เซียนหุ้นเตือนหุ้นขุดบิทคอยน์ “เสี่ยยักษ์” แฉเจ้ามือคุมราคา

HoonSamrt.com>>”เสี่ยยักษ์” (วิชัย วชิรพงศ์) บอก”ถอยดีกว่า ไม่เอาดีกว่า”กับการลงทุนหุ้นที่เทรด P/E สูงปรี๊ด จากธีมเหมืองขุดบิทคอยน์ แม้คริปโตฯจะอยู่ยืนยาว แต่ตอนนี้ไม่เป็นรูปธรรมเท่าไร คนเล่นเสียหายไม่พูดถึง มองยังไม่โปร่งใส คนพยาการณ์บิทคอยน์ก็ผิดหมด แม้แต่ธนาคารกลางก็ไม่หนุนบิทคอยน์ นอกจากนี้เวลานี้ดอกเบี้ยขาขึ้น, เงินเฟ้อพุ่ง เป็นอุปสรรคการลงทุน เวลานี้ในตลาดมีกลุ่มนักลงทุนที่ Control หุ้น จึงหันถือเงินสดก่อนดีกว่า

วิชัย วชิรพงศ์

นายวิชัย วชิรพงศ์ นักลงทุนรายใหญ่เป็นที่รู้จักในนาม “เสี่ยยักษ์” กล่าวว่า เวลานี้ในตลาดมีกลุ่มนักลงทุนที่ Control หุ้น ด้วยการล็อกหุ้นไว้แล้วเล่นกันไปโดยไม่ดูปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งอันตรายมาก เล่นเทรด P/E 200-300 เท่า บางตัวขึ้นไปกว่า 1,000 เท่า อย่างธีมขุดบิทคอยน์ หากคิด 2 ปีคืนทุน แต่พอ 2 ปี แล้วประสิทธิภาพของเครื่องขุดบิทคอยน์ลดลง ซึ่งเครื่องใหม่จะขุดได้มากกว่า ก็อาจจะต้องลงทุนซื้อเครื่องใหม่อีก เล่นหุ้นแบบนี้อันตรายมาก ยังไม่กล้าลงทุนหุ้นในกลุ่มขุดเหมืองบิทคอยน์

“ตอนนี้ก็ศึกษาเรื่องคริปโตฯอยู่ แต่ยังไม่ลงทุน เพราะมองว่าคริปโตฯอยู่ยืนแน่ จนกว่าจะมีวิศวกรรมทางการเงินมาที่ดีกว่าบิทคอยน์ ตอนนี้คริปโตฯไม่เป็นรูปธรรมเท่าไร คนที่เล่นแล้วเสียหายไม่พูดถึง บางคนโดนแฮกซ์ไปเป็นจำนวนเงินมากมาย ซึ่งมองว่ามันยังไม่โปร่งใส คนที่พยาการณ์บิทคอยน์ก็ผิดกันหมด ซึ่งความต้องการมากขึ้น ราคาก็ขึ้นไปเรื่อย ๆ ตรงข้ามกับธนาคารกลางที่ยังไม่ให้การสนับสนุนบิทคอยน์ เหมือนสกัดดาวรุ่ง”นายวิชัย กล่าวว่า

เสี่ยยักษ์ กล่าวว่า ตอนนี้ถือเงินสดอยู่ประมาณ 50% ของพอร์ตลงทุน รอจังหวะให้ดีค่อยเข้าลงทุน ซึ่งก็คงจะมองหุ้นที่ ยัง Laggard มีปัจจัยพื้นฐานดีรองรับ เพราะมองว่าเทรด P/E เกิน 40 เท่าก็ต้องระวังแล้ว นี่หุ้นบางตัวเทรด P/E 100-200 เท่า

“เหมือนหลาย ๆ คนพูดเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้ต้องเล่นหุ้นอย่างระวัง เพราะเหมือนเดินไปก็เจออุปสรรคขวางอยู่ ซึ่งนักลงทุนต่างชาติยังเข้าลงทุนหุ้นไทยอยู่ ทำให้ดัชนีฯขึ้นมา 1,700 จุดถือว่าไม่เยอะ แต่การลงทุนจะต้องระวัง เพราะทางข้างหน้ามีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแน่นอน มันบั่นทอนราคาหุ้น เพราะต้นทุนขึ้นทุกคน อย่าง MTC และ SAWAD งบฯไม่ค่อยดี NPL ชนชั้นกลางยังไม่ได้แก้ มีแต่จ่ายดอกเบี้ย ส่วนเงินต้นยังไม่จ่าย เศรษฐกิจก็ไม่ดี ร้านอาหารในฟู้ดคอร์ทปิดไปหลายร้าน ธุรกิจยังไม่กลับมาเหมือนเดิม ซึ่งมองทางข้างหน้ายังไม่สดใส” เสี่ยยักษ์ กล่าว

นายวิชัย กล่าวต่อว่า ตอนนี้พึ่งเปิดบัญชีเล่นหุ้นต่างประเทศ แต่ก็ยังไม่เทรด เพราะยังไม่มีความถนัดก็เลยยังไม่คิดเล่นหุ้นต่างต่างประเทศ อีกอย่างภาษาต่างประเทศก็ไม่แข็งแรงด้วย แต่เปิดบัญชีก็เพื่อทำการศึกษา อีกอย่างเวลานี้มองทางข้างหน้ามีอุปสรรคจากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และเงินเฟ้อที่ขึ้นสูงด้วย ทำให้คิดว่าจะอยู่เฉย ๆ ก่อนดีกว่า ใครไม่กลัว แต่เรากลัว เพราะถ้าอัตราดอกเบี้ยขึ้นไป 2-3% เงินลงทุนบางส่วนคงจะออกจากตลาดไป

วัชระ แก้วสว่าง

“เสี่ยป๋อง” เตือนมีวินัยการลงทุน

“เสี่ยป๋อง” หรือ วัชระ แก้วสว่าง นักลงทุนเทคนิคเคิล กล่าวว่า แนะนำนักลงทุน โดยเฉพาะรุ่นใหม่ ให้ดูปัจจัยพื้นฐานของตัวหุ้น ส่วนนักลงทุนที่ใช้กราฟหรือสัญญาณเทคนิคเคิล ประกอบต้องมีวินัยการลงทุน ถึงจุดตัดขายต้องขาย

สำหรับหุ้นขุดเหมืองบิทคอยน์ เสี่ยป๋อง ไม่กล้าออกความคิดเห็น เนื่องจากพื้นฐานตัวหุ้น หรือสัญญาณเทคนิค ไม่สอดคล้องกับราคาหุ้น ที่มี “เจ้า” คุมเกมส์ราคาอยู่

” เราไปเตือน หรือแนะนำหุ้นเสี่ยง ที่ “เจ้ามือ” กำลังทำ ก็จะไปขัดลาภ หรือทำให้เค้าเสียโอกาส ผมแค่บอกน้อง ๆ รุ่นใหม่  ให้มีวินัยทางการเงิน ไม่เล่นเกินตัว หรือใช้เงินกู้มาเล่น คนที่เล่นเทคนิค ดูกราฟ ถ้ากราฟแสดงจุดขาย-จุดซื้อ ต้องทำตาม ส่่วนหุ้นขุดบิทคอยน์ ต้องดูพื้นฐานและอนาคต ตลอดจนความเสี่ยงในการขุดด้วย” เสี่ยป๋อง กล่าว