SUPER คาดปีนี้รายได้ทะลุ 1 หมื่นลบ. 3 ปี เร่งโต ซื้อกิจการ -เพิ่มธุรกิจใหม่

HoonSmart.com>>”ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น”มั่นใจปี 65 รายได้โต 20-25% บริหารต้นทุนได้ รักษา IRR 13-15%  เป้า 3 ปี เร่งซื้อกิจการ  เพิ่มธุรกิจใหม่ เริ่มขายคาร์บอนเครดิต คาดรายได้ปีละ 300-500 ล้านบาท สมาร์ทซิตี้ เปลี่ยนโรงงาน ผลิตไฟฟ้าลดต้นทุนพลังงาน

นาย จอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2565 เติบโต 20-25% มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท รับรู้กำลังผลิตใหม่ทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม

ปัจจุบันบริษัททำธุรกิจสัญญาสัมปทานโรงไฟฟ้า และน้ำประปา จะเพิ่มธุรกิจการให้บริการ และแนวโน้มใน 3 ปีข้างหน้าจะเติบโตจากการซื้อกิจการเพิ่มเติม จากปี 2564 ได้โครงการที่เสร็จแล้วเพียง 1 โครรงการ เพราะได้พันธมิตรไม่ว่าจะเป็นการไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง คือ กฟผ. กฟน.กฟภ. และการประปา

นอกจากนี้ ยังเริ่มทำธุรกิจใหม่ ช่วยโลกลดร้อน ช่วยแก้ปัญหาระดับโลก ขายคาร์บอนเครดิต ไม่ว่าจะอยู่ในเวียดนาม หรือไทย  ให้ผู้ส่งออกไปยุโรป  คาดว่าจะมีรายได้ เข้ามาประมาณ 300-500 ล้านบาท/ ปี และเริ่มทำธุรกิจสมาร์ทซิตี้แล้ว เปลี่ยนโรงงานเป็นโรงไฟฟ้า ทุกคนจะสามารถผลิตไฟฟ้าและใช้เองได้ ช่วยลดต้นทุนพลังงาน

ส่วนต้นทุนค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นตามราคาพลังงานและวัสดุก่อสร้าง นายจอมทรัพย์ กล่าวว่า บริษัทไม่มีปัญหา เพราะโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้สั่งแบตเตอรี่ และแผง ล็อกราคาไว้แล้ว ส่วนโครงการใหม่ แม้จะมีต้นทุนเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเหล็ก ค่าขนส่ง แต่เชื่อว่าสามารถบริหารจัดการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ประมาณ 13-15 %

” ปัจจุบันต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีดีขึ้น ทำให้ผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้น แม้ว่าต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่ยังได้ IRR 13-15% ไม่มีปัญหา เพราะเราใช้เทคโนโลยีมาผลิตไฟฟ้า ไม่ใช่เชื้อเพลิง ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เวียดนาม ลมดี น่าจะได้ผลตอบแทนที่สูงเกินเป้าที่วางไว้แน่นอน”นายจอมทรัพย์กล่าว

ปัจจุบันบริษัทมีรายได้มั่นคง สัญญาสัมปทานในเมืองไทย 19 ปี  ยังคงขยายการลงทุนไปต่างประเทศ มองไว้ที่ ไต้หวัน ญี่ปุ่น เวียดนาม แต่สถานการณ์โควิดยังคงมียอดผู้ติดเชื้อสูงอยู่ที่เวียดนาม ไทย