หุ้น TFG-CPF-GFPT ขึ้นนำกลุ่มเกษตรฯ เล็งยอดขายสูงขึ้นจากส่งออกไปซาอุฯ

HoonSmart.com>>หุ้น TFG-CPF-GFPT ขึ้นนำกลุ่มเกษตร-อาหาร เล็งปริมาณขายมากขึ้นจากยอดส่งออกไปซาอุดิอาระเบียที่อนุญาตให้นำเข้าไก่จาก 11 โรงงานของไทยได้ ท่ามกลางภาวะต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

เมื่อเวลา 10.25 น.หุ้น TFG บวก 4.19% มาอยู่ที่ 3.98 บาท เพิ่มขึ้น 0.16 บาท มูลค่าซื้อขาย 40.09 ล้านบาท
หุ้น CPF บวก 2.09% มาอยู่ที่ 24.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 423.99 ล้านบาท
หุ้น GFPT บวก 1.56% มาอยู่ที่ 13.00 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 187.02 ล้านบาท

บล.ไอร่า มีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ซาอุดิอาระเบียอนุญาตให้นำเข้าไก่จากประเทศไทยได้ จาก 11 โรงงานของไทย คาดจะเป็นปัจจัยเชิงบวกหุ้นแรงเก็งกำไรระยะสั้นต่อหุ้นส่งออกเนื้อไก่ (CPF, GFPT และ TFG)

บล.เคทีบีเอสที มีมุมมองเป็นบวกต่อกลุ่มเกษตร และอาหาร โดยกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ CPF และ GFPT (แนะ”ถือ”ราคาเป้าหมาย 14.50 บาท) จากแนวโน้มปริมาณขายที่มากขึ้นจากยอดส่งออกไปซาอุฯที่เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันซาอุฯมีปริมาณการนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกปีละประมาณ 6 แสนตัน/ปี เป็นอันดับ 5 ของโลก ขณะที่การบริโภคภายในประเทศอยู่ที่ปีละประมาณ 1.5 ล้านตัน/ปี โดยนำเข้าจากบราซิล 70% อีก 30% นำเข้าจากยูเครนและฝรั่งเศส ทั้งนี้จากปัญหาสงครามยูเครน และรัสเซียจะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ซาอุฯ หันมาสั่งสินค้าจากไทยมากขึ้น

ปัจจุบันประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกปีละประมาณ 930,000 ตัน/ปี โดยมีตลาดหลักเป็นกลุ่มประเทศญี่ปุ่น 48%, อียู-อังกฤษ 28% และอื่นๆ 24% ทั้งนี้มองว่าตลาดซาอุฯเป็นอีกตลาดที่มี potential สูง เนื่องจากมีการบริโภคสัตว์ปีกเป็นอันดับ 10 ของโลก ซึ่งจะส่งผลดีต่อกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ปีกของไทยในระยะกลาง-ระยะยาว

อย่างไรก็ตามในช่วงระยะสั้น ให้ความสำคัญกับภาวะต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นมามากกว่า จากหลายปัจจัย คือ ปัญหาสงครามระหว่างยูเครน-รัสเซีย, วานนี้ ประเทศอาร์เจนติน่า ซึ่งเป็นผู้ส่งออกกากถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดในโลกประกาศห้ามส่งออกกากถั่วเหลือง โดยอยู่ระหว่างเจรจาเรื่องภาษีกับผู้ขายภายในประเทศ, แนวโน้มต้นทุนวัตถุดิบโดยเฉพาะกากถั่วเหลืองที่จะยืนสูงทั้งปี 65 จากภัยแล้งในกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ที่เริ่มกลับมาอีกครั้ง จึงมองว่าแม้ว่ายอดขายของ CPF และ GFPT อาจจะมากกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ก่อนหน้า

แต่มองว่าประมาณการกำไรสุทธิของทั้ง 2 บริษัท มี downside risk มากกว่า จากราคาต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะในช่วงสงคราม ที่ยังไม่ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” TVO จากการหยุดการส่งออกกากถั่วเหลืองของอาร์เจนติน่า โดยราคากากถั่วเหลืองปัจจุบันหลังจากประกาศของอาร์เจนติน่า อยู่ที่ 525.4 เหรียญฯ/ตัน (+5.8%) ขณะที่ราคาถั่วเหลือง ทรงตัว แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มมาร์จิ้นที่จะดีขึ้นของ TVO และ GFPT