>> “มีนาทรานสปอร์ต” กางแผนปี 65 ปักธงขยายธุรกิจขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ครอบคลุมฐานลูกค้ากลุ่มสินค้าเฉพาะทางมากขึ้น รับอานิสงส์ภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัว อุตสาหกรรมการก่อสร้างเร่งงานในมือ ส่งผลดีต่อ MENA ปัจจุบันมีรถขนส่งพร้อมให้บริการ 649 คัน วางเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 5-10%

นางสุวรรณา ขจรวุฒิเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีนาทรานสปอร์ต (MENA) ผู้นำธุรกิจให้บริการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จด้วยรถมิกเซอร์ (Mixer) และรถเทรลเลอร์ (Trailer) รายใหญ่ของประเทศ กางแผนธุรกิจปี 65 ที่ใส่เกียร์เดินหน้าขยายตลาดและฐานลูกค้าใหม่ จากปัจจุบัน MENA มีรถขนส่งที่มีจำนวนถึง 649 คัน แบ่งเป็น รถมิกเซอร์ 464 คัน รถเทรลเลอร์ 72 คัน หางพ่วงชนิดต่างๆ กว่า 105 หาง และรถบรรทุก 4-10 ล้อ 8 คัน เพื่อรองรับการเติบโตที่มากขึ้นในอนาคต

ในไตรมาส 1 ปี 2565 นี้ บริษัทฯ ได้เดินหน้าขยับเพิ่มฟลีทรถการให้บริการรวมมากกว่า 80 คัน เจาะกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคและวัตถุดิบอุตสาหกรรม โดยเป็นรถควบคุมอุณหภูมิจำนวน 14 คัน รถขนส่งสินค้าเฉพาะทาง จำนวน 11 คัน รถบรรทุกสำหรับงานกระจายสินค้า 43 คัน ซึ่งเริ่มวิ่งให้บริการในเดือนมีนาคมแล้วจำนวน 15 คัน และจะทยอยให้บริการในไตรมาส 2 อีก 28 คัน ซึ่งจะช่วยกระจายความเสี่ยงจากอุตสาหกรรมก่อสร้างและลดความผันผวนของฤดูกาลลง เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีการขนส่งสม่ำเสมอตลอดทั้งปี รวมถึงเป็นการสร้างโอกาสในการเข้าไปจับมือกับพันธมิตรรายใหม่ๆ เพื่อให้ MENA เป็นบริษัทที่ให้บริการขนส่งสินค้าทางบกได้อย่างครอบคลุมชนิดสินค้าและในหลายอุตสาหกรรมมากขึ้น

ในส่วนของรถมิกเซอร์ (Mixer) ที่เป็นรายได้หลักของบริษัท ในไตรมาสแรกของปียังออกรถใหม่เพิ่มเติมจำนวน 6 คัน และหางพ่วง 2 คัน ที่จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจในการให้บริการขนส่งสินค้า เพื่อรองรับการใช้ปูนซีเมนต์ที่คาดว่าจะมีดีมานด์ล้นอย่างแน่นอน จากการชะลอแผนก่อสร้าง และอั้นมานานกว่า 2 ปี ทำให้ต้องเร่งการก่อสร้างเพื่อให้เป็นไปตามแผน ซึ่งเป็นปัจจัยบวกที่บริษัทขยายจำนวนรถมาเพื่อรองรับการขนส่งที่เพิ่มมากขึ้นในครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ดีหลังจากอุตสาหกรรมก่อสร้างเริ่มกลับมาฟื้นตัว ส่งผลให้ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์กลับมามากขึ้น รถขนส่งก็มีแนวโน้มความต้องการเพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน มองว่าทิศทางไตรมาส 1 ปรับตัวจากสถานการณ์ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน รถมิกเซอร์จะกลับมาวิ่งกันอย่างคึกคัก ทำให้การเพิ่มปริมาณรถในไตรมาส 1 นี้ จะเข้ามารองรับการขนส่งที่มากขึ้นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

“MENA เราเริ่มสตาร์ทรถใหม่ให้บริการขนส่งสินค้าบ้างแล้วบางส่วน และยังรอส่งมอบรถใหม่เข้ามาเพิ่มเติมในอีก 1-2 เดือนนี้ โดยเราเน้นการขนส่งที่มีมาตรฐาน ทั้งสินค้าและบริการ ด้วยราคาที่เหมาะสม ไม่เพียงเท่านี้ เรายังไม่หยุดที่จะศึกษาและมองหาโอกาสในการเติบโตในเทรนด์ธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง เพื่อผลักดันให้ MENA เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางบกที่มีรถให้บริการได้หลากหลายประเภทและอุตสาหกรรม โดยการเพิ่มฟลีทรถใหม่ และขยายฐานลูกค้าที่มากขึ้นในปีนี้ คาดว่าจะทำให้ MENA สามารถทำเป้ารายได้ปี 2565 เติบโตได้ไม่น้อยกว่า 5-10%” นางสุวรรณา กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการรวมอยู่ที่ 561.3 ล้านบาท ลดลง 7.2% จากการปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในไตรมาสที่ 3/2565 โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 32.5 ล้านบาท ลดลง 6.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทั้งนี้ยังคงรักษาอัตรากำไรสุทธิไว้ได้ที่ 5.8% โดยไตรมาส 4/2564 มีรายได้รวม จากการให้บริการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จบริการขนส่ง และการขายคอนกรีต ขี้เถ้าลอย จำนวน 149.5 ล้านบาท ฟื้นตัวจากมาตรการปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในไตรมาส 3/2564 และเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าจำนวน 6.3 ล้านบาท คิดเป็น 4.4% กำไรสุทธิ จำนวน 12.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 2.8 ล้านบาท คิดเป็น 28.7%