บอร์ด META เคาะเพิ่มทุน-แจกวอแรนต์ฟรี 21:5 รุกปั๊มพอร์ตธุรกิจการเงิน

HoonSmart.com>> บอร์ด “เมตะ คอร์ปอเรชั่น” ไฟเขียวเพิ่มทุน-แจกวอแรนต์ META-W6 ฟรี สัดส่วน 21 : 5 หนุนขยายพอร์ตธุรกิจการเงิน ฟากโรงไฟฟ้ามินบู รายได้เข้าแน่ครึ่งปีหลังนี้ ลั่นเดินหน้าทำกำไรตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น (META) เปิดเผยเกี่ยวกับมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ จำนวน 1,586,058,082 บาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 1,651,175,658 บาท เป็นทุนจดทะเบียนจำนวน 3,237,233,740 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 1,586,058,082 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท รองรับการเพิ่มทุนแบบกำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้เงินทุน และแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) แม้บริษัทจะยังไม่มีแผนการเพิ่มทุนในระยะอันใกล้นี้ แต่เป็นการเตรียมความพร้อมหากมีโอกาสที่ดีต่อการขยายตัวหรือ ลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจในอนาคต

ศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์

การออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบกำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้เงินทุนทั้งหมดจำนวน 925,587,829 หุ้น จะออกเพื่อรองรับการใช้สิทธิของผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯ ครั้งที่ 6 (META-W6) จำนวน 513,056,980 หุ้น จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯในอัตรา 21 หุ้นสามัญเดิมต่อ 5 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ โดยไม่คิดมูลค่า (ศูนย์บาท) กำหนดราคาใช้สิทธิเท่ากับ 0.54 บาท อัตราการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วยต่อหุ้นสามัญ 1 หุ้น ใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าวมีอายุไม่เกิน 2 ปี นับแต่วันที่ได้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิ

ส่วนหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เหลือเพื่อรองรับการใช้สิทธิของผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯ ครั้งที่ 5 (META-W5) ที่จะซื้อหุ้นของบริษัทฯ และเพื่อรองรับการปรับสิทธิการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯ ครั้งที่ 5 (META-W5) และบอร์ดยังอนุมัติให้เสนอขออนุมัติออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) และบุคคลในวงจำกัด (Private Placement) จำนวนรวมไม่เกิน 660,470,253 หุ้น

“ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงที่ META ได้พิสูจน์ความแข็งแกร่งของตัวเอง แม้เราจะเจออุปสรรคหลายๆ ด้านแต่ก็สามารถก้าวข้าม ประคับประคอง รวมถึงริเริ่มธุรกิจใหม่ๆ ได้ แม้ว่าตัวเลขผลประกอบการที่ปรากฏของปี 2564 จะไม่สวยหรูแต่ในทางปฏิบัติเราถือว่า META ผ่านทุกอย่างมาด้วยดี จากนี้ไป (ปี 2565) ทุกคนจะได้เห็นถึงการดำเนินกิจการที่ดี ผลประกอบการที่เป็นบวก ตลอดจนโอกาสที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับเงินปันผลจากหุ้น META อย่างแน่นอน ปัจจุบันโรงไฟฟ้ามินบูมีความคืบหน้าไปมาก ซึ่ง META เองเตรียมรับรู้รายได้จากงานก่อสร้างโครงการเฟส 2 ภายในช่วงครึ่งปีหลังของ 2565 และรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าตามมาอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ธุรกิจด้านการเงินที่บริษัทฯลงทุนและบริหารผ่านบริษัทย่อย บริษัท พิโก โซลูชั่นส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ยังสามารถสร้างรายได้ที่ดีให้กับกลุ่มบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง จากการเป็นผู้ให้บริการธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ที่ได้รับการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทย ด้วยการประเมินสถานะทางการเงินของผู้กู้บนเทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้ได้กลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการที่มีความน่าเชื่อถือ มีสัดส่วน NPL อยู่ไม่เกิน 3%”นายศุภศิษฏ์ กล่าว

ด้านนายชนน วังตาล กรรมการบริหาร กล่าวเสริมว่า บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายพอร์ตธุรกิจการเงินของบริษัทฯ ให้โตและสร้างสัดส่วนรายได้ที่เพิ่มขึ้น ทั้งได้รับแรงสนับสนุนจากบอร์ดบริหารว่าเป็นแนวทางที่ดี จึงมองหาโอกาสขยายพอร์ตธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ไปในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ฉะนั้นในปี 2565 นี้เราตั้งเป้าขยาย asset size ของธุรกิจสินเชื่อขึ้นราวให้มีมูลค่าราว 400-500 ล้านบาท และเพิ่มสัดส่วนรายได้ของธุรกิจการเงินราว 30-50% เพื่อสร้างกระแสเงินสดให้กับกลุ่มบริษัทอย่างแข็งแกร่ง

บริษัทฯกำหนดให้จัดการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2565 ของบริษัทฯ ขึ้นด้วยวิธีการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในวันที่ 28 เมษายน 2565 เวลา 14.00 น.