โบรกฯ มุ่งสู่ Blue Ocean คริปโต-บล็อกเชน

HoonSmart.com>> โบรกเกอร์ ทรานฟอร์มสู่เมกะเทรนด์โลก  “คริปโต-บล็อกเชน ” “คันทรี่กรุ๊ป -ทรีนีตี้ – ฟินันเซียไซรัส – เอ็กซ์สปริง ” 

จากสภาวการณ์แข่งขันธุรกิจโบรกเกอร์ในช่วงหลาย 10 ปีที่ผ่านมา มีความรุนแรง ดุเดือดเลือดพล่าน! จากจำนวนผู้เล่นในตลาดที่มีกว่า 38 แห่ง ที่พร้อมงัดกลยุทธ์แข่งขันลดค่าคอมมิชชั่น หรือเลือกวิธีการโตทางลัดด้วยการเปิดศึกดึงทีมมาร์เก็ตติ้ง เพื่อแย่งชิงลูกค้า เพิ่มวอลุ่มเทรดให้กับบริษัทฯ ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา ธุรกิจหลักทรัพย์แทบจะเรียกได้ว่าอยู่ในช่วง Sunset

เห็นได้จากผลการดำเนินงานของบริษัทหลักทรัพย์ฯที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเกือบครึ่ง ต่างประสบปัญหาขาดทุน

จากข้อมูลผลการดำเนินงานย้อนหลัง (2561-9 เดือนแรกปี 2564) 11 บริษัทหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่ามีถึง 5 บริษัทฯที่ประสบปัญหาขาดทุน

เริ่มจาก AIRA   ขาดทุนต่อเนื่อง 3 ปีติด ก่อนฟื้นตัวในช่วง 9  เดือนแรกของปี 2564 มีกำไรสุทธิ 59.11 ล้านบาท

ขณะที่ BYD ยังคงขาดทุนต่อเนื่อง โดย 9 เดือนแรกของปี 2564 ขาดทุนสุทธิ 167.32 ล้านบาท

CGH ในปี 2561 ขาดทุนสุทธิ 35.07 ล้านบาท ก่อนที่จะฟื้นตัวพลิกกลับมามีกำไรต่อเนื่อง และ 9 เดือนแรกของปี 2564 มีกำไรสุทธิกว่า 619.44  ล้านบาท เป็นโบรกเกอร์อันดับ 3 ที่กำไร

FSS ปี 2561 ขาดทุนสุทธิ 23.80 ล้านบาท ปี 2562 ขาดทุนสุทธิ 138.06 ล้านบาท ก่อนที่จะพลิกกลับมามีกำไร และในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีกำไรสุทธิ 227.57 ล้านบาท

XPG  (ชื่อเดิม บล.ซีมีโก้ ZMICO) ปี 2561 ขาดทุนสุทธิ 195.84 ล้านบาท และปี 2563 ขาดทุนสุทธิ 16.62 ล้านบาท ก่อนพลิกมีกำไรในงวด 9 เดือนแรกปี 2564 ที่  51.44 ล้านบาท

ภาพของการพลิกโฉมธุรกิจเข้าสู่ Blue Ocean ที่อยู่ในเมกะเทรนด์ในขณะนี้ คงหนีไม่พ้น Crypto Currency และ BlockChain เพราะธุรกิจนี้กำลังมาแรง เห็นได้จาก จำนวนผู้เปิดบัญชีซื้อขายเกือบ 2 ล้านบัญชีในเดือนธันวาคม 2564

เริ่มต้นที่ 

CGH (บริษัทคันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ) เดินหน้าเข้าถือหุ้นในบริษัท คริปโตมายด์ ( Cryptomind Advisory ) สัดส่วน 25% ซึ่งคริปโตมายด์ เป็นบริษัทแรกที่ได้ไลเซนต์ที่ปรึกษานสินทรัพย์ดิจิทัลใบแรกจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่ง คริปโตมายด์เป็น One stop service ด้านคริปโต ระดับโลก ที่พร้อมขยายเครือข่ายและสร้างพันธมิตรเชื่อมโยงกับตลาดคริปโตรายใหญ๋ ๆ ของโลก

 FSS (บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ) ยื่นขอใบอนุญาตเป็นนายหน้าซื้อ ขายและใบอนุญาตเป็นผู้ออกเสนอขาย Crypto Currency

ส่วน XPG ที่กลายร่างมาจาก ZMICO ก็กระโดดเข้าสู่ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เช่นเดียวกัน

TNITY (บริษัท ทรีนีตี้ วัฒนา ) ก่อนหน้านี้ เคยประกาศนโยบายชัดเจนในโอกาสก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 ของบริษัทฯ พร้อมเดินหน้าในการเป็นสะพานเชื่อม พานักลงทุนสู่การลงทุนในโลกใหม่ คือการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ Crypto currency โดยบริษัทฯเป็นผู้แนะนำลูกค้าให้แก่ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์สินทรัพย์ดิจิทัล บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด และศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์สินทรัพย์ดิจิทัล บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

นอกจากนี้ บริษัทได้เตรียมศึกษาการระดมทุนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านระบบบ (BlockChain) ซึ่งจะเป็นทางเลือกใหม่ในการระดมทุนให้แก่บริษัทต่าง ๆ ในอนาคต

ที่ผ่านมา TNITY ถือเป็นโบรกเกอร์ที่มีความเป็น Boutique สามารถตอบโจทย์นักลงทุนได้อย่างครบวงจร สะท้อนมาถึงผลประกอบการที่มีกำไรต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ แม้ธุรกิจโบรกเกอร์จะอยู่ใน Red Ocean

และในงวด 9 เดือนแรกของปี 2564  บริษัทฯมีกำไรสุทธิกว่า 173.74 ล้านบาท สร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อดคิดไม่ได้! บิ๊กล็อตที่โผล่ 49 ล้านหุ้น ที่กลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ขายให้กับพันธมิตรใหม่ ภายใต้การนำของ “ณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์” จะเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพในการแข่งขัน และต่อยอดธุรกิจ เข้าสู่โลกการเงินยุคใหม่ Crypto currency หรือ BlockChain เพื่อสร้าง New S Curve ให้กับ TNITY อย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องติดตามด้วยความระทึก !