CRC เทงบลงทุน 1 แสนลบ. 5 ปี อีบิทดา-มาร์เก็ตแคปโต 2.5 เท่า รายได้พุ่ง 3.5 เท่า

HoonSmart.com>>”เซ็นทรัล รีเทล”เผยปี 64 ยอดขายในประเทศ แซงหน้าก่อนช่วงโควิดแล้ว แนวโน้มปี 65 พลิกมีกำไร เพิ่มธุรกิจใหม่ เรื่องสุขภาพ จากปัจจุบันมี 4 ขาธุรกิจ ปลายปีนี้จะใช้แพลตฟอร์มใหม่ และ spin-off บริษัทลูก e-book เข้าตลาดหลักทรัพย์ วางแผน 5 ปี (65-69) จะใช้งบลงทุน 1 แสนล้านบาท ผลักดันรายได้พุ่งขึ้น 3.5 เท่า ส่วนอีบิทดา-มาร์เก็ตแคปจะเติบโต 2.5 เท่า โดยมุ่งมั่นที่จะนำบริษัทเข้าสู่เวทีโลก

ญนน์ โภคทรัพย์

นาย ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC)  เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปี 2564 ทำได้ดีเกินคาด ยอดขายในประเทศสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แนวโน้มการดำเนินงานในปี 2565-2566 จะดีขึ้น ปีนี้มีโอกาสพลิกมีกำไร จากเศรษฐกิจเติบโต สถานการณ์โควิดคลี่คลาย รัฐบาลกระตุ้นกำลังซื้อ และนักท่องเที่ยวกลับมา

ขณะเดียวกันบริษัทกำลังศึกษาเพิ่มธุรกิจใหม่เกี่ยวเนื่องสุขภาพคาดเปิดตัวปีนี้ จากปัจจุบันมี 4 ธุรกิจ ได้แก่ ฟู้ด แฟชั่น ฮาร์ดไลน์ พร็อพเพอร์ตี้ นอกจากนั้นปลายปีนี้จะมีการ spin-off บริษัทลูก คือ e-book เข้าตลาดหลักทรัพย์ และเมื่อไตรมาส 4/2564 บริษัทได้ลงทุนพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จนำมาใช้ในปลายปีนี้ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอัจฉริยะ สามารถเข้าง่าย เข้าถึงได้ทุกคน ทำข้อมูล 3 ชั้นสำหรับบริษัทเอง ของกลุ่ม และพันธมิตร มีบิ๊กดาต้านำมาวิเคราะห์ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

” สิ่งที่เราพูด จะต้องทำให้สำเร็จ เห็นผลงาน 4 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2560-2561 วิ่งได้ดีมาก แต่ปี 2563 เจอล็อกดาวน์ กระทบหนักที่สุด เพราะเกิดขึ้นพร้อมกันทั้งที่ไทย เวียดนาม และอิตาลี ใช้เวลาปรับตัวเกือบ 2 เดือนเศษ ทำให้ปี 64 ทำได้ดีมาก บรรลุเป้าหมาย หากนักท่องเที่ยวกลับมาก็ถือเป็นโบนัส  ปี 65 เป็นปีเสือ เป็นนักสู้ มองการณ์ไกล จับเหยื่อได้ดีมาก เปรียบเสมือน CRC แต่ระหว่างที่เกิดโควิด ไม่ได้ออกไล่ ตอนนี้พร้อมที่จะบินได้ มีความแข็งแรง ออกไปล่าเหยื่อ “นายญนน์กล่าว

ส่วนแผนการเติบโต 5 ปีข้างหน้า (2565-2569) เตรียมใช้เงินลงทุน 1 แสนล้านบาท ผลักดันให้รายได้จะเติบโต 3.5 เท่า กำไรก่อนภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อม (อีบิทดา) และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป)จะเติบโต 2.5 เท่า ตั้งเป้ายุทธศาสตร์ชัดเจน ทุกหน่วยจะต้องมีฟินเทก  จะต้องมีสินค้ามากขึ้น คัดมาให้ลูกค้า ไม่ใช่จับฉาย เหมาะกับลูกค้าเข้ามาพร้อมเติมเต็มทุกประสบการณ์ให้กับลูกค้าแบบไร้พรมแดนและไร้ขีดจำกัด โดยมุ่งมั่นที่จะนำบริษัทเข้าสู่เวทีโลก

ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปมหาศาล ในอนาคตทุกคนคงจะเดาไม่ออกว่าจะเกิดอะไรขึ้น CRC มอง 5 แนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงที่จะต้องเตรียมความพร้อมและปรับตัวให้ทัน ได้แก่ 1. ผู้บริโภคจะเปลี่ยนมหาศาล ไม่รู้ว่าจะอยู่ในโลกจริง หรือเสมือนจริง ผู้บริโภคไม่รู้ว่าต้องารอะไร แต่บริษัทจะต้อองเสนอสิ่งที่ต้องการให้ได้  2.เทคโนโลยีและดิจิทัลเป็นตัวเร่ง  ตอนนี้ใช้กันทุกคน ในช่วง 2 ปีมีการเปลี่ยนมหาศาล 3. ผู้บริโภคจะใส่ใจเรื่องสุขภาพและการใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะ นับเป็นโอกาสมหาศาลทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศไทย 4. การเติบโต จะต้องมีพันธมิตรและแชริ่ง  โตแล้วอย่ากินรวบ มุ่งเน้นความสำเร็จและการเติบโตไปด้วยกัน และ5.การพัฒนาสังคมและธุรกิจให้มีความยั่งยืนจะเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกคน