CEN ปลื้มบริษัทย่อยดันกำไรโตกระฉูด 348 ล้านบ.

CEN ผลประกอบการ Turnaround  ปรับกลยุทธ์การลงทุน สู่ธุรกิจใหม่ 

เชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์

นายเชิดศักดิ์  กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค ( CEN ) เปิดเผยว่า  ปี 2564 บริษัท ฯ  มีรายได้รวม 1,907 ล้านบาท เติบโต 10.8% จากปี 2563 และมีกำไรสุทธิ 348  ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.47 บาท เพิ่มขึ้น 331 ล้านบาท หรือ 1,991 % จากช่วงเดียวกันปีก่อน กำไร 16.62 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.02 บาท

นายเชิดศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญ ทำให้ผลดำเนินงานเติบโต เนื่องจาก บริษัทเน้นการปรับปรุงพื้นฐานธุรกิจของบริษัทในเครือ ประกอบด้วย RWI และ STOWER ให้สามารถสร้างรายได้และเติบโตอย่างต่อเนื่อง และหาวิธีการฟื้นฟูสนับสนุนธุรกิจของบริษัทย่อย ให้กลับมาประกอบธุรกิจแบบมีกำไร และเติบโตต่อเนื่อง

ด้านการลงทุนเดิมบริษัทอยู่ในกลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ธุรกิจโรงไฟ้ฟ้า และธุรกิจเสาไฟฟ้าแรงสูง และเสาโทรคมนาคมในต่างประเทศ ล่าสุด STOWER ได้ลงทุนในบริษัท QROI Network Services ในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในการให้บริการติดตั้งอุปกรณ์และระบบโครงข่ายบนเสาโทรคมนาคมให้กับผู้จำหน่ายอุปกรณ์ระบบโทรศัพท์มือถือ และจะช่วยสนับสนุนธุรกิจการก่อสร้างและให้เช่าเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือของ STOWER

ปี 2565 บริษัทได้ตั้งบริษัทใหม่เพื่อแสวงหาและลงทุนในธุรกิจดิจิทัลและบริการ นอกจากนั้น บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะกระจายการลงทุนเข้าสู่ธุรกิจใหม่ที่หลากหลายเพิ่มขึ้นในธุรกิจที่สอดคล้องกับแนวโน้มของตลาดใหม่ (New Market Trend) เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน

ณ สิ้นปี 2564 บริษัท CEN มีอัตรากำไรสุทธิ 19.5% ส่วนผู้ถือหุ้น (NAV) 3,168 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% จากปีก่อนหน้า อัตราผลตอบแทน สินทรัพย์ (ROA) เท่ากับ 8.7% อัตราผลตอบแทนส่วนทุน (ROE) เท่ากับ 16.4% มูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น (NAV Per Share) เท่ากับ 2.85 บาท อัตราหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้น (DE Ratio) เท่ากับ 0.26