PLANET เปิดตัว ต้นแบบเมืองดิจิทัล

HoonSmart.com>>PLANET เปิดตัวต้นแบบเมืองดิจิทัล (Digital City) ในอีอีซี เตรียมเล็งขยาย สู่หัวเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ

วันนี้ ( 8 มี.ค.) บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย  ( PLANET )  วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างอาคารศูนย์ปฏิบัติการดิจิทัล  (DMOC) เพื่อควบคุมจัดการโครงสร้างพื้นฐาน บนพื้นที่ 519 ไร่ ของโครงการ EEC SILICON TECH PARK  บ้านฉาง จังหวัดระยอง ชู เป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะดิจิทัล (Digital City Sandbox) แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมี นายสุชน ชาลีเครือ อดีตประธานสภา เป็นประธานในพิธี , นายไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Silicon Tech Park ,นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายสุชิน พูลหิรัญ นายกเทศบาลตำบลบ้านฉาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมพิธี

นายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PLANET  กล่าวภายหลังพิธีวางศิลาฤกษ์ DMOC  ว่า วันที่ 1 ธ.ค. 2564 บริษัทฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบริษัท ซิลิคอน เทคโนโลยี่ พาร์ค จำกัด ให้เป็นผู้บริหารโครงการ รับผิดชอบออกแบบ ก่อสร้าง และบริหารจัดการโครงการ EEC SILICON TECH PARK โดยมีเป้าหมายนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการด้านพลังงานสะอาด ประหยัดพลังงาน มีโครงสร้างพื้นฐานที่มีความมั่นคง เพื่อให้สามารถดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกให้มาลงทุนตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D Center) และศูนย์ออกแบบผลิตภัณฑ์ (Design Center) ในโครงการดังกล่าว

การก่อสร้างอาคาร DMOC  ตัวอาคารมีพื้นที่  6,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ศูนย์ปฏิบัติการดิจิทัล  (DMOC) และ FIBO Industrial Prototyping DEPO โดย DMOC  มีหน้าที่ควบคุมจัดการรวมระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructures) 7 ด้านให้อยู่ใน Platform เดียวกัน โดยใช้การผสมผสานเทคโนโลยีทางด้านดิจิทัลหลายด้านให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิผล อาทิ Green Energy, Nextgen Telecom, Cloud Computing, Ai/Analytic, IoT, Digital Twins, Big Data & GIS เป็นต้น

สำหรับ Digital Infrastructures  ประกอบด้วย 7 ด้าน คือ 1.ระบบสื่อสารมั่นคง ด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง Bandwidth สูงที่สุด (400 GB/sec) ให้บริการแก่ลูกค้าผ่านโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติก , 2.ระบบไฟฟ้ามั่นคง  3.น้ำประปาที่มีคุณภาพดื่มได้ทันที  4. อากาศที่ไร้มลพิษ (No Air Pollution)

5.ดูแลเฝ้าระวัง รักษาความปลอดภัยของชีวิต ทรัพย์สิน ด้วยกล้องวงจรปิดดิจิทัล , 6.การบริหารสิ่งปฏิกูล และ7. การรักษาสุขภาพทางไกล (Telemedicine) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในโครงการ สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้รวดเร็ว โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล

นายประพัฒน์ กล่าวว่า อาคาร DMOC  จะเป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะดิจิทัลแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และเตรียมวางแผนเร่งขยายผลสำเร็จเมืองอัจฉริยะดิจิทัลให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งสามจังหวัดของ EEC และเมืองสำคัญต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยและภูมิภาคต่อไป

” อาคารต้นแบบ DMOC  จะเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับเมืองต้นแบบที่มากกว่าเมืองอัจฉริยะ (Smart City)   คาดว่า การก่อสร้างอาคาร แล้วเสร็จในช่วงเดือนตุลาคม 2565 นี้” นายประพัฒน์กล่าว

นายประพัฒน์ กล่าวต่อว่า การเดินทางไปโรดโชว์ รวมถึงติดต่อไปยังเอกชน ผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น อินเดีย ยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน ตะวันออกกลาง ให้เข้ามาใช้พื้นที่โครงการ EEC SILICON TECH PARK ได้รับการตอบรับที่ดี คาดว่าปี 2566 จะมีลูกค้าเข้าใช้บริการ 200 กว่าไร่ ในเฟสแรก

รศ. ดร. สยาม เจริญเสียง ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (FIBO) กล่าวว่า FIBO เป็นสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์แห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ตลอดเวลา 30 ปีที่ผ่านมา FIBO ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติอย่างมาก

“ผมมั่นใจความร่วมมือกับ บริษัท Planet ในครั้งนี้ จะนำไปสู่ความสำเร็จของ EEC SILICON TECH PARK และ ประเทศชาติอย่างแน่นอน” รศ. ดร. สยามกล่าว