“วีรวัฒน์ บูรพพัฒนพงศ์“ ชีวิตติดน้ำมัน ผู้นำ PTC หุ้นไฮบริด ปันผล+เติบโตสูง

HoonSmart.com>>“วีรวัฒน์ บูรพพัฒนพงศ์”  บิ๊ก PTC ผู้นำคลังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงภาคอีสาน ทายาทนักธุรกิจ “ปั๊มน้ำมัน”  จากเด็กชายวิ่งเล่นในลานจำหน่ายน้ำมัน เติบโตมีชีวิตติด (น้ำ) มัน  ก้าวขึ้นสู่ ผู้นำคลังเก็บน้ำมันรายใหญ่ อีสานบน-ล่าง และกำลังนำ PTC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ปีเสือนี้

วีรวัฒน์ บูรพพัฒนพงศ์

นายวีรวัฒน์ บูรพพัฒนพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีเมียร์ แทงค์ คอร์ปอเรชั่น (PTC) ผู้ประกอบการคลังน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับรับ เก็บ ผสม และจ่ายผลิตภัณพ์น้ำมันเชื้อเพลิง มีโอกาสเล่าให้ www.HoonSmart.com ว่า  “ตู่-วีรวัฒน์” เกิดมาในครอบครัวทำธุรกิจค้าขายน้ำมันมาตลอดชีวิต ตั้งแต่เด็กก็เห็นที่บ้านขายส่งน้ำมันให้ลูกค้าท้องถิ่น ก่อนขยายกิจการเปิดปั๊มน้ำมันเล็ก ๆ ซึ่งปัจจุบันยังดำเนินงานอยู่เป็นปั๊มน้ำมันขนาดใหญ่ 3-4 แห่งในจังหวัดนครราชสีมา ให้กับน้ำมันรายใหญ่ของไทย

กว่า 15 ปี ที่เกิดวิกฤตน้ำมัน ลดการพึ่งพานำเข้าน้ำมัน โดยประเทศไทยหันมาใช้น้ำมันชีวภาพ คือ  เบนซิน + เอทานอล, ดีเซล+ปาล์ม ตามนโยบายภาครัฐ จึงทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ จากเดิมที่มีน้ำมันหลัก 3 ชนิด (เบนซิน , ดีเซล, ซุปเปอร์) เพิ่มเป็น 9 ชนิดในปัจจุบัน เช่น แก๊สโซฮอล์ 20, บี 85, ดีเซล บี 7 -บี 10ฯ

จุดเริ่มต้น PTC 

“วีรวัฒน์” เล่าว่า ผลิตภัณฑ์น้ำมันใหม่ ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ครอบครัวเห็นช่องว่าง ประกอบกับอยู่ในธุรกิจนี้ จึงเห็นโอกาสและเริ่มสร้างคลังน้ำมันแห่งแรกที่จังหวัดขอนแก่น จำนวนถังบรรจุ 10 ถัง ขนาดความจุรวม 9 ล้านลิตร รองรับน้ำมันได้ถึง 6 ชนิด ซึ่งหลังจากเปิดดำเนินงานได้เพียง 3 เดือน ผลตอบรับดีมาก

” หลังจากผลตอบรับคลังน้ำมันขอนแก่นอีสานตอนบน ดีมาก บริษัทได้มองหาพื้นที่อีสานตอนใต้ เพื่อทำคลังเก็บ-จ่าย น้ำมันแห่งใหม่ และได้พื้นที่คลังจังหวัดศรีสะเกษ ห่างสถานีรถไฟเพียง 1.5 กิโลเมตร ดีไซด์ให้เป็นศูนย์เก็บ-จ่ายน้ำมันอีสานล่าง ซึ่งวันนี้ระบบที่รองรับของ PTC  พร้อมรับลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น”

จุดเด่น-จุดแข็ง PTC 

“วีรวัฒน์” บอกอีกว่า จุดเด่นที่เป็นจุดแข็งของ PTC คือ  การบริหารต้นทุนได้ดี จาก 4-5 ปัจจัยคือ 1. การมีโลเคชั่น หรือทำเลที่ตั้งเป็นเลิศ โดยเฉพาะคลังศรีสะเกษ ที่ห่างสถานีรถไฟฟ้า 1.5 กม. ทำให้ต้นทุนต่ำ 2.การบริหารจัดการเป็นเลิศ 3. การให้บริการที่ดีกับลูกค้าเป็นพิเศษ 4.ระบบเทคโนโลยี ลดการพึ่งพาคน และ 5. การอบรมพนักงาน รองรับการให้บริการลูกค้าเป็นเยี่ยม ส่งผลให้กำไรขั้นต้นอยู่ในระดับสูง

เมื่อถามถึงความกังวลเทรนด์รถไฟฟ้า มาแทนที่รถใช้น้ำมัน จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ PTC หรือไม่นั้น ไม่ได้สร้างความกังวลให้กับ “วีรวัฒน์” แต่อย่างใด เขากลับมองเป็นโอกาส ที่ลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของโรงกลั่น หรือผู้ค้าน้ำมัน จะไม่ลงทุนสร้างคลังเก็บน้ำมัน แต่เลือกใช้บริการซึ่งมีต้นทุนถูกกว่า จึงเป็นตัวเร่งการเติบโตของ PTC   ส่วนตัวของ “วีรวัฒน์” มองว่า จากนี้ไป 20 ปี  รถยนต์ใช้น้ำมัน ยังมีอยู่

แผนธุรกิจ 3-5 ปี 

ซีอีโอ กล่าวถึงแผนธุรกิจ PTC ระยะ 3-5 ปี บริษัทฯ จะเน้นประสิทธิภาพการรับ-จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง , การสร้างธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อสร้างรายได้ยั่งยืน รวมทั้งสร้างฐานการให้บริการในทำเลที่เป็นเลิศ ในการเป็นจุดยุทธศาสตร์เชื่อมต่อระบบขนส่งน้ำมันและเป็นศูนย์กลางการกระจายน้ำมันในภาคอีสาน อย่างมีประสิทธิภาพ ความสะดวกรวดเร็วของการขนส่งและบริหารต้นทุนให้ลูกค้า

” การเติบโตของ PTC ยังเน้นการโตจากธุรกิจปกติคลังรับ-ส่ง และผสมน้ำมัน จากคลังที่มี 2 แห่งคือที่ขอนแก่น และศรีสะเกษ ซึ่งเป็นการเติบโตไปตามเศรษฐกิจของประเทศ , เติบโตจากปริมาณการเพิ่มลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามา และเติบโตจากการหาธุรกิจใหม่ ๆ เข้ามาเสริม”

ผู้บริหารหนุ่ม PTC กล่าวในท้ายที่สุดถึงนักลงทุนว่า ผลดำเนินงาน 3 ปีที่ผ่านมา เติบโต 40-50 %  งบการเงินมีความแข็งแกร่ง , มีศักยภาพการเติบโตที่ดี  รายได้จากธุรกิจคลังรับ-จ่าย น้ำมัน สม่ำเสมอ หุ้น PTC ถือเป็นหุ้นไฮบริด ที่มีส่วนผสมของเงินปันผลและการเติบโตที่สูง