บลจ.ทิสโก้ชี้หุ้นไทยเทรดพี/อีสูง แนะเลือกรายตัวกลยุทธ์ขึ้นขายลงซื้อ

HoonSmart.com>> “บลจ.ทิสโก้” มองตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมามาก พี/อีสูง 18.1 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง แนะกลยุทธ์เลือกลงทุนหุ้นรายตัว ขึ้นขายลงซื้อ เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนเหนือตลาด แนะกองทุนรวมผสม กลยุทธ์การลงทุนยืดหยุ่น ปรับตามภาวะตลาดหุ้นไทย

นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด และที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2565 ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นมาค่อนข้างมาก จากอานิสงส์กระแสเงินทุนต่างประเทศไหลเข้าลงทุนในหุ้นคุณค่า (Value Stock) ทำให้ช่วงกลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นไทยซื้อขายบนอัตราปิดต่อกำไรต่อหุ้น (P/E) ที่ 18.1 เท่า สูงกว่า P/E ค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่อยู่ในระดับ 17.4 เท่า แม้จะมีปัจจัยบวกจากการบริโภคในประเทศที่น่าจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง และการเปิดประเทศที่จะเริ่มขึ้นเมื่อสถานการณ์ COVID – 19 คลี่คลายลง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีความเสี่ยงที่ตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวลงจากปัจจัยลบด้านราคาหุ้นที่เริ่มสูง และการลดสภาพคล่องของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed)

“กลยุทธ์การลงทุนหลังจากนี้จำเป็นจะต้องเลือกลงทุนหุ้นรายตัวในลักษณะขึ้นขายลงซื้อ เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนเหนือตลาด”นายสาห์รัช กล่าว

ขณะที่ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยยังถูกกดดันจาก COVID – 19 แพร่ระบาด และเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวนัก แต่ด้วยกลยุทธ์การลงทุนที่ยืดหยุ่นและการเลือกหุ้นพื้นฐานดีมีศักยภาพเติบโตสูง ทำให้ช่วง 1 ปีที่ผ่านมากองทุน กองทุนเปิด ทิสโก้ เฟล็กซิเบิ้ล พลัส (TISCOFLEXP) กองทุนรวมผสมความเสี่ยงระดับ 6 (เสี่ยงสูง) สามารถสร้างผลตอบแทนย้อนหลังได้ 26.69% ต่อปี (ข้อมูลจาก บลจ. ทิสโก้ ณ วันที่ 31 ม.ค. 65) และตามข้อมูล จาก Morningstars ณ วันที่ 30 ธ.ค.2564 ระบุว่า ในปี 2564 กองทุน TISCOFLEXP มีผลการดำเนินงานย้อนหลังเป็นอันดับที่ 1 ของกองทุนหุ้นไทย ประเภทกองทุนรวมผสม Aggressive Allocation ในช่วงเวลา 1 ปี 3 ปี 5 ปี และยังได้รับการจัดอันดับ 5 ดาว จาก Morningstars อีกด้วย ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวม ไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

สำหรับในปีนี้กองทุน TISCOFLEXP บริหารจัดการโดยบลจ.ทิสโก้ ยังคงเดินหน้าเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยยึดกลยุทธ์หลักคือ กระจายเงินลงทุนของกองทุนใน ตราสารแห่งทุน ตราสารแห่งหนี้ และ/หรือเงิน ฝาก ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน ตลอดจนหลักทรัพย์และทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นอย่างใด อย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนด ซึ่งผู้จัดการกองทุนจะใช้กลยุทธ์การบริหารกองทุนแบบเชิงรุก โดยเน้นลงทุนในหุ้นที่มีศักยภาพและเติบโตสูง ประกอบกับกลยุทธ์การลงทุนในการคัดเลือกหุ้นพื้นฐานดีมีคุณภาพ และอาจลงทุนในหุ้นได้ตั้งแต่ 0-100% เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการปรับสัดส่วนการลงทุนได้ตามสภาวะตลาด

นายสาห์รัช กล่าวอีกว่า ผลการดำเนินงานย้อนหลังโดยละเอียด ตามข้อมูล บลจ.ทิสโก้ ณ วันที่ 31 มกราคม 2565 กองทุน TISCOFLEXP มีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี และผลการดำเนินงานนับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน อยู่ที่ 1.71% 9.80% 26.69% ต่อปี 25.25% ต่อปี 16.77% ต่อปี 12.48% ต่อปี และ 7.36% ต่อปี