สศช.เผย NPLs สินเชื่อที่อยู่อาศัยยังเพิ่มไม่หยุด

สศช.เผยไตรมาส 2 การจ้างงานในภาคเกษตรพุ่ง 3% ส่งผลให้การจ้างงานในภาพรวมเพิ่ม 0.9% ขณะที่ NPLs สินเชื่อ “ที่อยู่อาศัย” ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงรายงานภาวะสังคมไตรมาส 2 ปี 2561 ว่า การจ้างงานภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 3% ส่งผลให้การจ้างงานในภาพรวมเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่การจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ยังทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนนั้น เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น เห็นได้จากการจ้างงานในสาขาอุตสาหกรรมการผลิตที่เพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน เป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 11 ไตรมาส

สำหรับอัตราการว่างงานอยู่ที่ 1.1% หรือมีผู้ว่างงานอยู่ที่ 4.1 แสนคน เทียบกับปีก่อนที่อัตราว่างงานอยู่ที่ 1.2% ชั่วโมงการทำงานของแรงงานโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 43.2 ชั่วโมง/สัปดาห์ ลดลง 0.1% โดยสาขาที่มีชั่วโมงการทำงานลดลงได้แก่ สาขาก่อสร้าง และค้าส่งค้าปลีก ส่วนสาขาที่มีชั่วโมงการทำงานเพิ่มขึ้น ได้แก่ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และโรงแรมและภัตตาคาร ที่มีชั่วโมงการทำงานเพิ่มขึ้น 0.9% 0.2% และ 0.3% ตามลำดับ สะท้อนกิจกรรมการผลิตที่เพิ่มขึ้น

ภาวะการจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม จากภาวะฝนตกหนักและเกิดอุทกภัยในบางพื้นที่ช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. 2561 และภาวะน้ำหลากและอุทกภัยที่มักเกิดในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.ของทุกปี ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคเกษตรและการมีงานทำของเกษตรกร ซึ่งต้องเฝ้าระวังเตรียมมาตรการป้องกันและบรรเทาผลกระทบในช่วงครึ่งหลังของปี 2561

นายทศพร กล่าวว่า ในส่วนภาวะหนี้สินครัวเรือนพบว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เห็นได้จากยอดคงค้างสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลของธนาคารพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้น 8% แต่ถือว่าอยู่ในภาวะที่จัดการได้ ด้านสัดส่วนหนี้เพื่อการอุปโภคบริโภคที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ต่อสินเชื่อรวมลดลงเหลือ 2.72% เทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ที่สัดส่วนอยู่ที่ 2.78% แต่ NPLs ในกลุ่มสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2560

หนี้สินครัวเรือนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น