STECH สยายปีกสู่ธุรกิจเหล็ก สร้าง New S-Curve หนุนเติบโต

HoonSmart.com>>STECH ลุยสร้าง New S-Curve เข้าสู่ธุรกิจเหล็ก จัดตั้งโรงงานผลิตลวดเหล็กแรงดึงสูง ผลิตปี 2566  หนุนกำไรเติบโต

นายวัฒน์ชัย มงคลศรีสวัสดิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามเทคนิคคอนกรีต (STECH)  เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมลงทุนจัดตั้งบริษัทย่อย  “บริษัท สยามสตีลไวร์ จำกัด” ถือหุ้น 100% เพื่อประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายลวดเหล็กแรงดึงสูง PC Wire และ ลวดเหล็กตีเกลียว PC Strand ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบผลิตคอนกรีตอัดแรง เสาเข็ม เสาไฟฟ้า เสาสปัน คานสะพาน

โรงงานดังกล่าว คาดใช้เงินลงทุน 320 ล้านบาท เริ่มผลิต Q4/65 กำลังผลิต 26,000 ตัน/ปี สร้างกำไรอย่างมีนัยสำคัญ ผลความผันผวนของต้นทุน ซึ่ง “ทรงศักดิ์ ปิยะวรรณรัตน์”  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในธุรกิจเหล็ก กว่า 20 ปี

นายทรงศักดิ์ ปิยะวรรณรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  STECH กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงทุนใน “บริษัท สยามสตีลไวร์ ” จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทแม่  STECH   ซึ่งกำลังการผลิต 26,000 ตันต่อปี หรือเกือบ 50% ของกำลังการผลิต จะใช้ในบริษัทแม่ ทั้ง 10 โรงงานในปัจจุบัน และโรงงานที่จะขยายอีกในอนาคต รวมถึงขายให้พันธมิตรและคู่ค้าด้วย   ซึ่งต้นทุนค่าลวด เป็นต้นทุนการผลิต 30% ของต้นทุนผลิต

ด้านผลดำเนินงาน STECH ปี 2564 มีรายได้รวม 1,516.55 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ ​94.72 ล้านบาท โดยรายได้ส่วนใหญ่ 98.19% มาจากธุรกิจหลักคอนกรีตอัดแรง ส่วนที่เหลือเป็นรายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

ประเมินปี 2565 รายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% รับภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างฟื้นตัว โครงการเมกะโปรเจกต์ภาครัฐบาลและงานภาคเอกชน เดินหน้าเปิดประมูลด้วยเม็ดเงินลงทุนมูลค่ามหาศาล เป็นโอกาส STECH รับโอกาสการเติบโตในครั้งนี้

ปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ราว 1,500 ล้านบาท และมีโรงงานคอนกรีตอัดแรง 10 สาขา จากปีก่อนมี 9 สาขาครอบคลุมเกือบทั่วประเทศ โดยโรงงานเพิ่มขึ้น 1 แห่งที่ชลบุรี สาขา 2 ลุยรับงานโซนภาคตะวันออก

ทั้งนี้ STECH จ่ายเงินปันผลหุ้นละ 0.05 บาท เป็นการจ่ายปันผลทันทีครั้งแรก หลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ  กำหนดจ่ายปันผล วันที่ 20 พฤษภาคม 2565