SCB นำดิ่งกลุ่มแบงก์ที่ร่วงยกแผง วิตกซื้อบิทคับหลังคริปโตผันผวน-คู่แข่งมากขึ้น

HoonSmart.com>>ดัชนีกลุ่มแบงก์ร่วง 3.10% หุ้นในกลุ่มแบงก์ร่วงยกแผง โดยหุ้น SCB ร่วงแรง 5.65% วิตกซื้อ Bitkub อาจได้ไม่คุ้มเสียหลังคริปโตผันผวน-คู่แข่งมากขึ้น ทำให้ SCB นำดิ่งหุ้นอื่นในกลุ่มแบงก์ร่วงทั่วหน้าจากกังวลการฟื้นตัวเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน

เมื่อเวลา 14.32 น.ดัชนีกลุ่มแบงก์ร่วง 3.10% มาอยู่ที่ 398.14 จุด ลดลง 12.72 จุด นำดิ่งโดยหุ้น SCB ร่วง 5.65% มาอยู่ที่ 108.50 บาท ลดลง 6.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,850.14 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 115 บาท ขึ้นสูงสุด 116 บาท และต่ำสุด 108 บาท

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.พาย กล่าวว่า ราคาหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ปรับตัวลงนำหุ้นตัวอื่นในกลุ่มธนาคาร ซึ่งหุ้น SCB ได้ถูกขายออกมาหลังจากที่มองว่าหุ้น BBL และ KBANK รอบนี้ปรับตัวขึ้นได้ดีกว่า และการที่ SCB จะซื้อหุ้นบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) สตาร์ทอัพเจ้าตลาดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี สถานการณ์ในช่วงที่ซื้อก็คาดหวังประโยชน์จาก Asset ที่จะได้รับ แต่ตอนนี้คริปโตมีความผันผวน และเริ่มที่จะมีคู่แข่งมากขึ้น อย่าง Binance จับมือกับ GULF ดังนั้นตลาดคริปโตในประเทศจึงมีการแข่งขันกันมากขึ้น

นอกจากนี้ หุ้น SCB วันนี้ยังปรับตัวลงตามกลุ่มธนาคารที่ปรับตัวลง จากความกังวลการฟื้นตัวเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครน ทำให้เป็นลบต่อ Sentiment การลงทุน อีกทั้งการที่ราคาน้ำมันขึ้นมา 120 เหรียญฯ/บาร์เรล ย่อมต้องส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยว ต้นทุนการผลิต ซึ่งดูแล้วมีแต่จะแย่ลง ตอนนี้ต้องรอดูจนกว่าสถานการณ์ยูเครนจะมีความชัดเจน

อย่างไรก็ดี ในแง่ปัจจัยพื้นฐานของ SCB ยังคงแนะนำ”ซื้อ”ด้วยราคาเป้าหมาย 149 บาท ยังไม่รวมเรื่องการซื้อ Bitkub เพราะตอนนี้เรื่องอยู่ที่แบงก์ชาติ
บล.กสิกรไทย มองว่า กลุ่มธนาคาร CIMBT SCB LHFG BAY ปรับลงจากมุมมองอัตราดอกเบี้ยโลกจะไม่เร่งปรับขึ้นเร็ว และความกังวเศรษฐกิจจะเกิดภาวะถดถอย (Recession)