GGC เผยศาลแพ่งพิพากษาให้คู่ค้า 2 รายชำระเงินค่าวัถตุดิบค้างส่ง

HoonSmart.com>> “โกลบอลกรีนเคมิคอล” เผยศาลแพ่งพิพากษาคู่ค้าสองรายชำระเงินค่าวัตถุดิบค้างส่งให้บริษัทฯ หลังผิดสัญญาประนีประนอมไว้ เดินหน้าบังคับคดีตามขั้นตอนกฎหมาย เผยคดียังไม่สิ้นสุดคู่ความใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 1 เดือน

บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงในการชดใช้ค่าเสียหายกับบริษัทคู่ค้าสองราย โดยได้เข้าทำสัญญาประนีประนอมยอมความกัน เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2562 ซึ่งคู่ค้าทั้งสองรายยอมรับว่ามีวัตถุดิบค้างส่งให้แก่บริษัทฯ และตกลงจะส่งมอบวัตถุดิบคืนให้แก่บริษัทฯ เป็นรายเดือนจนกว่าจะครบ หากผิดนัดงวดใดงวดหนึ่งให้ถือว่าผิดนัดทั้งหมดและจะชำระเงินแทน โดยมีผู้ค้ำประกัน 2 รายและมีการจดจำนองที่ดินเป็นหลักประกัน ซึ่งบริษัทฯ ได้มีการทบทวนสำรองค่าใช้จ่ายจากความเสียหายของวัตถุดิบคงคลังและได้บันทึกการกลับรายการสำรองดังกล่าวจำนวน 233 ล้านบาท ในงบกำไรขาดทุนรวมและเฉพาะกิจการสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2562 ไปแล้วนั้น

ต่อมาคู่ค้าทั้งสองรายได้ปฏิบัติผิดสัญญา ไม่ส่งมอบวัตถุดิบคืนตามกำหนดเวลา ซึ่งริษัทฯ ได้ใช้สิทธิยื่นฟ้องคู่ค้าทั้งสองรายเป็นคดีแพ่งต่อศาลเมื่อเดือนพ.ค.2564 และศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ดังนี้ เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2565 ศาลแพ่งตลิ่งชันได้พิพากษาให้คู่ค่า (รายที่ 1) และผู้ค้ำประกัน 2 รายชำระเงิน 328.87 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ให้บริษัทฯ หากคู่ค้าไม่ชำระ ให้ผู้ค้ำประกัน 2 ราย ชำระแทน แต่เฉพาะดอกเบี้ยให้ผู้ค้ำประกันทั้งสองรายรับผิดไม่เกิน 60 วันและหากจำเลยทั้งสามไม่ชำระหนี้หรือชำระหนี้ไม่ครบให้ยึดทรัพย์สินอื่นออกขาดทอดตลาด

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2565 ศาลแพ่งตลิ่งชันได้พิพากษาให้คู่ค้า (รายที่ 2) และผู้ค้ำประกันรายแรกชำระเงิน 299.89 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยให้แก่บริษัทฯ หากคู่ค้าและผู้ค้ำประกันรายแรกไม่ชำระให้ผู้ค้ำประกันรายที่ 2 ชำระแทน แต่เฉพาะดอกเบี้ยให้ผู้ค้ำประกันรายที่ 2 รับผิดไม่เกิน 60 วันและหากจำเลยทั้งสามไม่ชำระหนี้หรือชำระหนี้ไม่ครบให้ยึดที่ดินจำนองออกขายทอดตลาด หากเงินไม่พอให้ยึดทรัพย์สินอื่นออกขายทอดตลาด

ทั้งนี้ ผู้ค้ำประกัน 2 รายในทั้งสองคดีเป็นบุคคเดียวกันและที่ดินจำนองก็เป็นหลักทรัพย์เดียวกัน เนื่องจากทั้งสองบริษัทมีเจ้าของเป็นบุคคลเดียวกัน ในขั้นตอนต่อไป บริษัทฯ จะดำเนินการบังคับคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อให้เป็นไปตามคำพิพากษา อย่างไรก็ตามทั้งสองคดียังไม่สิ้นสุด คู่ความที่ไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาสามารถใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 1 เดือน นับแต่วันที่ศาลอ่านคำตัดสินนั้น