‘กลุ่มเซ็นทรัล’ทุ่ม 1.8 แสนล้านบ. ซื้อห้าง Selfridges ในอังกฤษ

HoonSmart.com>>’กลุ่มเซ็นทรัล’ผงาด สรุปข้อตกลงซื้อห้าง Selfridges ในอังกฤษ มีสาขา 25 แห่งทั่วโลก รวมถึงสาขาหลักบนถนนอ็อกซ์ฟอร์ด สาขาในดับลิน เนเธอร์แลนด์ และแคนาดา

Belfasttelegraph รายงานโดยอ้างจากรายงานของ The Times ว่า ห้างสรรพสินค้า Selfridges เตรียมขายกิจการให้ให้กับกลุ่มเซ็นทรัลของประเทศไทย

ตระกูลเวสตัน (Weston) ได้หาผู้ซื้อและต้องการขายในมูลค่าประมาณ 4 พันล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.8 แสนล้านบาท สำหรับกิจการค้าปลีกผู้ค้าปลีก ซึ่งมีสาขา 25 แห่งทั่วโลก รวมถึงสาขาหลักบนถนนอ็อกซ์ฟอร์ด สาขาในดับลิน เนเธอร์แลนด์ และแคนาดา

The Times ซึ่งเป็นสื่อรายแรกที่รายงานเกี่ยวกับดีลนี้ รายงานว่า กระบวนการซื้อขายอาจลากยาวไปจนถึงสิ้นปี แต่ได้สรุปข้อตกลงในช่วง 2-3วันที่ผ่านมา
Selfridges ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

Selfridges ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1908 โดยแฮร์รี่ กอร์ดอน เซลฟรีด และตระกูลเวสตัน เป็นเจ้าของกิจการมา 18 ปี ตระกูลเวสตัน ยังถือหุ้นส่วนใหญ่ในไพร์มาร์ค (Primark) กลุ่มเซ็นทรัล เป็นกลุ่มบริษัทในเครือของครอบครัวที่มีรากฐานในกรุงเทพฯ แต่ขยายไปทั่วโลกเมื่อ ลูกชายของผู้ก่อตั้ง สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ เปิดห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของประเทศไทยในปี 1956

กลุ่มเซ็นทรัลปัจจุบันมีร้านค้า 3,700 แห่งทั่วโลก ตั้งแต่ซูเปอร์มาร์เก็ตไปจนถึงร้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และห้างสรรพสินค้าในยุโรป

วิตตอริโอ เรดิซ กรรมการที่ไม่ได้เป็นผู้บริหารของกลุ่มเซ็นทรัล เคยบริหารธุรกิจ Selfridges ในช่วง 1996-2003 และเคยบริหารห้างสรรพสินค้าในอิตาลีมาตั้งแต่ปี 2006 บทบาทของเขาครอบคลุมความรับผิดชอบในการขยายธุรกิจในยุโรป

ตระกูลเวสตัน เริ่มกระบวนการขายในเดือนมิถุนายน ในเวลาไม่กี่เดือนหลังจากการเสียชีวิตของ เกเลน เวสตัน ซึ่งดูแลการแปลงสถานะห้างสรรพสินค้าเป็นกิจการส่วนตัวในปี 2003  ตระกูลเวสตันบริหาร Selfridges ผ่าน Wittington Investments Ltd ในแคนาดา ซึ่งแยกจากบริษัทในเครือในสหราชอาณาจักรที่ถือหุ้นใหญ่ใน Associated British Foods เจ้าของไพร์มาร์ค