KTBSTMR เคาะจ่ายผลตอบแทน 0.1039 บาท ขยายเวลาชดเชยรายได้ค่าเช่า 2 ปี

HoonSmart.com>> ผู้ถือหน่วยทรัสต์ เฮ “กองทรัสต์ KTBSTMR” เตรียมจ่ายผลตอบแทน 0.1039 บาท ขึ้น XD 8 มี.ค. ตอกย้ำศักยภาพสินทรัพย์และการบริหาร พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน ออกมาตรการขยายระยะเวลา ชดเชยรายได้ค่าเช่า “โครงการซัมเมอร์ฮิลล์-ซัมเมอร์ฮับ” เพิ่มให้อีก 2 ปี รวมเป็น 3 ปี มุ่งเน้นรักษาผลประโยชน์และเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ พร้อมเตรียมเข้าลงทุนเพิ่มในโครงการ INTERLINK DATA CENTER จำนวนเงินไม่เกิน 750 ล้านบาท เพิ่มรายได้ กระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์ประเภทใหม่ๆ

พลสิทธิ ภูมิวสนะ

นายพลสิทธิ ภูมิวสนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคทีบีเอสที รีท แมเนจเมนท์ จำกัด (KTBST REIT) ในฐานะผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์ เปิดเผยว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เคทีบีเอสที มิกซ์ (KTBSTMR) ได้พิจารณาจ่ายประโยชน์ตอบแทนสำหรับรอบผลการดำเนินงาน ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.2564 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2564 ในอัตรา 0.1039 บาทต่อหน่วยทรัสต์ รวมมูลค่ากว่า 31.25 ล้านบาท โดยกำหนดจ่ายประโยชน์ตอบแทนในวันที่ 22 มี.ค.2565 และกำหนดรายชื่อผู้ถือหน่วยทรัสต์ที่มีสิทธิได้รับประโยชน์ตอบแทน (Record Date) ในวันที่ 9 มี.ค.2565 สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของสินทรัพย์และการบริหารของกองทรัสต์ ที่มีจุดเด่นในการเป็นกองทรัสต์อิสระที่ลงทุนในสินทรัพย์คุณภาพหลากหลาย

ขณะเดียวกัน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ในปัจจุบันที่ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งองค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล KTBST REIT จึงเล็งเห็นว่าอาจส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อสภาพสภาวะเศรษฐกิจของประเทศในช่วงระยะเวลาดังกล่าว โดยเฉพาะ “กลุ่มธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์” และ “กลุ่มธุรกิจให้เช่าพื้นที่สำนักงาน” ที่เป็นธุรกิจหลักของโครงการซัมเมอร์ฮิลล์ และโครงการซัมเมอร์ฮับ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทรัพย์สินที่ กองทรัสต์ KTBSTMR เข้าลงทุน

บริษัท เอสที ฮิลล์ จำกัด (ST Hill) และ บริษัท เอสที ฮับ จำกัด (ST Hub) ในฐานะบริษัทเจ้าของทรัพย์สิน จึงได้เสนอมาตรการ ขยายระยะเวลาชดเชยรายได้ค่าเช่าในสัญญา สำหรับทรัพย์สินโครงการซัมเมอร์ฮิลล์ และโครงการซัมเมอร์ฮับ จากเดิมที่มีระยะเวลา 1 ปี เป็น 3 ปี นับจากวันที่กองทรัสต์เข้าลงทุน
โดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด ในฐานะทรัสตี และ KTBST REIT ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ ได้เห็นชอบมาตรการดังกล่าวเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและเพื่อรักษาผลประโยชน์แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์โดยรวม ดังนี้

1.) ขยายระยะเวลารับประกันรายได้โครงการซัมเมอร์ฮิลล์ และโครงการซัมเมอร์ฮับ ในพื้นที่ในโครงการส่วนใดที่ไม่มีผู้เช่าพื้นที่ ณ วันที่จดทะเบียนสิทธิการเช่า หรือ สัญญาบริการ ลูกค้าของพื้นที่ในโครงการรายใดสิ้นสุดลง ไม่ว่าด้วยเหตุใดๆ จากเดิม 1 ปี ออกเป็นเวลา 3 ปี

2.) ขยายระยะเวลารับประกันรายได้จาก 1 ปี ออกไปเป็น 3 ปี ในส่วนพื้นที่จัดงาน (Event Area) และพื้นที่ส่วนทางเดิน (Corridor) ของโครงการซัมเมอร์ฮิลล์ และโครงการซัมเมอร์ฮับ โดยมีรายได้ต่อปีของแต่ละโครงการไม่ต่ำกว่าจำนวนเงินดังนี้ โครงการซัมเมอร์ฮิลล์จำนวน 174,000.00 บาท และ โครงการซัมเมอร์ฮับ จำนวน 16,000.00 บาท

3.) ขยายมาตรการลดความเสี่ยงจากการสูญเสียรายได้ค่าเช่า ของโครงการซัมเมอร์ฮิลล์ และโครงการซัมเมอร์ฮับ จาก 1 ปี ออกไปเป็น 3 ปี โดยกองทรัสต์จะได้รับรายได้ค่าเช่าของแต่ละโครงการไม่ต่ำกว่าจำนวนเงินค่าเช่ารวมต่อปีตามที่ได้มีการคาดการณ์ไว้และกำหนดไว้ ดังนี้ 1.) ปีที่ 1 โครงการซัมเมอร์ฮิลล์จำนวน 72,150,000.00 บาท และโครงการซัมเมอร์ฮับ จำนวน 54.21 ล้านบาท 2.) ปีที่ 2 โครงการซัมเมอร์ฮิลล์ จำนวน 72.64 ล้านบาท และโครงการซัมเมอร์ ฮับ จำนวน 55.32 ล้านบาท และ 3.) ในปีที่ 3 โครงการซัมเมอร์ฮิลล์ จำนวน 71.33 ล้านบาท และโครงการซัมเมอร์ ฮับจำนวน 58.82 ล้านบาท

“มาตรการดังกล่าวนับเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ KTBSTMR เป็นอย่างมาก เป็นการสร้างความมั่นใจในการบริหารทรัพย์สินของกองทรัสต์เพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทน ภายใต้สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ที่มีเกิดขึ้นของสายพันธุ์เดิมสายพันธุ์ใหม่”นายพลสิทธิ กล่าว

นายพลสิทธิ ยังเปิดเผยว่า จากการการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2565 ที่ประชุมมีมติ ว่า KTBSTMR จะลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมครั้งที่ 1 โดยลงทุนในกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์โครงการศูนย์รับฝากข้อมูล ซึ่งปัจจุบันใช้ชื่อว่าโครงการ INTERLINK DATA CENTER และซื้อสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งใช้ในการดําเนินกิจการภายในโครงการ INTERLINK DATA CENTER จากบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จํากัด (มหาชน) ในจำนวนเงินไม่เกิน 750 ล้านบาท

ทั้งนี้ จะมีการจัดประชุมวิสามัญของผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ครั้งที่ 1/2565 เพื่อพิจารณาอนุมัติการกู้ยืมเงินและการให้หลักประกันที่เกี่ยวข้องกับการกู้ยืมเงิน เพื่อลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมครั้งที่ 1 โดยคาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะดําเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ของปี 2565 และคาดว่าการลงทุนเพิ่มครั้งนี้ จะส่งผลให้กองทรัสต์มีรายได้เพิ่มขึ้นและเป็นการกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์ประเภทใหม่ๆ ซึ่งเป็นการจัดหารายได้ที่กระจายความเสี่ยง

ปัจจุบัน กองทรัสต์ KTBSTMR เป็นกองทรัสต์กองแรก ที่มีนโยบายกระจายการลงทุนในทรัพย์สินหลากหลายประเภท ได้แก่ อาคารคลังสินค้า (Warehouse) อาคารโรงงาน (Factory) อาคารสำนักงาน (Office) และอาคารศูนย์การค้าประเภทคอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall) ด้วยรูปแบบสินทรัพย์แต่ละโครงการในลักษณะที่แตกต่างกัน ทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ มีการออกแบบตัวโครงการและจัดสรรพื้นที่ใช้สอยไว้เป็นอย่างดี ประกอบกับการมุ่งเน้นการจัดหาผู้เช่าที่มีคุณภาพสูง พร้อมบริหารกลุ่มผู้เช่า (Tenant Mix) ให้กระจายตัวได้ดีในแต่ละโครงการ

อีกทั้ง กองทรัสต์ยังมีการจัดหารายได้จากธุรกิจหลายประเภท และมีศักยภาพในการเติบโตสูง ถือเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในกองทรัสต์ที่มีโอกาสให้อัตราผลตอบแทนสม่ำเสมอในทุกช่วงภาวะเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจกองทรัสต์ KTBSTMR เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน สำหรับผู้ที่สนใจกองทรัสต์ KTBSTMR สามารถซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม จากบริษัท เคทีบีเอสที รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ผ่าน KTBST Group Contact Center 02-351-1800 กด 3