จับทาง CryptoMoney Games : Bitcoin Manipulation (ใครปั่นบิทคอยน์)

โดย..นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

ก่อนหน้านี้ ผมให้จับตาดูการเพิ่มขึ้นของ BTC-USD Short กว่า 10,000 สัญญา เพราะมันผิดปกติ เนื่องจาก บิทคอยน์ เกิดสัญญาณกระทิงอย่างชัดเจนในขณะนั้น และหลังจากนั้นไม่กี่วัน บิทคอยน์ก็ร่วงลงมากกว่า 15% ในเวลาเพียง 2 วัน โดยมีเหตุผลที่อ้างกันว่า เกิดจาก Goldman Sachs จะล้มเลิกแผน crypto trading platform ทำให้เรื่องนี้เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวางในหมู่นักลงทุนเงินดิจิทัลทั่วโลก

ทั้งนี้ มีข้อสันนิฐานได้ว่า อาจเป็น Goldman Sachs เอง หรือพวก Whales ที่รู้ข่าววงในได้ทำการ Short Bitcoin กว่า 10,000 BTC หรือมูลค่ากว่า $74 million ก่อนที่จะปล่อยข่าว ทุบบิทคอยน์ และทำกำไรจาก Short position

และถึงแม้ Goldman Sachs จะออกมาปฏิเสธว่าข่าวไม่จริง แต่ราคาบิทคอยน์ ก็ยังนิ่งเฉยและเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ $6,350-$6,450 มาหลายวัน ทำให้เรื่องการปั่นบิทคอยน์โดยรายใหญ่เสียงดังขึ้นมาในโลกของเงินดิจิทัลทันที เพราะเชื่อว่า รายใหญ่ทำกำไรหลายต่อ โดยการทำ Short Bitcoin

จากนั้นปล่อยข่าวไม่ดี พร้อมทุบราคาบิทคอยน์ เพื่อทำให้เกิด Panic Sell ตามมา จากนั้นทำกำไรจากการปิด Short position และได้เก็บบิทคอยน์คืน ในราคาที่ต่ำลงนั่นเอง การทำแบบนี้มันทำลายเสถียรภาพของตลาดเงินดิจิทัล ส่วนเรื่องนี้จะจริงหรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไปครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน