บลจ.วรรณ มองหุ้นไทยรอเม็ดเงินต่างชาติ เชียร์สะสมกอง 1AM SET50-RA

บลจ.วรรณ มอง หุ้นไทยยังรอเม็ดเงินต่างชาติ เผยระยะสั้นยังถูกกดดันจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก แนะนำทยอยสะสมหุ้นเพื่อสร้างผลตอบแทนระยะยาวในกองทุน 1AM SET50-RA พร้อมเปิดให้ลงทุนผ่าน “ยูนิตลิงค์” กรมธรรม์เมืองไทยประกันชีวิต

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทยเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น เนื่องจากการทรงตัวของราคาน้ำมันในระดับสูงจะยังช่วยสนับสนุนดัชนีตลาด ขณะที่การปรับสูตรราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นอาจกดดันกับกลุ่มหุ้นที่มีรายได้จากธุรกิจโรงกลั่นสูง และส่งผลให้ดัชนียังปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด ที่ระดับ 1,770 – 1,830 จุด

สำหรับสัปดาห์นี้ ยังคงติดตามการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 1/2561 ที่คาดการณ์ว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อน อย่างไรก็ตามการปรับตัวขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ในระดับใกล้ 3% ทำให้ส่วนต่างของผลตอบแทนระหว่างตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้เริ่มแคบลงและอาจกระทบความน่าสนใจลงทุนในตลาดหุ้น ขณะที่ส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนตลาดหุ้นไทย กับผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของไทย อยู่ที่ระดับประมาณ 3.5%

“แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อรวมถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ จะส่งผลให้ต้นทุนการเงินสูงขึ้น รวมถึงราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงอาจกดดันหุ้นกลุ่มบริโภคได้ อย่างไรก็ดี หากวิเคราะห์ในเชิงพื้นฐานด้านปัจจัยภายในประเทศทาง บลจ.วรรณ มองว่า สัญญาณเศรษฐกิจไทยโดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดี การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนยังมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง แม้จะยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว ขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจมีพัฒนาการที่ดี โดยเติบโตในระดับประมาณ 4.5%” นายพจน์กล่าว

นายพจน์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในระยะสั้นดัชนีจะยังผันผวนตามกระแสข่าว และปัจจัยต่าง ๆ เป็นระยะ ๆ แต่ปัจจัยพื้นฐานของหุ้นไทยโดยรวมเชื่อว่ายังเติบโตได้ในระยะยาว ทั้งนี้ เมื่อดัชนีย่อตัวลงแนะนำให้ทยอยสะสมในหุ้นขนาดกลางถึงใหญ่ ซึ่งกองทุนที่แนะนำสำหรับผู้สนใจกองทุนตราสารทุน ได้แก่ กองทุนเปิด วรรณเอเอ็มเซ็ท 50 อาร์เอ (1AM SET50-RA) เน้นบริหารกองทุนแบบเชิงรุกในหุ้นขนาดใหญ่ภายใต้ดัชนี SET50 และเป็นบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานดีประมาณ 25-30 บริษัท เพื่อสร้างผลตอบแทนให้สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (SET50 TOTAL RETURN) ซึ่งผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี 3 ปี และ 5 ปี กองทุน 1AM SET50-RA อยู่ที่ระดับ 20.57% 11.12% และ 6.81% ขณะที่ SET50 TOTAL RETURN อยู่ที่ระดับ 21.43% 6.94% และ 3.54% ทั้งนี้ กองทุนได้รับ 5 ดาวจาก Morningstar Rating และรางวัลอื่น ๆ ด้านผลการดำเนินงานดีเด่น

“จากผลการดำเนินงานดังกล่าวข้างต้น ทำให้กองทุน 1AMSET 50-RA เป็นกองทุนที่ได้รับคัดเลือกจากบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต จำกัด(มหาชน) เป็นหนึ่งในยูนิตลิงค์ เพื่อสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มให้กับลูกค้าที่ลงทุนซื้อกรมธรรม์ของบริษัทเมืองไทยฯ โดยบริษัทได้เพิ่มผลิตภัณฑ์ชนิดหน่วยลงทุน 1AM SET50-RU ซึ่งเป็นชนิดหน่วยลงทุนที่ไม่จ่ายเงินปันผลสำหรับผู้ลงทุนทั่วไป หรือกรมธรรม์ประกันชีวิตควบหน่วยลงทุน เพื่อรองรับการลงทุนของกลุ่มประกันดังกล่าว” นายพจน์กล่าว