หุ้น BA, AAV เทรดคึกคัก เล็งนักท่องเที่ยวเข้าไทยมีนัยยะใน H2/65

HoonSmart.com>>หุ้น BA และ AAV สองหุ้นในกลุ่มสายการบินที่ยังมีการเทรดอยู่ ราคาปรับตัวขึ้น-เทรดคึกคัก คาดหวังการเปิดเมือง หลังลุ้นผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม โบรกฯเล็งครึ่งหลังปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามามากอย่างมีนัยยะ โดยคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้ 8-14 ล้านคน พร้อมเชียร์”ซื้อ”BA ลุ้น Turnaround หลังโควิดคลี่คลาย-สิ้นสุดขายหุ้นซื้อคืน-จะรับรู้สนามบินสมุยเต็ม 100%

เมื่อเวลา 11.06 น. หุ้นในกลุ่มสายการบินปรับตัวขึ้น โดยหุ้น BA พุ่ง 13.83%มาอยู่ที่ 10.70 บาท เพิ่มขึ้น 1.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 236.60 ล้านบาท
ส่วนหุ้น AAV บวก 3.15% มาอยู่ที่ 2.62 บาท เพิ่มขึ้น 0.08 บาท มูลค่าซื้อขาย 100.87 ล้านบาท

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นในกลุ่มสายการบินเวลานี้ที่ยังเทรดอยู่มีเพียง บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) และบริษัท การบินกรุงเทพ (BA) ส่วนบริษัท สายการบินนกแอร์ (NOK) และบริษัท การบินไทย (THAI) ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามการซื้อขายอยู่ ซึ่งหุ้น AAV และ BA ปรับตัวขึ้นเช้านี้ ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างคึกคัก คาดว่าจะเป็นการเข้ามาเล่นเก็งกำไรของนักลงทุน จากความคาดหวังการผ่อนคลายมาตรการคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม ทำให้มีโอกาสในการเปิดประเทศได้มากขึ้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ เป็นผลบวกต่อกลุ่มสายการบิน

ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไทยในช่วงครึ่งปีหลัง (H2/65) จะสูงอย่างมีนัยยะ โดยปีนี้ (2565) คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยประมาณ 8 ล้านคน ซึ่ง 80-90% คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามาเที่ยวในครึ่งปีหลัง

พร้อมมอง AAV เป็นหุ้นที่ดีสุดในกลุ่มสายการบิน แต่ให้มุมมองเป็นกลาง เนื่องจากราคาหุ้นในปัจจุบันมี upside เหลือไม่มากเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายที่ให้ไว้ 2.72 บาท แต่ในอนาคตมีโอกาสที่จะปรับราคาเป้าหมายขึ้นได้ จากการฟื้นตัว และการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นชัดเจน ก็คาดว่าจะเติบโตแรง

นายธีระพล อุดมเวศย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวแนะนำ”ซื้อ”หุ้น BA ด้วยราคาเป้าหมาย 16 บาท เนื่องจากราคาหุ้น BA ได้ปรับตัวลงไปมากแล้ว รับผลจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และ การขายหุ้นซื้อคืน (Treasury stocks) จำนวน 40 ล้านหุ้น ซึ่งตอนนี้เหลือ 6.7 ล้านหุ้น คาดว่าสัปดาห์หน้าก็จะขายได้หมด ทำให้ราคาหุ้นมีโฮกาสที่จะรีบาวด์ขึ้นมาได้ จากการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่คลี่คลายลง และสิ้นสุดการขายหุ้นซื้อคืน

นอกจากนี้ ระยะยาว BA จะมีสนามบินสมุยเป็นของตัวเอง จากเดิมเช่าและรับรู้แค่ 30% ต่อไปก็จะรับรู้ 100% คาดว่าจะหนุนกำไรปีละ 1 พันล้านบาท หากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในแง่ Valuation สนามบินสมุยก็เทรด P/E 20 เท่า ขณะที่สนามบินทั่วโลกเทรด P/E 32 เท่า

พร้อมคาดการณ์กำไรปี 65 ไว้ที่ 61 ล้านบาท หลังคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวปี 65 ที่ 14 ล้านคน ขณะที่ปี 66 คาดการณ์กำไร 1,631 ล้านบาท โดยคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน จากสถานการณ์ เข้าสู่ภาวะปกติ