บล.หยวนต้าเชียร์ 8 หุ้น เร่งซื้อคืน ท่องเที่ยวขยับ ทิสโก้ชี้เป้า MINT 35 บาท

HoonSmart.com>>ตลาดหุ้นโลกคึกคัก เลิกกลัวโควิดโอมิครอน ไทยบวกเฉียด 1% ข่าวดีหนุนหุ้นใหญ่ ทั้ง มือถือ พลังงาน แบงก์ หุ้นท่องเที่ยวได้รับความสนใจมากขึ้น บล.หยวนต้ายกสถิติสัปดาห์สุดท้ายตลาดเพิ่มขึ้น 1% กองทุนในประเทศโหมซื้อ เน้น 8 หุ้น KBANK, SCB, PTT, CPALL, CPN, ADVANC, SCC, KCE มีโอกาสซื้อกลับหลังขายชอร์ตมาก บล.ทิสโก้หนุน” ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” ขาย 5 โรงแรมในไทย ให้เป้าราคา 35 บาท

วันที่ 23 ธ.ค.2564 ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นต่อตามตลาดต่างประเทศ ดัชนีปิดที่ระดับ 1,641.47 จุด เพิ่มขึ้น 14.68 จุดหรือ+0.90% มูลค่าการซื้อขายรวม 67,593.31 ล้านบาท นำโดยแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติ 3,591 ล้านบาท สวนทางนักลงทุนไทยขาย 3,500.66 ล้านบาท สถาบันไทยซื้อเล็กน้อย 46 ล้านบาท

บล.คิงส์ฟอร์ดรายงานว่า ตลาดหุ้นไทยบวกตามตลาดภูมิภาค ยุโรปและสหรัฐอเมริกา คลายความกังวลต่อความรุนแรงของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน หลังข้อมูลวิจัยจากอังกฤษ, สก็อตแลนด์ และแอฟริกาใต้ชี้ผู้ติดเชื้อโอมิครอนมีโอกาส 40-45 % จะต้องเข้ารับโรงพยาบาล ซึ่งเป็นอัตราที่น้อยกว่าผู้ติดเชื้อเดลต้า กอปรกับ FDA สหรัฐได้อนุมัติยาแพกซ์โลวิดเป็นยารักษาในกรณีฉุกเฉิน ส่งผลให้นักลงทุนกลับเข้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ดอลลาร์สหรัฐกลับมาอ่อนค่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี ทรงตัวที่ 1.45% ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันมีแรงซื้อหุ้นขนาดใหญ่  แรงหนุนจากกลุ่ม ICT ชัดเจนคาดการณ์การแข่งขันด้านราคาในปีหน้าลดลง หลังเกิดการรวมกิจการของ TRUE-DTAC หนุนกำไรของบริษัทผู้ให้บริการมือถือ ขณะที่กลุ่มท่องเที่ยวปรับขึ้น หลังศบค.ออกมาตรการชะลอการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติชั่วคราวถึงวันที่ 4 ม.ค.2565 ซึ่งจะช่วยป้องกันการระบาดโอมิครอนและสร้างความเชื่อมั่นต่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่

บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) รายงานว่าข้อมูลทางสถิติบ่งชี้ว่า ดัชนีสัปดาห์สุดท้ายของปีมักปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 1% เทียบกับสัปดาห์ก่อน จากแรงซื้อของกองทุนในประเทศเป็นหลัก มักจะเป็นธนาคารพาณิชย์ พลังงาน บันเทิง ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนยานยนต์

“เราคาดว่าหุ้นที่ถูก SBL ในสัดส่วนที่มาก ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีโอกาสถูก Short Covering ในระยะสั้น เช่น KBANK, SCB, PTT, CPALL, CPN, ADVANC, SCC, KCE “บล.หยวนต้า ระบุ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังคงคาดว่าเศรษฐกิจในปี 2565 จะฟื้นตัวได้ตามที่ประเมินไว้ที่ 4% ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดคาดการณ์ลงเหลือ 3.4% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.9% นั้น เพราะนำผลกระทบจากการระบาดของโอมิครอนที่รุนแรงเข้ามาประเมินด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่ารุนแรงแค่ไหน คงต้องค่อย ๆ ประเมินกันไป ทุกอย่างต้องใช้เวลา

ส่วนการส่งออกในปี 2565 จะยังคงขยายตัวต่อเนื่องจากปีนี้ ที่คาดว่าจะเติบโตได้ 15% ขณะที่การลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จะมีเม็ดเงินลงทุนกว่า 4 แสนล้านบาท ก็จะยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

ด้านหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว นำโดย AOT ปิดที่ 60 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาทหรือ +1.27% หุ้นโรงแรม อาทิ MINT ปิดที่ 28.25 บาท บวก 0.50 บาทหรือ 1.80%

บล.ทิสโก้สนับสนุน MINT ประกาศขายหุ้นของโรงแรมในไทย 40% ให้แก่ DHRL (Dana Hospitality RSC Limited) ซึ่งอยู่ภายใต้ Abu Dhabi Fund (ADFD) เพราะได้ราคาค่อนข้างยุติธรรม คาดเป็นเงิน 104.8 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3,500 ล้านบาท ทั้งนี้เป็น freehold 2 แห่ง และ leasehold อีก 3 แห่ง ซึ่งปกติจะคิดเป็น 9 เท่าของ EV/EBITDA รายได้จะถูกบันทึกในช่วงไตรมาสที่ 4 แต่จะไม่มีการรับรู้ผลกำไรเนื่องจาก MINT ยังคงถือหุ้นใหญ่ในสินทรัพย์

“MINT ได้หมุนเวียนสินทรัพย์จำนวน 1.35 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นผลดีต่อสถานะทางการเงินในระยะยาว และมีสัดส่วนการลงทุนในไทยน้อยลง ยังคงมีแนวโน้มการเข้าซื้อกิจการของ Tivoli และ MLR ซึ่งเป็นผลดีหลังการเดินทางในระดับภูมิภาคและภายในประเทศฟื้นตัว จึงแนะนำ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 35 บาท”บล.ทิสโก้ระบุ