จ่อประกาศทีโออาร์ “อู่ตะเภา” ภายในต.ค.นี้

“คณิศ” เผยเตรียมออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน “สนามบินอู่ตะเภา” 2 แสนล้านบาท ภายในเดือนต.ค.ปีนี้ คาดเปิดให้ยื่นข้อเสนอได้ม.ค.-ก.พ.ปีหน้า

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า การประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาในรูปแบบ PPP Net Cost มูลค่า 2 แสนล้านบาท จะเกิดขึ้นภายในเดือนต.ค.นี้ จากนั้นจะเปิดให้นักลงทุนที่สนใจยื่นข้อเสนอประมาณเดือนม.ค.-ก.พ.2562 และประกาศผลการคัดเลือกในช่วงเดือนก.พ.2562

ทั้งนี้ การเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาดังกล่าว กำหนดให้เอกชนได้รับสิทธิในการจัดเก็บรายได้และนำส่งรายได้บางส่วนให้แก่ภาครัฐตามข้อตกลง ส่วนหน้าที่ความรับผิดชอบของเอกชน ได้แก่ ออกแบบและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับท่าอากาศยาน การลงทุนในการพัฒนาองค์ประกอบต่างๆของโครงการ และดำเนินการและบำรุงรักษาตลอดอายุสัญญา เบื้องต้นกำหนดอายุสัญญาสัมปทาน 50 ปี

องค์ประกอบการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา

ขณะที่ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม กล่าวระหว่างการเปิดงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Market Sounding) ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเขตส่งเสริมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก : เมืองการบินภาคตะวันออก (ท่าอากาศยานอู่ตะเภา) วันนี้ (31 ส.ค.) โดยระบุว่า การยกระดับสนามบินอู่ตะเภาเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาค จะช่วยขับเคลื่อนโครงการลงทุนในอีอีซีให้สำเร็จ

นายโชคชัย ปัญญาวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กล่าวว่า การทำ Market Sounding ครั้งนี้ มีผู้สนใจเข้าร่วมให้ความเห็นกว่า 200 คน ได้แก่ ซึ่งมีทั้งนักลงทุนในประเทศ และนักลงทุนจากต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส จีน และเกาหลี

พล.ร.อ.โสภณ วัฒนมงคล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ และประธานกรรมการบริหารโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกของกองทัพเรือ กล่าวว่า จะมีเปิด Market Sounding ครั้งที่ 3 ในช่วงปลายก.ย. หรือต้นต.ค. ก่อนที่จะออกทีโออาร์เปิดประมูลในเดือน ต.ค.ปีนี้