ASPS มองหุ้นไทยผันผวนช่วงสั้นหลังพบโอมิครอน แนะ BCH-TU-INSET

HoonSmart.com>> “บล.เอเซีย พลัส” คาดหุ้นไทยผันผวนช่วงสั้นหลังพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรก เหตุตลาดหุ้นซึมซับข่าวโควิดแล้วกว่า 10 วัน หนุนตลาดปรับฐานจำกัด ลุ้นฟื้นตัวกลับตามตลาดหุ้นทั่วโลก หุ้นแนะนำวันนี้ TU, BCH, INSET

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส (ASPS) ประเมินตลาดหุ้นไทยมีโอกาสผันผวนในช่วงสั้น หลังพบผู้ติดเชื้อเป็นรายแรก อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นซึมซับและตอบสนองต่อประเด็นลบนี้มาเกินกว่า 10 วันแล้ว การปรับฐานจากประเด็นนนี้อาจจะค่อนข้างจำกัด แต่การดีดกลับยังต้องรอพัฒนาการเชิงบวกที่ชัดเจน ด้วยเหตุผลต่างๆ ดังนี้ เริ่มเห็นตลาดหุ้นต่างประเทศที่พบผู้ติดเชื้อ เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาบ้าง สะท้อนได้จากผลตอบแทนตลาดหุ้นในประเทศที่พบผู้ติดเชื้อในช่วงที่กังวลโอไมครอน (26 พ.ย. – 6 ธ.ค. 64) เคยปรับฐานลงแรงถึง -4 ถึง -6% แต่ปัจจุบันเริ่มทยอยฟื้นตัวมาเหลือติดลบเพียง -1 % ถึง -3% ดังนั้นตลาดหุ้นไทยที่อาจผันผวนในช่วงสั้น แต่น่าจะฟื้นกลับได้บ้างเหมือนตลาดหุ้นประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้นักลงทุนต่างประเทศกังวลกับประเด็นโอไมครอนน้อยลง หลังซึมซับข่าวร้ายมาในระดับหนึ่งแล้ว สะท้อนได้จากแรงขายหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติในช่วงกังวลโควิดโอไมครอนที่ลดน้อยลงตามลำดับ จากขายสุทธิต่อวันกว่า 6 พันล้านบาทต่อวัน เหลือแรงขายไม่ถึง 1 พันล้านบาทต่อวัน

อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวกลับแรงของดัชนีอาจต้องอาศัยสัญญาณบวกที่ดี ในอดีตเวลาที่พบการแพร่ระบาดโควิดสายพันธ์ใหม่ ตลาดหุ้นไทยมักปรับฐานเสมอเฉลี่ยลดลงราว -5% (ตั้งแต่ -3% ถึง -6.6%) ใกล้เคียงกับช่วงปัจจุบัน แต่ไม่ได้ฟื้นขึ้นมาทันที ซึ่งการปรับฐานกินระยะเวลาสั้นยาวที่แตกต่างกัน ถ้าโควิดสยพันธ์ใหม่มีการกระจายตัวในประเทศ ตลาดหุ้นปรับฐานนาน 1.5 – 2 เดือน ดังนั้นการจะกลับมาฟื้นได้ดี คงต้องรอเห็นสัญญาณเชิงบวกที่ชัดเจน เช่น สามารถรับมือการแพร่ระบาดได้, มีวัคซีนป้องกันที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น

บล.เอเซีย พลัส มองว่าจากปัจจัยดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในภาวะผันผวน แต่ก็สะท้อนปัจจัยลบมาในระดับหนึ่งแล้ว การปรับฐานไม่น่ารุนแรงเหมือนช่วงที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับข้อมูลตลาดหุ้นต่างประเทศ แต่การฟื้นได้เร็วยังต้องรอสัญญาณการรับมือกับโควิดสายพันธ์ใหม่ได้ดีก่อน

กลยุทธ์หวังผลระยะกลางถึงยาว แนะนำสะสมหุ้นเปิดเมืองพื้นฐานดีที่ปรับฐานลงมาลึก AOT, TOP, SCC, MINT เป็นต้น ส่วนช่วงสั้นแนะหุ้นที่มีเกราะป้องกันโควิด อย่าง TU, BCH, INSET เป็น Toppick ในวันนี้ หรือทยอยสะสมหุ้นเปิดเมืองที่ลงมาลึกเพื่อหวังผลในระยะกลางยาว