ทีวีดิจิทัลได้ประโยชน์ยกแผง “บิ๊กตู่” ใช้ม.44อุ้มสุดตัว

“พล.อ.ประยุทธ์” ไฟเขียวใช้ม.44 อุ้มผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลแล้ว ยืดเวลาชำระค่าใบอนุญาตไม่เกิน 3 ปี พร้อมสั่งช่วยเหล่าค่าเช่าโครงข่าย 50% เป็นเวลา 24 เดือน

วันนี้ (24 เม.ย.) มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้อำนาจตาม ม.44 ช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและสังคม ทำให้ไม่อาจชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ คาดว่าคำสั่งดังกล่าวจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ภายในวันเดียวกัน หลังหัวหน้าคสช.นำคำสั่งเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ

คำสั่งฉบับนี้ กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตตามคำสั่ง 76/2559 หรือประกาศที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในงวดที่เหลือ ให้ผู้รับใบอนุญาตรายนั้นแจ้งเป็นหนังสือไปยัง สำนักงาน กสทช.ภายใน 30 วันนับแต่วันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับ เพื่อขอพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่

จากนั้นให้สำนักงาน กสทช.พิจารณาการพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ให้กับผู้รับใบอนุญาตและกำหนดระยะเวลาการพักชำระค่าธรรมเนียม ซึ่งต้องไม่เกิน 3 ปีนับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน กสทช. โดยระหว่างการพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ให้ผู้รับใบอนุญาตชำระดอกเบี้ยแต่ละงวดให้แก่ สำนักงาน กสทช.ในอัตราเท่ากับอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.5% ต่อปี

พร้อมกันนั้น คำสั่งคสช.ยังให้ กสทช.และสำนักงาน กสทช. หรือ คณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมฯ สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลให้กับผู้รับใบอนุญาตเป็นจำนวนเงินในอัตรา 50% ของค่าเช่าใช้โครงข่ายเป็นเวลา 24 เดือน

นอกจากนี้ คำสั่งหัวหน้า คสช. ยังเปิดโอกาสให้มีการโอนกิจการได้ โดยไม่ให้ต่างชาติเป็นเจ้าของ

“คำสั่งฉบับนี้ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับนักธุรกิจ แต่เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เป็นประโยชน์กับประชาชนและไม่ได้ทำให้ภาครัฐเกิดความเสียหาย โดยรัฐบาลก็ไม่ได้ยกเลิกมูลหนี้ เพียงแต่วางมาตรการพักชำระหนี้ขยายเวลาออกไปเท่านั้น”รายงานข่าวระบุ