ไทยแลนด์โฟกัสดัน EA พุ่งแรง 20 สถาบันร้องว้าวบิ๊กโปรเจกต์

หุ้นพลังงานบริสุทธิ์ร้อนแรงอีกครั้ง ราคาปิดเหนือ 40 บาท ท่ามกลางวอลุ่มหนาแน่น นักลงทุนสถาบันไทยและต่างประเทศร่วม 20 ราย ให้การตอบรับในทางบวก หลังได้รับข้อมูลพัฒนาการโครงการลงทุนแบตเตอรี่ รถไฟฟ้า และสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ขณะเดียวกันโรงไฟฟ้าพลังงานลม ผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากเกินคาดในเดือนก.ค.และส.ค.

วันที่ 4 ก.ย. 2561 นักลงทุนไล่ซื้อหุ้นบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ (EA) อย่างชัดเจน ส่งผลให้ราคาปิดที่จุดสูงสุดของวัน 40.25 บาท บวก 1.75 บาท ทะยานขึ้น 4.55% มูลค่าการซื้อขายมากกว่า 1,726 ล้านบาท สวนทางตลาดหุ้นโดยรวมที่ติดลบ 6 จุด

นางออมสิน ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ (EA) กล่าวว่า ปัจจัยที่สนับสนุนหุ้น EA น่าจะมาจากผลของการนำเสนอข้อมูลในงาน ไทยแลนด์ โฟกัส เมื่อวันที่ 29-31 ส.ค.2561 ที่ผ่านมา โดยมีการพบนักลงทุนสถาบันไทยและต่างประเทศ แบบตัวต่อตัว 6 ราย และพบนักลงทุนเป็นกลุ่มอีก 2 กลุ่ม รวมทั้งสิ้นมากกว่า 20 ราย ซึ่งนักลงทุนทุกรายให้การตอบรับในทางบวก แต่จะมากน้อยแตกต่างกัน หลังจากเห็นพัฒนาการของการลงทุนที่มีความคืบหน้าอย่างชัดเจน ทั้งโครงการโรงงานผลิตแบตเตอรี่ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า

“เราใช้วิธีการพิสูจน์ผลงาน เอาสิ่งที่เราทำทุกโปรเจกต์มานำเสนอและมีรูปภาพแสดงถึงความคืบหน้า เพื่อให้นักลงทุนเห็นภาพชัดเจน นักลงทุนบางคนถึงกับบอกว่าทำไมถึงคิดได้ขนาดนี้ เช่น การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศไทย บริษัทคิดและดีซายน์ออกมา แต่ว่าจ้างบริษัทอื่นทำ EA เพียงกำหนดเป้าหมายของมาร์จิ้นเท่านั้น แถมได้ในราคาที่ถูก และเหมาะกับการใช้งาน”นางออมสินกล่าว

ส่วนผลงานของโรงไฟฟ้าพลังงานลมรวม 126 เมกะวัตต์ ซึ่งเปิดดำเนินงานในเชิงพาณิชย์ (COD) ในครึ่งปีหลัง ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 80 ล้านหน่วย ส่วนในปีนี้ ในเดือนก.ค.กระแสลมดี ผลิตได้มากถึง 49 ล้านหน่วย และเดือนส.ค.ผลิตจำนวน 42 ล้านหน่วย เฉพาะเดือนก.ค.ผลิตได้มากกว่าทั้งไตรมาส 2 ที่จำนวน 48 ล้านหน่วย และหากรวม 2 เดือนสูงกว่าที่ทำได้ในครึ่งหลังของปี 2560 ทำให้รายได้ที่เกิดขึ้นมากกว่ารายได้ที่หายไปของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

จากการสำรวจบทวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์การลงทุน พบว่า นักวิเคราะห์ทั้งหมด 7 ราย แนะนำให้ซื้อหุ้น EA มูลค่าเหมาะสมเฉลี่ย 46.50 บาทต่อหุ้น โดยบล.กรุงศรี ให้ราคาสูงสุด 60 บาท ส่วนบล.เอเซียพลัสและเออีซีให้ต่ำสุดเท่ากัน 40 บาท ขณะที่ไม่มีบทวิเคราะห์ของบล.ไทยพาณิชย์ที่เคยให้ราคาเป้าหมายเพียง 27 บาท

ก่อนหน้านี้ ราคาหุ้น EA ผันผวนสูงมาก จากที่เคยขึ้นไปสูงสุดมากกว่า 70 บาท หลังจากนั้นก็ปรับตัวลงแรงต่ำกว่า 30 บาท ส่วนหนึ่งเป็นเกมส์ทางการเงิน ที่ต้องการกดราคาหุ้นเพื่อหวังผลตอบแทนจากการลงทุนทางอนุพันธ์ และมีข่าวลบเข้ามากระทบ ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์บางแห่งยังคงให้ราคาเป้าหมายที่ต่ำมากรวมถึงทางฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงก์ ทำให้นักลงทุนต่างประเทศมีการขายหุ้นออกมามาก