XO ปรับเป้ารายได้ปีนี้โต 10-15% หลังครึ่งปีแรกผลงานนิวไฮ

XO ปรับเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10-15% จากเดิม 5-10% หลังผลงานนิวไฮ รับผลดีบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบหลักได้ดีและทยอยปรับราคาขายสินค้าเพิ่ม ชี้อาหารไทยขึ้นแท่นเมกะเทรนด์ในตลาดอาหารโลก ดันยอดขายสินค้ากลุ่มซอสเติบโต พร้อมรุกตลาดใหม่ๆ ตั้งเป้าปีหน้ารายได้โต 10-15%

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งหลัง ปี 2561 มีแนวโน้มเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก มั่นใจเป้าหมายรายได้ทั้งปีนี้ จะเติบโต 10% – 15% เมื่อเทียบกับปี 2560 รายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 947 ล้านบาท กำไรสุทธิ 59 ล้านบาท ทำสถิติสูงสุดใหม่ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ ทั้งรายได้และกำไร

ปัจจัยหลักที่หนุนการเติบโตมาจากแผนการบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบหลัก ทั้งน้ำตาลและกระเทียมที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทฯ ได้ทำสัญญาซื้อน้ำตาลในราคาต่ำกว่าปีก่อน 20% ซึ่งน้ำตาลคิดเป็นสัดส่วน 9% ของต้นทุนขาย และทำสัญญาซื้อน้ำตาลล่วงหน้ากับคู่ค้าไปจนถึงกลางปี 2562 ในราคาน้ำตาลที่ปรับตัวลงอีก 18% จากราคาน้ำตาลที่ทำสัญญาเมื่อต้นปี เพื่อควบคุมให้อยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า โดยคาดว่าจะเริ่มใช้น้ำตาลล็อตใหม่ในไตรมาส 4/2561 นี้ ขณะที่ราคากระเทียมก็ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน และได้ทำสัญญาซื้อกระเทียมล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในราคาที่ต่ำกว่าปีก่อน .70% ซึ่งกระเทียมคิดเป็นสัดส่วน 5% ของต้นทุนขาย ส่วนพริก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในต้นทุนวัตถุดิบหลัก ราคาทรงตัวในระดับที่ควบคุมได้

นอกจากนี้ บริษัทได้ทยอยปรับราคาขายสินค้าของบริษัทฯ ในแต่ละสินค้าไม่เท่ากัน เฉลี่ยประมาณ 2% ในยอดขายที่เป็นสกุลเงินบาท และดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีสัดส่วนรวมกันกว่า 90% ของยอดขายทั้งหมด เริ่มเห็นผลตั้งแต่ไตรมาส 3/2561 และในไตรมาส 4/2561 นี้เป็นต้นไป และการขยายตลาดไปยังประเทศใหม่กว่า 13 ประเทศ โดยมุ่งเน้นสินค้ากลุ่มซอสและน้ำจิ้ม ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มหลักของบริษัทฯ มีสัดส่วนราว 80% ของรายได้จากการขายทั้งหมด และมีอัตรากำไรที่สูงที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ

ทั้งนี้ ปัจจุบันโรงงานแห่งใหม่ ที่นิคมอมตะซิตี้ จ.ระยอง มีอัตรากำลังการผลิตที่ระดับ 51% ขณะที่ โรงงานแห่งเดิม ยังใช้ผลิตสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มที่มีออเดอร์ขนาดเล็ก และผลิตกลุ่มสินค้าอื่นๆ โดยคาดว่า อัตรากำลังการผลิตในโรงงานแห่งใหม่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามแผนการขยายตลาด และภาพรวมอาหารไทยที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในตลาดอาหารโลก

สำหรับงวด 6 เดือนแรกของปี 2561 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 89.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 196.84 จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 30.04 ล้านบาท ส่วนอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ร้อยละ 16.77 มีรายได้จากการขาย 531.63 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 10.27 จากปริมาณการขายสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มต่างๆ ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มหลัก มีปริมาณการขายสินค้ารวมเติบโตขึ้นอยู่ที่ 7,191 ตัน มียอดขายเป็นสกุลเงินบาท 60% สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ 30% สกุลเงินยูโร 10%

“ผลงานงวดครึ่งปีแรกที่ออกมาเติบโตอย่างน่าประทับใจ รายได้เราเติบโตกว่า 10% และมีแนวโน้มที่ดีกว่าในครึ่งปีหลัง จึงปรับประมาณการณ์รายได้เติบโตเพิ่มขึ้น จากเดิมเมื่อต้นปีที่วางไว้ 5-10% เป็นเติบโต 10-15% ส่วนกำไรสุทธิทุบสถิติกำไรปีที่แล้ว และมากที่สุดนับตั้งแต่บริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ด้วยปัจจัยสนับสนุนในเรื่องต้นทุนวัตถุดิบหลักลดลง มีการปรับราคาสินค้าขึ้น และที่สำคัญ โรงงานแห่งใหม่มีความทันสมัย พร้อมใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อรองรับการเติบโตของอาหารไทย เป็น Next Mega trend ในตลาดอาหารโลก ดังจะเห็นได้จากสื่อต่างๆ ในต่างประเทศ และจากการส่งเสริมของภาครัฐบาลให้ประเทศไทยเป็น Kitchen of the World จึงเป็นโอกาสของ XO ในการสร้างการเติบโตอีกมากมายในอนาคต และมองว่า ในปีหน้าบริษัทฯ จะยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องอีก ตามกลยุทธ์ที่วางไว้ ตั้งเป้ารายได้ปี 2562 เติบโตจากปีก่อน 10-15%” นายจิตติพร กล่าว