เครดิตสวิสปรับเป้า CPF เป็น 30.50 บาทรับราคาเนื้อสัตว์สูงขึ้น

“เครดิตสวิส” ปรับเป้า CPF จาก “เท่าตลาด” เป็น “แกร่งกว่าตลาด” รับแนวโน้มราคาเนื้อสัตว์สูงขึ้น พร้อมปรับเป้าหมายราคาใหม่ 30.50 บาท จาก 27 บาท

บทวิเคราะห์เครดิตสวิส ได้ปรับคำแนะนำหุ้นเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) จากเท่ากับตลาด (Neutral) เป็นแกร่งกว่าตลาด(Outperform) เพราะการฟื้นตัวของธุรกิจนี้ในไทยและเวียดนามที่มีความชัดเจนขึ้นและจากราคาเนื้อไก่ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในตลาดไทย ซึ่งคาดว่าราคาที่ปรับสูงขึ้นจะต่อเนื่องในครึ่งหลังของปีนี้

ผลจากการตรวจสอบบ่งชี้ว่าราคาที่เพิ่มขึ้นนี้เกิดจากภาวะด้านอุปทานที่ปรับตัวดีขึ้น โดยราคาอาหารเลี้ยงหมูในเวียดนาม ซึ่งเป็นตัวชี้นำปริมาณหมูนั้นลดลง 33% จากระยะเดียวกันของปีก่อนในปี 2560 และลดลง 18% ไตรมาส 1 ปีนี้จากระดับปี 2560 ขณะที่ปริมาณในไทยก็ลดลงเช่นกัน เนื่องจากเกษตรกรรายย่อยที่ประสบปัญหาขาดทุนเรื้อรังได้ลดรอบการผลิตหมูลง

เครดิตสวิสเชื่อว่า ราคาหมูที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจไก่ เพราะราคาเนื้อสัตว์มีความสัมพันธ์กันสูง แม้ว่ายังคงกังวลต่อกรณีการระบาดของโรคอหิวาต์สุกรอัฟริกันในรัสเซียและการอ่อนค่าของเงินลีรา ตุรกี แต่ในมุมมองของเครดิตสวิสเห็นว่า ราคาเนื้อสัตว์ที่เพิ่มขึ้นจะสูงมากพอที่จะหักลบผลกระทบและส่งผลให้ราคาหุ้นขยับขึ้น

เครดิตสวิส ปรับอัตราผลกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 0.30% แต่ลดกำไรต่อหุ้น(EPS) ลง 24-26% เป็นผลจากการลดกำไรของซีพี ออลล์ (CPALL) และภาษีที่สูงขึ้นกับค่าใช้จ่ายย่อย โดยราคาเป้าหมายเพิ่มเป็น 30.50 บาทจาก 27 บาท จากปัจจัยกำไรจากการดำเนินงานที่สูงขึ้น การต่ออายุเงินกู้ในกลางปี 2562 และต้นทุนเงินทุนที่ลดลง โอกาสที่จะปรับคำแนะนำจากราคาเนื้อสัตว์ที่กลับมาสูงขึ้น