GPSC ขายหุ้นอิจิโนเซกิโซล่าฯ รับเงิน 1,119 ลบ. ลุยพลังงานสะอาด

HoonSmart.com>> “โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่” เซ็นสัญญาขายหุ้น “อิจิโนเซกิโซล่า พาวเวอร์1 จีเค” ทั้งหมด 100% ให้ ES Iwate Taiyoko Hatsudensho GK มูลค่า 1,119 ล้านบาท ตามแผนบริหารสินทรัพย์การลงทุน มุ่งเพิ่มกำลังผลิตธุรกิจพลังงานสะอาด จ่อบุ๊กกำไรเข้างบ นำเงินต่อยอดการลงทุนตามแผน

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยวา เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2565 บริษัทฯ ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นทั้งหมด จำนวน 100% ที่บริษัทฯ ถืออยู่ใน บริษัท อิจิโนเซกิโซล่า พาวเวอร์1 จีเค (ISP1) ให้กับบริษัท CES Iwate Taiyoko Hatsudensho GK คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,860 ล้านเยน หรือประมาณ 1,119 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2564

ทั้งนี้ การจำหน่ายหุ้น ISP1 จะเสร็จสมบูรณ์ได้จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขขังคับก่อน (Conditions precedent) บางประการภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้น โดยคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565

การดำเนินการดังกล่าวเป็นการบริหารสินทรัพย์การลงทุนให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ เพื่อที่จะมุ่งขยายสัดส่วนกำลังการผลิตของพลังงานสะอาดในประเทศเป้าหมาย โดยการจำหน่ายหุ้นในครั้งนี้ทำให้บริษัทฯ สามารถรับรู้ผลกำไรจากมูลค่าเพิ่มของการลงทุนในโครงการ ISP1 และนำเงินที่ได้รับไปใช้ต่อยอดการลงทุนตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ ต่อไป