SALEE คาดรายได้ปี’65 โตดี จ่อซื้อกิจการใหม่

HoonSmart.com>> “สาลี่อุตสาหกรรม” คาดรายได้ปี 65 โตดีขึ้น ออเดอร์เพิ่ม หลังเศรษฐกิจโลกฟื้น ส่งผลธุรกิจ OEM โตดี แถมได้กลุ่มลูกค้าใหม่เสริมมีโอกาสซื้อกิจการใหม่ ไม่ปิดกั้น โชว์ฐานะเงินแกร่ง D/E 0.22 เท่า ส่วนรายได้ปี 64 คาดโต 5-10% มีกำไรแน่นอน ต้นทุนวัตถุดิบเริ่มลดลงเล็กน้อย

นายสุพจน์ สุนทริคะ กรรมการ และเลขานุการบริษัท บริษัท สาลี่อุตสาหกรรม (SALEE) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าทิศทางธุรกิจจะดีขึ้น จากคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ตามการขยายโรงงานของลูกค้า เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกมีการฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจรับจ้างผลิตและส่งออกไปต่างประเทศ (OEM) ของกลุ่มลูกค้าในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องไฟฟ้า มีการเติบโตที่ดีขึ้น

ประกอบกับแผนการขยายฐานลูกค้าใหม่ในอุตสาหกรรมที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งแนวโน้มของกลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมีเพิ่มขึ้น ทำให้โอกาสการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆมีมากขึ้น และฐานลูกค้าของบริษัทขยายมากขึ้น

นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะสร้างการเติบโตในรูปแบบใหม่ๆ ทั้งการออกผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองลูกค้าในอุตสาหกรรมที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงมองหาโอกาสในการลงทุนอื่นๆ อาทิ การซื้อกิจการ ซึ่งถ้าธุรกิจนั้นมีความน่าสนใจ ก็พร้อมจะลงทุน ด้วยสถานะการเงินในปัจจุบันที่แข็งแกร่ง มีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ 0.22 เท่า

ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 4/2564 บริษัทคาดว่ายอดขายจะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง  กิจกรรมการทางเศรษฐกิจที่กลับมา ทำให้การจับจ่ายใช้สอยมีเพิ่มขึ้น ประกอบการธุรกิจ OEM ก็ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก คาดว่าช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะมีการเติบโตที่ดีกว่าครึ่งแรก และมีรายได้รวมปี 2564 เติบโตอยู่ที่ 5-10% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 1,202 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ายังมีกำไรสุทธิอยู่ จาก 9 เดือนที่ผ่านมามีกำไรสุทธิอยู่ที่ 17.36 ล้านบาท

ด้านต้นทุนวัตถุดิบ ประเมินว่าแนวโน้มไตรมาส 4/2564 เริ่มเห็นสัญญาณราคาเม็ดพลาสติกปรับตัวลดลงบ้างเล็กน้อย ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ แต่ทั้งนี้ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งบริษัทได้ปรับราคาขายขึ้นตามต้นทุนไปแล้วบางส่วน