คุ้ย แคะ แกะ เกา : จิตโลเลทำให้เสื่อม

โดย…รัสปูติน

www. HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 30 สิงหาคม 2561

* การแกว่งตัวในกรอบแคบ ตลอดทั้งวัน แถมวอลุ่มกลับหล่นมาใต้ 4.0 หมื่นล้านบาท แต่ท้ายตลาดมีแรงดันที่ SET50 FUTURES ตามด้วยแรงซื้อบลูชิพ ทำให้ดัชนียืนปิดเหนือ 1,720 จุด ยังไม่ถือเป็นจุดเปลี่ยนเกมช่วงนี้ แต่ตูข้าขอย้ำว่า ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายแน่นอน ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน..แต่ไม่น่าจะเกี่ยวกับข่าวน้ำเน่า จากการที่ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง ยกฟ้องอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ในคดีฟื้นฟูกิจการ ทีพีไอ ตามที่ ปปช.สู่รู้ฟ้องโดยไม่ดูตาม้าตาเรือ เพราะอารมณ์ค้างปนแค้นยังคาสมองอยู่…แต่น่าจะคาดเดาว่าตัวเลขเศรษฐกิจประจำเดือนที่จะแถลงพรุ่งนี้โดย ธปท. มีข่าวดีปนแน่นอน

* ก่อนถึงเวลานั้น ก็ต้องทนฟังเรื่องแบงก์ชาติไม่ชอบบาทแข็ง เพราะกลัวขาดทุน เหตุจากฟันด์โฟลว์ไหลเข้า แม้ไม่เข้าตลาดหุ้น เพราะยังขายเรื่อยๆ ทุกวัน แต่เข้าที่อื่น ทำให้ผู้ว่า ​ธปท. ไม่ยอมทน ออกมาโวยเล็กๆที่ค่าบาทกลับมาปรับตัวแข็งค่าขึ้น ว่ารู้สึกไม่สบายใจที่พบเม็ดเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาพักในตลาดพันธบัตรระยะสั้นของไทยมากขึ้น และอยู่ในระดับที่สูงกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค แต่คงยังไม่จำเป็นต้องมีมาตรการใดๆ ออกมาในช่วงนี้..พูดอย่างนี้ กองทุนในประเทศลุยต่อสิ ตูข้าไม่ต้องบอกกล่าว..แค่อยากย้ำว่าขอให้เชื่อมั่น จิตใจที่โลเลจะทำให้เสื่อมง่าย

* ปีนี้งาน Thailand Focus 2018 จัดตามปกติวานนี้วันแรก และตามปกติอีกเช่นกัน ราคาหุ้นที่นักวิเคราะห์อ้างว่าเจอทีเด็ดในงาน (ไม่รู้ก่อนหน้าไปงมโข่งที่ไหน) ก็ถือโอกาสวิ่งแรง ตัวอย่างวานนี้ก็เห็นๆ… PRM ปรับตัวขึ้นร้อนแรง 3% หลังนักกลยุทธ์ของบล.ใหญ่ที่เพิ่งสร่างเมากาแฟดำ ได้พบข้อมูลที่น่าสนใจจากงาน ..กะอีได้รับเรือ ‘สิริพิพัฒน์’ เพื่อนำมาให้บริการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเหลว (เคมี) ขนาดระวางบรรทุก 3,500 เดทเวทตันที่ให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าบริษัทค้าน้ำมันรายใหญ่ภายในประเทศก็หนีไม่พ้น ปตท.น่ะแหละ)ในช่วงปลายไตรมาสสาม ส่งผลให้ปัจจุบัน PRM มีเรือขนส่งผลิตภัณฑ์ ปิโตรเคมีเหลวทั้งหมด 2 ลำ ระวางบรรทุกรวม 10,647 เดทเวทตัน …เดิมขนแต่น้ำมัน มาส่งปิโตรเคมี มันก็แตกไลน์ธรรมดา…แต่ตูข้าว่ายังไงมันก็เป็นข่าวดี แต่น่ารำคาญตรงที่เชียร์แรงเกินแค่นั้น

