แคนดิเดทผู้ว่าการเฟดนิวยอร์กคนใหม่ยันบิทคอยน์ไม่ผ่านคุณสมบัติพื้นฐานเงินตรา

จอห์น วิลเลียม แคนดิเดทผู้ว่าการเฟดนิวยอร์กคนใหม่ยันบิทคอยน์ไม่ผ่านคุณสมบัติพื้นฐานเงินตรา

จอห์น วิลเลียม ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ(Federal Reserve) สาขาซานฟรานซิสโก ที่เป็นแคนดิเดทสำคัญที่จะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางสาขานิวยอร์กคนใหม่ ไม่ให้ความสำคัญกับ เงินดิจิทัล หรือ cryptocurrencies ไม่ว่าจะเป็น บิทคอยน์(Bitcoin) หรือเงินอื่นๆ

“Cryptocurrencyไม่ผ่านการทดสอบคุณสมบัติพื้นฐานของการเป็นเงินตรา ที่สกุลเงินพึงมี” นายวิล เลียมกล่าว

เงินตรา หรือสกุลเงิน ควรมีคุณสมบัติพื้นฐานคือ เป็นเครื่องรักษามูลค่า และสกุลเงินต้องมีความยืดหยุ่น เพื่อให้มีความสามารถในการสนับสนุนเศรษฐกิจและการเงินได้ในทุกสภาวะ
การก่อตั้งโครงสร้างสถาบันร่วมเพื่อจัดการทรัพยากรร่วมกันระหว่างบิทคอยน์ และ cryptocurrencies อื่นๆ อย่างแรก พวกเขามีปัญหาเรื่องทุจริต ปัญหาการฟอกเงิน ปัญหาการใช้เงินสนับสนุนการก่อการร้าย และมีปัญหาอื่นอีกมาก

บิทคอยน์ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีความผันผวนสูง โดยในปี 2017 ขึ้นไปสูงสุดในระดับที่ใกล้ 20,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะลดลงในปีนี้และการซื้อขายล่าสุดที่ 8,500 ดอลลาร์
ด้วยประสบการณ์ที่ทำงานในธนาคารกลางมายาวนาน นายวิลเลียมยอมรับว่า มีทัศนคติที่เอนเอียงกับประเด็น crypto โดยกล่าวว่า แนวคิดของปริมาณเงินตราและการปรับเพิ่มขึ้นของเงิน ควรอยู่ในขอบเขตของรัฐบาลและธนาคารกลาง

มีการคาดการณ์ว่านายวิลเลียม จะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการเฟดสาขานิวยอร์ก หลังจากที่ผู้ว่าการเฟดนิวยอร์กคนปัจจจุบัน คือ นายวิลเลียม ดัดลีย์ พ้นวาระในเดือนมิถุนายน ซึ่งตำแหน่งผู้ว่าการเฟดนิวยอร์กมีความสำคัญ เพราะเป็นเพียงสาขาเดียวที่มีสิทธิแบบถาวรในการโหวตในการประชุมคณะกรรมการเฟดทุกครั้ง
https://www.cnbc.com/2018/04/20/fed-official-john-williams-doesnt-see-much-of-a-future-for-bitcoin.html