STOWER เซ็นสัญญา GLOBE เช่าเหมาเสาเทเลคอม 900 ลบ.

HoonSmart.com>>STOWER  จรดปากกา เซ็นสัญญากับ GLOBE เช่าเสาเทเลคอม เหมายอดทั้งปี 240 สถานี มูลค่าลงทุนกว่า 900 ล้าน  พลิกโฉมธุรกิจ สร้างรายได้ต่อเนื่อง 15 ปี เดินหน้าสร้างสถานีเทเลคอม Batch แรกมีนาคมนี้

ธีรชัย ลีนะบรรจง

นายธีรชัย ลีนะบรรจง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ทาวเวอร์  (STOWER ) เปิดเผยว่า Globe Telecom Inc. บริษัทมือถือยักษ์ใหญ่ของประเทศฟิลิปปินส์  ลงนามสัญญาเช่าหลัก (Master Lease Agreement) กับ บริษัท SkyTowers Infra Inc.ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ STOWER เพื่อเช่าพื้นที่ติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณบนเสาโทรคมนาคม เป็นสัญญาเช่าระยะเวลา 15 ปี พร้อมเงื่อนไขการปรับขึ้นค่าเช่าปีละ 4% ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นทุกปีตลอดระยะเวลาสัญญา

นอกจากนี้ บริษัท ฯ สามารถสร้างรายได้เพิ่มจากผู้เช่ารายที่ 2 (Second Tenant) บนเสาเทเลคอมเดียวกันนี้ ซึ่งจะเป็นกำไรสุทธิเพิ่มเติม เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายในการลงทุนเพิ่ม ข้อดีของโมเดลธุรกิจดังกล่าว เกิดจากนโยบายของรัฐบาลประเทศฟิลิปปินส์ ที่สนับสนุนให้มีการสร้างเสาโทรคมนาคมร่วม (Common Tower)

บริษัท ฯ วางงบลงทุนปีนี้ ราว 900 ล้านบาท ก่อสร้างสถานีโทรคมนาคมให้เช่า 240 สถานีในปีนี้ และ 3 ปีจากนี้ Skytowers Infra ฟิลิปปินส์ จะมีสถานีโทรคมนาคมให้เช่า 720 สถานี สร้างรายได้ค่าเช่า เฉลี่ยปีละกว่า 550 ล้านบาท จากสัญญาเช่ากับ Globe Telecom ระยะยาว 15 ปี โดยธุรกิจที่มีรายได้จากค่าเช่าที่แน่นอนและต่อเนื่องนี้ เป็นธุรกิจที่กองทุนรวมหุ้น (Equity Fund) และกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) มีความสนใจเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ Globe Telecom  แจ้งยืนยันพื้นที่ที่ต้องการเช่าใน Batch แรกแล้ว ตั้งอยู่บนเกาะลูซอนที่เป็นเกาะหลักที่มีเมืองมะนิลาตั้งอยู่ โดยบริษัทจะเริ่มดำเนินการลงทุนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 นี้ และคาดว่า Batch แรกแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายนนี้ โดย เป็นเกาะหลักของประเทศฟิลิปปินส์ และจากความสำเร็จในการได้สัญญาเช่าระยะยาวกับ Globe Telecom นี้ ทำให้ STOWER ดำเนินการตามแผนธุรกิจให้เช่าเสาโทรคมนาคม จำนวน 240 สถานี ในปี 2565 ได้ครบตามเป้าหมายตั้งแต่ต้นปี

สำหรับบริษัท GLOBE Telecom Inc. ได้ทุ่มงบลงทุนปี 2565 จำนวน 89,000 ล้านเปโซ หรือประมาณ 58,000 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าปี 2564 เพื่อขยายความครอบคลุมของเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ ทั้งการเพิ่มจำนวนสถานีโทรคมนาคม และการอัพเกรดอุปกรณ์เป็น 4G LTE และ 5G รวมไปถึงการเพิ่มความเร็วในการอัพโหลดข้อมูล เพื่อตอบสนองและรองรับการใช้งานจากผู้บริโภค

จากสถิติปัจจุบัน ประเทศฟิลิปปินส์ มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียสูง 92 ล้านคน เท่ากับ 82.4% ของประชากรทั้งหมดที่มีจำนวนประชากร 110 ล้านคน นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังเป็นประเทศที่มีผู้ใช้อินเทอร์เนตที่ใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือนานที่สุดในโลก กว่า 5 ชั่วโมง 47 นาทีต่อวัน

ในปี 2565 นี้ จะเป็นปีที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของบริษัทในการดำเนินธุรกิจเทเลคอมในประเทศฟิลิปปินส์ ทั้งจากรายได้ที่จะเกิดขึ้นจากธุรกิจให้เช่าเสาโทรคมนาคมและรายได้ของบริษัทย่อย QNSI ซึ่งเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจให้บริการด้านโทรคมนาคมอันดับ 1 ที่บริษัทได้เข้าซื้อกิจการมาในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยบริษัทดังกล่าวมีรายได้ต่อปีกว่า 450 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 บริษัทเทเลคอมในประเทศฟิลิปปินส์นี้ จะสร้างรายได้ให้กับ STOWER เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมากว่า 100% ในปี 2565