OR ลุ้นปี’65 ธุรกิจสดใส จ่อปิดดีลสตาร์ทอัพ 1-2 ราย

HoonSmart.com>> “ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก” คาดปี 65 ธุรกิจไปได้สวย ตามการเปิดเมือง-กิจกรรมเศรษฐกิจฟื้น-ใช้จ่ายมากขึ้นหนุน มองกรอบราคาน้ำมันดิบ 65.5 เหรียญ/บาร์เรล จ่อปิดดีลสตาร์ทอัพ 1-2 ราย ในต้นปี  ตั้งเป้าติดตั้งสถานี EV ครบ 300 แห่ง รับปี 64แผนขยายสาขาสถานีบริการน้ำมัน-ร้านคาเฟ่อเมซอนพลาดเป้า

นายพิจินต์ อภิวันทนาพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าแนวโน้มธุรกิจในปี 2565 จะมีการเติบโตที่ดีขึ้น ตามการเปิดประเทศ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น  ทำให้การเดินทางและการใช้จ่ายต่างๆดีขึ้น ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันดิบคาดเฉลี่ยอยู่ที่ 65.5 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจากปีนี้ที่ 66.4 เหรียญ/บาร์เรล

ทั้งนี้ในช่วงต้นปี 2565 คาดว่าจะสามารถรู้ความชัดเจนการลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพอีก 1-2 ราย ซึ่งเป็นการลงทุนผ่านบริษัทย่อย ORZON Venture ที่ทางบริษัทฯถือหุ้นอยู่ 99%  เสริมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจในอนาคต

ขณะที่การติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV บริษัทคาดว่าจะติดตั้งครบ 300 แห่ง จากปีนี้คาดว่าจะติดตั้งครบ 97 แห่ง โดยบริษัทมีแผนจะลงทุนเพิ่มเติม ในการพัฒนาแบตเตอรี่ร่วมกับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ซึ่งจะมาต่อยอด EV Ecosystem ให้กับกลุ่มปตท. ในอนาคต รวมถึงธุรกิจซ่อมบำรุง บริษัทได้เตรียมแผนในการนำศูนย์ FIT Auto เข้ามาดูแลด้วย

นอกจากนี้ในอนาคตยังมี OR Space ที่จะเป็นพื้นที่ที่รวมแบรนด์ต่างๆของบริษัท และพันธมิตร อยู่ในที่เดียวกัน ซึ่งจะเสริมด้วยสถานีชาร์จรถยนต์ EV  เสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non-oil)

ส่วนแนวโน้มปี 2564 บริษัทมองว่าจากผลกระทบของโควิด-19 และปัญหาด้านแรงงานต่างๆ ทำให้แผนการเปิดสถานีบริการน้ำมัน และร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอนไม่ครบตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยสถานีบริการน้ำมัน ตั้งเป้าไว้ที่ 110 สถานี คาดว่าสามารถเปิดได้ 86 สถานี และร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน ตั้งเป้าไว้ที่ 420 สาขา คาดว่าสามารถเปิดได้ 407 สาขา