* JKN ฟื้นตัวรอบใหม่! บวก 4% ทำนิวไฮเหนือ 11.00 บาทในรอบ 2 สัปดาห์ โบรกฯชี้กำไรครึ่งปีหลังโตโดดเด่นแนะซื้อ ด้วยมูลค่าซื้อขาย 160 ล้านบาท

* มาแพ็กคู่แก้เขิน ไปไหนไปด้วย ช่วยกันคนละบาท เมื่อ HARN แถลงคาดผลงาน ครึ่งหลังปีคจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกที่ดีอยู่แล้ว เพราะปกติแล้วในช่วงไตรมาสที่ 4 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของบริษัทที่จะมีการส่งมอบงานจำนวนมาก ขณะที่ปริมาณงานโครงการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชน มีทิศทางออกมามากขึ้น โดยรายได้จากระบบดับเพลิงที่มีสัดส่วนอยู่ 42% จะทรงตัวจากปีก่อน รายได้จากเครื่องพิมพ์ดิจิทัล มีสัดส่วนอยู่ 27% คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% รายได้จากระบบเครื่องทำความเย็น มีสัดส่วนรายได้อยู่ 24% คาดว่าจะเติบโต 15% และเครื่องปรับอากาศ มีสัดส่วนรายได้อยู่ 6% คาดว่าจะเติบโต 2-3% อัตรากำไรสุทธิจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 10% สูงกว่าปีก่อนที่ 9.97% ราคาหุ้นที่เป็นขาขึ้นมา2 สัปดาห์ ก็ลาก FTE ตามมาด้วย

* มาแรงแซงอาจารย์ RJH พุ่ง 7% ลุ้นกำไรไตรมาส 3/61 “นิวไฮ” รับไฮซีซั่น ไม่ต้องอ้างว่าโบรกฯเชียร์ “ซื้อ” เคาะเป้า 35.75 บาท เพราะไตรมาสสองที่กำไรลด ทั้งที่รายได้โตมากถึง 16% เกิดจากปัญหาเทคนิคบันทึกตัดจ่ายภาษี ราคาปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 24.40 บาท บวก 1.60 บาท หรือ 7.02% มูลค่าการซื้อขาย 204 ล้านบาท

* มาตามนัด สุณี เสรีภาณุ สตรีเหล็กไหล นอกจากใจดีให้ MC เตรียมปันผล 0.40 บ. ขึ้น XD 6 พ.ย.นี้ เคาะวันจ่าย 28 พ.ย.61 ยังทำตามที่บอกไว้ก่อนว่าจะถอนขนคิ้วซื้อหุ้นคืนใช้เงิน 120 ล้านหรือ ไม่เกิน 8 ล้านหุ้น แม้จะจิบจ้อย สำหรับบริษัทที่มีกำไรสะสมเกิน 1 พันล้านบาท มีอัตรากำไรสุทธิที่ระดับมากกว่า 15% และมีหนี้ต่ำมาก …ยังไงก็ดีกว่าการเปลี่ยนรอบบัญชีจากเดิม วันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม – 30 มิถุนายนของปีถัดไป เริ่มตั้งแต่งวดบัญชีสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2561…คิดว่าอยู่ฮ่องกงรึไง

* แถลงอย่างนี้ รัฐบาลชอบ แต่ไม่รู้แถลงไปทำไม…ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน AH เปิดเผยอย่างมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตต่อเนื่องทุกปี แต่รายได้ปีนี้จะเติบโตราว 3-5% ซึ่งแนวโน้มครึ่งปีหลังจะดี บริษัทจึงเน้นกลยุทธ์ต้องการสร้างฐานการผลิต โดยอยู่ระหว่างมองหาโอกาสทางธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น เพราะลูกค้าหลักของบริษัทฯ อยู่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้มีการเจรจากับพันธมิตรอยู่…ซังกะตายพูด ราคาหุ้นเลยไม่ไปไหน แถมมูลค่าซื้อขายเงียบขนาดขนนกหล่นยังได้ยิน

* มีคนถามตูข้าว่า หุ้นโรงเรียนเข้าตลาดผิดจริยธรรมไหม … ทำเอางงและอึ้งไปครึ่งชั่วโมง ทำโรงเรียนนะเว้ย ไม่ใช่ขายเหล้า …ตูข้ารู้แค่ว่าคนไหนปั่นหุ้น ระยำกว่าปกติ