HUMAN เพิ่มทุน 21% แลกซื้อกิจการอินโดฯ 1.99 พันลบ.

HoonSmart.com>>”ฮิวแมนิก้า” ซื้อกิจการ DataOn Group ผู้นำในการให้บริการ Human Resource Management System ภายใต้แบรนด์ “SunFish HR” ในตลาดอินโดนีเซีย  มีผู้ใช้งานในระบบมากกว่า 1 ล้ายราย และมีลูกค้ามากกว่า 2,000 บริษัททั่วภูมิภาคเอเชีย และเป็นผู้ให้บริการระบบ ERP   คาด 5 ปี รายได้เติบโตเฉลี่ย 20%  อัตรากำไรสุทธิก้าวกระโดดกว่า 35% จาก 23%  ผงาดขึ้นเป็นที่ 1 ในอาเซียน

บริษัท ฮิวแมนิก้า (HUMAN) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติอนุมัติให้เข้าซื้อกิจการ DataOn Group ประเทศอินโดนีเซีย มูลค่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,991.53 ล้านบาท โดยบริษัทจะเพิ่มทุนให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง(พีพี) ให้ Viko Technologies Pte. Ltd. และMr. Ben Ho Chi Wai จำนวน 187,443,576 หุ้น คิดเป็น 21.61% ในราคาหุ้นละ 10.60 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,986.90 บาท

ทั้งนี้ DataOn Group เป็นผู้นำในการให้บริการ Human Resource Management System ภายใต้แบรนด์ “SunFish HR” ในตลาดอินโดนีเซีย โดยมีผู้ใช้งานในระบบมากกว่า 1 ล้ายราย และมีลูกค้ามากกว่า 2,000 บริษัททั่วภูมิภาคเอเชีย และเป็นผู้ให้บริการระบบ ERP ภายใต้แบรนด์ “SunFish ERP”

การเข้าซื้อกิจการของ DataOn ครั้งนี้ บริษัทได้รับหุ้นทั้งหมดของ PT. IndoDev Niaga Internet (อินโดนีเซีย) (INI) จำนวน 1.2 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้(พาร์) 10,000 รูเปียห์อินโดนีเซียและได้บริษัทย่อย 2.บริษัทซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท DataOn International Co., Ltd. (ฮ่องกง) หรือ DOI จำนวน 500 หุ้น พาร์ 1 ฮ่องกง 3. บริษัทซื้อหุ้นทั้งหมดของ DataOn (Thailand) Co., Ltd. (ประเทศไทย) หรือ DOT จำนวน 5 หมื่นหุ้น พาร์ 100 บาท 4.บริษัทย่อยของบริษัท Humanica Asia Pte Ltd. จะซื้อหุ้น 55% ของหุ้น Synergy Outsourcing Sdn, Bhd. (มาเลเซีย) หรือ SGMYจำนวน 275,000 หุ้น พาร์ 1 ริงกิตมาเลซีย

นายสุนทร เด่นธรรม ประธานกรรมการบริหารของกลุ่ม บริษัท ฮิวแมนิก้า กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการบริษัท DataOn Group ที่เป็น HR Solution Provider เช่นเดียวกับ HUMAN  จะทำให้บริษัทขึ้นเป็นผู้นำ HR &ERP ในเอเชีย เพราะมีความได้เปรียบในการแข่งขันในการบริหารทรัพยากรบุคคลให้กับบริษัทชั้นนำในเอเชีย

“คาดว่าภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี รายได้เติบโตเฉลี่ยปีละ 20% จากปี 2565 คาดว่าจะมีรายได้ 40 ล้านดอลลาร์ และอัตรากำไรสุทธิก้าวกระโดดมากว่า 35% จากปัจจุบัน HUMAN มีอัตรากำไรสุทธิ 23% ส่วน DataOn อยู่ที่ 29% โดยหลังจากนี้จะมีการพัฒนาซอฟท์แวร์ตัวใหม่ ซึ่งทั้ง HUMAN กับ DataOn มีพนักงานไอทีกว่า 300 คนมาร่วมพัฒนาด้วยกัน นำไปสู่ HUMAN เป็นที่ 1 ในอาเซียน”นายสุนทรกล่าว

ในช่วงการระบาดของโควิด-19 องค์กร สถานที่ทำงาน และพนักงานมีการพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการอย่างรวดเร็ว มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มขึ้น อีกทั้งรูปแบบความสัมพันธ์ในการจ้างงานที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อการดำเนินธุรกิจในอนาคต ทั้ง 2 บริษัทจะพัฒนาซอฟท์แวร์ให้รองรับกับรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป อาจจะไม่ได้ทำงานแบบ Full time การจ้างงาน outsorce การคำนวณเงินเดือนที่พิจารณาจากผลงานมากกว่าเวลาที่ใช้ทำงาน บริษัทปรับการให้บริการรูปแบบใหม่ เป็นโมเดลธุรกิจ B2B2C แพลตฟอร์ม Work-Life Digital ช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ของ HR ในรูปแบบแพลตฟอร์ม