UNIQ เตรียมขายหุ้นกู้กลางเดือนก.พ.นี้ ชูอายุ 4 ปี จ่าย 4.10-4.30% ต่อปี

HoonSmart.com>> “ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งฯ” ออกหุ้นกู้อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.10-4.30% ต่อปี เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไปกลางเดือนก.พ.นี้ ด้านอันดับความน่าเชื่อถือบริษัทอยู่ที่ BBB+ ส่วนหุ้นกู้ BBB เตรียมนำเงินชำระหนี้ และหรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน มั่นใจได้รับความสนใจจากผู้ลงทุน โชว์ผลงานไตรมาส 4/564 คว้า 2 งานใหญ่ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท สะท้อนโอกาสขยายงานโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

นายเติมพงษ์ เหมาะสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยคาดว่าจะเสนอขายช่วงกลางเดือนก.พ.2565 ผ่านธนาคารกรุงไทยและธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย อายุหุ้นกู้ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยอยู่ระหว่าง 4.10-4.30% ต่อปี ซึ่งบริษัทฯ จะประกาศอัตราดอกเบี้ยที่แน่นอนอีกครั้ง

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2564 โดยคงอันดับความน่าเชื่อถือไว้ที่ BBB ซึ่งเป็นระดับ “ลงทุนได้” (Investment grade) ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือขององค์กรอยู่ที่ “BBB+” แนวโน้ม “Negative”

“เราเชื่อว่า หุ้นกู้ UNIQ เป็นทางเลือกที่น่าสนใจของผู้ลงทุนในช่วงเวลานี้ และจะได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนเป็นอย่างดีเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ได้อีก 2 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 1 มูลค่าโครงการ 7,350 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของบริษัท 5,145.00 ล้านบาท ซึ่งเป็นการลงนามร่วมกับทางการพิเศษแห่งประเทศไทย และโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม สัญญา 2 ช่วงหนองพอก-สะพานมิตรภาพ 3 มูลค่าโครงการ 28,306 ล้านบาท โดยเป็นมูลค่าเฉพาะสัดส่วนของบริษัทฯ 15,581.36 ล้านบาท ซึ่งเป็นการลงนามร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย สะท้อนให้เห็นโอกาสในการขยายงานโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของยูนิค ในฐานะบริษัทรับเหมาก่อสร้างชั้นนำของไทย ได้เป็นอย่างดี” นายเติมพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ UNIQ เป็นผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ที่มุ่งเน้นงานสาธารณูปโภคขนาดกลางและขนาดใหญ่ เช่น สถานีกลางบางซื่อ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในด้านบริหารการจัดการและการเลือกใช้เทคโนโลยีระดับสูงให้เหมาะสม และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญงานก่อสร้างสะพานโครงสร้างเหล็กและสะพานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก งานก่อสร้างอุโมงค์รถยนต์ลอดใต้ทางแยก งานก่อสร้างทางพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กและแอลฟัลท์ติกคอนกรีต งานระบบสาธารณูปโภคใต้ดินทั้งไฟฟ้า ประปา และโทรศัพท์ รวมถึงงานในโครงการรับเหมาก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่มูลค่าโครงการสูง หรือเป็นโครงการที่ต้องอาศัยความชำนาญหรือเทคโนโลยีเฉพาะด้าน ลูกค้าของบริษัทจะเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ เช่น กรมทางหลวง การไฟฟ้านครหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นต้น เนื่องจากผลงานของบริษัทได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางถึงคุณภาพและการบริหารโครงการที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้มีโอกาสรับงานจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 3/2564 บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,797.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 261.38 ล้านบาท คิดเป็น 10.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีรายได้รวม 2,535,84 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 7.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.85 ล้านบาท คิดเป็น 13.73% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 6.19 ล้านบาท และ ณ วันที่ 30 ก.ย.2564 บริษัทฯ มีงานที่อยู่ระหว่างดำเนินการ (Backlog) มูลค่าประมาณ 24,204.25 ล้านบาท ซึ่งจากงานในมือดังกล่าว ประกอบกับงานที่บริษัทได้ลงนามสัญญาเพิ่มในช่วงไตรมาส 4 ปี 2564 จะทำให้บริษัทฯ มีงานที่อยู่ระหว่างดำเนินการ (Backlog) มูลค่าประมาณ 46,403.73 ล้านบาท จะทำให้บริษัทฯ มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องไปอีก 3-4 ปี

ในส่วนของการเสนอขายหุ้นกู้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้งธนาคารกรุงไทยและธนาคารซีไอเอ็มบี ไทยเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ในครั้งนี้ และด้วยสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด ได้เพิ่มช่องทางการจองซื้อหุ้นกู้ UNIQ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ลงทุนทั่วไปที่เป็นบุคคลธรรมดาสามารถจองซื้อทางออนไลน์หรือแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปจองซื้อหุ้นกู้ที่สาขาของธนาคาร