รัสเซียหยุดยิงในยูเครน เปิดเส้นทางพลเมืองอพยพ

HoonSmart.com>> รัสเซียประกาศหยุดยิงและเปิดระเบียงมนุษยธรรมในบางเมืองของยูเครน เพื่อให้พลเรือนอพยพตาม “คำขอส่วนตัว” ของประธานาธิบดีฝรั่งเศสต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศวันนี้ ว่าจะหยุดยิงและเปิดระเบียงมนุษยธรรมในบางเมือง ของยูเครนบางเมืองในวันนี้(7 มี.ค.)ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาในมอสโก หรือประมาณ 14.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย เพื่อให้พลเรือนสามารถอพยพหลบหนีตาม “คำขอส่วนตัว” ของประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ที่มีต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จากการรายงานของสื่อทางการ

ในแถลงการณ์ กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า “จากสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองเคียฟ คาร์คอฟ ซูมี และมาริยูปอล และคำขอส่วนตัวของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ต่อประธานาธิบดี แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน กองทัพรัสเซียจึงประกาศหยุดยิงและเปิดระเบียงมนุษยธรรม…” สปุตนิก นิวส์ รายงาน

จากแผนที่ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว RIA เส้นทางเดินจากกรุงเคียพ ไปสู่เบลารุส และพลเรือนจากคาร์คีฟจะไปรัสเซียเท่านั้น ส่วนเส้นทางจากมารียูปอล และซูมีจะไปยังเมืองอื่นๆ ของยูเครนและไปยังรัสเซีย ซึ่งกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่าผู้ที่ต้องการออกจากกรุงเคียฟ สามารถเลือกขึ้นเครื่องบินไปยังรัสเซียได้ด้วย โดยรัสเซียจะใช้โดรนเพื่อตรวจสอบการอพยพ

ในช่วงสองวันที่ผ่านมา แผนการอพยพจากมารียูปอลและเมืองโวลโนวาคาที่ใกล้เคียงไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายกล่าวหาว่า แต่ละฝ่ายว่าเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวก่อน

ในเมืองมาริยูปอลเพียงแห่งเดียว เจ้าหน้าที่ของยูเครนกล่าวว่า วางแผนที่จะอพยพพลเรือนกว่า 200,000 คน หรือครึ่งหนึ่งของประชากรในเมือง