ตลาดหุ้นโตเกียวเช้านี้ลบ รอผลประชุมบีโอเจ 

HoonSmart.com>>ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงตามหุ้นสหรัฐฯ จับตาการประชุมบีโอเจของธนาคารกลางญี่ปุ่น นักลงทุนยังวิตกความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่ตึงเครียดอีกครั้งหลัง ราคาน้ำมันดิบในตลาดเอเชียลดลง

ตลาดหุ้นโตเกียวเช้านี้ปรับตัวลดลง นักลงทุนขายทำกำไรหลังจากดัชนี Nikkei ปรับขึ้น 2% ในวันก่อน ขณที่กลุ่มเทคโนโลยีได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของดัชนี Nasdaq ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ

หุ้นกลุ่มที่นำการปรับตัวเพิ่มขึ้นได้แก่ กลุ่มเครื่องมือวัดความแม่นยำ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มขนส่งทางอากาศ

นักลงทุนยังจับตาการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น(BoJ) ที่จะเสร็จสิ้นในวันนี้ โดยตลาดคาดว่า

บีโอเจจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ -0.1% และคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีไว้ที่ 0% รวมทั้งคาดว่าอาจจะยุติการสนับสนุนทางการเงินฉุกเฉินที่นำมาใช้ปีที่แล้วเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด ทั้งนี้เงินกองทุนฉุกเฉินนี้มีกำหนดสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2022

นักลงทุนยังความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อของผู้ว่าการ ฮารุชิโกะ คุโรดะ และดูว่าการส่งสัญญารขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้าของธนาคารกลางสหรัฐจะมผีลอย่างไรต่อทิศทางนโยบายการเงินของบีโอเจ

จากการที่ค่าจ้างเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆและการบริโภคยังอ่อนแอซึ่งมีผลให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับใกล้ 0% ตลาดคาดว่าผู้ว่าการบีโอเจจะยังคงให้ความมั่นใจต่อตลาดว่า บีโอเจจะยังตามหลังธนาคารกลางอื่นในการดำเนินนโยบายการเงินให้เข้มงวดขึ้น และยังไม่ต้องคำนึงถึงการขึ้นดอกเบี้ย

ณ เวลา 9.31 น. ตามเวลาในประเทศไทย

ดัชนี Nikkei 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นอยู่ที่ 28,808.70 จุด ลดลง 257.62 จุด, -0.89%

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง หลังจากผลการประชุมของธนาคารกลางหลายประเทศหลักย้ำให้เห็นว่าความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทั่วโลก รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน

นักวิเคราะห์จาก Westpac ระบุในบทวิเคราะห์เช้านี้ว่า มีการดำเนินการด้านนโยบายการเงินที่แข็งขัน และจากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อมากกว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จึงตัดสินใจดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวด

นอกจากนี้ธนาคารกลางอังกฤษยังขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกจากที่ติดลบเป็น 0.25% ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาด ด้านธนาคารกลางสหภาพยุโรปขยับเพียงเล็กน้อยในการลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นักลงทุนรอผลการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยแต่อาจจะยกเลิกกองทุนฉุกเฉินบรรเทาผลกระทบไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ตึงเครียดอีกครั้งหลังจากเมื่อวานนี้สหรัฐฯ ประกาศใช้ข้อบังคับที่เข้มงวดจำกัดการลงทุนและการส่งออกกับบริษัทจีนกว่าสิบราย โดยอ้างว่าเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์และสนับสนุนกองทัพ

หุ้นเทคโนโลยีจีนปรับตัวลดลงส่งผลให้ดัชนี HIS ในตลาดหุ้นฮ่องกงที่ลงไปแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายนเมื่อวานนี้ยังคงอ่อนตัวลงอีกในเช้าวันนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงอยู่ที่  23,354.05 จุด  ลดลง 121.45 จุด, -0.52%

ดัชนี SSE ตลาดหุ้นจีนอยู่ที่ 3,655.60 จุดลดลง19.41 จุด, -0.53%

ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้อยู่ที่ 3,009.07 จุด เพิ่มขึ้น 2.66 จุด, +0.09%

ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันอยู่ที่ 17,800.68 จุด เพิ่มขึ้น 14.94 จุด, +0.08%

ราคาน้ำมันดิบในตลาดเอเชียเช้านี้ราคาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนมกราคมลดลง 0.28% ซื้อขายที่ 72.18 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบ Brent ทะเลเหนือ งวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ลดลง  0.19%  ซื้อขายที่  74.88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล