คุ้ย แคะ แกะ เกา : กระต่ายกี่สิบตัว ไม่มีเป็นม้าได้

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 7 กันยายน 2561

* ตูข้าอยากให้สูเจ้ามองข้ามช็อตไปในสัปดาห์หน้า เพราะการเจรจาการค้ารอบใหม่สหรัฐ-แคนาดา หลังล้มเหลวที่จะขยาย “เมล็ดพืชแห่งการทรยศ” เพื่อใช้โมเดลที่เคยบังคับเม็กซิโกให้ทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีแทนที่ข้อตกลงพหุภาคี NAFTA ของเดิมกับแคนาดา เพราะแคนาดาไม่ยอมอ่อนข้อ ต้องเริ่มการเจรจาครั้งใหม่ในสัปดาห์นี้ที่กรุงวอชิงตัน เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น

* ตัวเลขล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ น่าจะทำให้ทรัมป์และทีมงานคลั่งหนัก เมื่อเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐพุ่งขึ้น 9.5% สู่ระดับ 5.01 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน และการขาดดุลที่พุ่งขึ้น 9.5% ยังถือเป็นการทะยานขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบรายเดือนนับตั้งแต่ปี 2558 โดยมีสาเหตุจากการลดลงของการส่งออกถั่วเหลืองและเครื่องบิน ขณะที่การนำเข้าพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ …รำไม่ดี โทษปี่โทษกลองเหมือนเดิม

* สำหรับตลาดหุ้นไทย ตูข้าขอย้ำอีกครั้งว่า การแกว่งตัวเปิดบวกเล็กน้อย ปิดลบภาคเช้า บวกแรงตอนบ่าย ไม่ใช่เรื่องใหม่หรือผิดปกติ แต่มูลค่าซื้อขายที่คึกคักกว่า​ 5.4 หมื่นล้านบาท ที่มาจากแรงซื้อรายย่อย บอกให้รู้ว่า.. ม้ากับกระต่าย อย่างไรก็ต่างกัน…ตูข้าไม่ได้พูดเองแต่ยืมมาจาก ดอสตอยเยฟสกี้ทีเดียวเชียวนา

* ต่างชาติขายต่อ กองทุนขายตาม แต่รายย่อยกินยาผิดซอง เพราะเข้าซื้ออหุ้นกลุ่มธนาคารหนักเป็นพิเศษ นักวิเคราะห์บางสำนักระบุว่า ดัชนี SET ยังมีความผันผวนสูง คาดแกว่งไร้ทิศทางจนกว่าจะทราบรายละเอียดการขึ้นวงเงินภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ-จีน แต่ตูข้าอยากสรุปง่ายกว่านั้น หากค่าบาทไม่อ่อนจนทะลุเหนือ 33.00 บาท วางใจได้เลยว่า ฟันด์โฟลว์ไม่ทิ้งตลาดไทยแน่นอนไม่ตราสารหนี้ก็ตลาดหุ้น โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม Domestic play

* ว่าแล้วก็มาทีเดียว ขาเชียร์หุ้นอย่าง CPALL กระหึ่มอีกครั้ง มีเหตุผลว่า ราคาแถวระดับ 65.00 บาทปัจจุบัน มีขีดจำกัดขาลงและสะท้อนปัจจัยช่วงโลว์ซีซั่นไปแล้ว ที่สำคัญสามารถแปลงหุ้นกู้ CPF ไปบางส่วนแล้ว มีโอกาสลงน้อยกว่าตัวอื่นๆ แต่ขาขึ้นไม่ทราบ…อ้าว ตายละหวา ซื้อไม่ทันเสียแล้ว เพราะปิดตลาดที่ 67.00 บาท

* ความรู้สึกช้า หรือมีสัญญาณล่วงหน้าลบ ทำให้ BEC ร่วง 4% ปิดตลาดหลุดใต้ 7.00 บาท ทำนิวโลว์ตั้งแต่เข้าตลาดฯ โบรกฯหั่นกำไรปีนี้ลงหลังผลงานไตรมาส 2/61 ต่ำคาด แต่ตูข้าว่าด้วยฝีมือ JKN ที่เอาคอนเทนท์ที่เก็บในสต๊อกเปล่าเสียของ ไปขายต่อ น่าจะทำให้พ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว น่าช้อนแบบปิรามิด

* คนนอกไม่เกี่ยว เรื่องของกงสีล้วนๆ PTG ปรับโครงสร้างใหม่ดึงครอบครัว “รัชกิจประการ” ถือหุ้นเพิ่ม 28% ยันไม่กระทบธุรกิจ เพราะปัญหาในกงสีไม่มี มีแต่กำไรต่ำเกินเพราะพวกนอน-ออยล์ยังไม่ผลิดอกออกผลจริงจัง แถมหุ้นในเครืออย่างAMA ยังกำไรหดด้วย

* TRUE รูดหนักเกือบ 9% หลังอนุญาโตฯ สั่งจ่ายค่าผิดสัญญา “ทีโอที” 7.6 หมื่นลบ. โดยณ เวมูลค่าการซื้อขาย กว่า 5 พันล้านบาท แต่นี่แค่ศาลชั้นต้นเท่านั้น ยังอีกนานกว่าจะต้องจ่าย

* สำหรับพี่ใหญ่ PTT ผู้บริหารโยกย้ายกันใหญ่รับมือก่อนวันเกษียณอายุ ไม่มีอะไรในกอไผ่ นอกจากหน่อไม้ยอดแหลม

* อย่าลืมวันนี้วันศุกร์ อะไรก็เกิดขึ้นได้