161 สถาบันตปท.พบบจ. 2,248 ครั้ง

“ไทยแลนด์โฟกัส”กระหึ่ม 161 นักลงทุนสถาบันต่างประเทศมาร่วมงาน ปีนี้พิเศษมาเพิ่มจาก สแกนดิเนเวีย และเอเชียตะวันออก ส่วนเจ้าประจำสหรัฐ-ยุโรปมาทุกปี โดยรวมประชุมกับบจ.ตัวต่อตัว 115 บริษัท ทั้งหมด 2,248 ครั้ง

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดงาน”Thailand Focus 2018″ ภายใต้แนวคิด “The Future is Now” โดยงานประสบความสำเร็จมีผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศจำนวน 161 รายร่วมงาน และมีผู้ลงทุนจากกลุ่มประเทศใหม่ ๆ อาทิ กลุ่มสแกนดิเนเวีย และเอเชียตะวันออก ส่วนตลาดหลักคือยุโรปและอเมริกาที่ลงทุนในตลาดทุนไทยอยู่ในปัจจุบันและมาร่วมงานเป็นประจำทุกครั้ง สะท้อนถึงประเทศไทยอยู่ในความสนใจลงทุน

ทั้งนี้ผู้ลงทุนสถาบันที่เข้าร่วมงานมีมูลค่าสินทรัพย์รวม (AUM) 2.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ มีการประชุมในรูปแบบ one-on-one กับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) 115 บริษัท รวมทั้งสิ้น 2,248 ครั้ง

“Thailand Focus 2018” ได้เน้นย้ำถึงพื้นฐาน บจ.ที่แข็งแกร่งน่าลงทุน มีการเติบโตและให้ผลตอบแทนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ โดยผลการดำเนินงานของ บจ.รวมครึ่งปีแรก กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 7.61% ขณะที่ยอดขายเพิ่ม 9.01% ในเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม รวมถึง บจ.ที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับความเป็นอยู่ที่ดี (Well-being) โดยเฉพาะหมวดพาณิชย์ หมวดการท่องเที่ยวและสันทนาการ หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ สอดคล้องการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ที่ 4.8% ในครึ่งปีแรก ส่วนการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัว 3.2% ดีขึ้นจาก 0.9% ในช่วงเดียวกันของปีก่อนเชื่อมั่นว่าเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการลงทุนภาคเอกชน ที่สอดรับการลงทุนของภาครัฐ การบริโภคในประเทศและการส่งออก

นอกจากนี้ผู้ลงทุนสถาบันยังได้รับฟังข้อมูลโดยตรงจากภาครัฐ ในเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่มีความคืบหน้าและเป็นรูปธรรม และในระยะใกล้จะเห็นว่าตลาดทุนไทยและเศรษฐกิจไทยมีพัฒนาการที่จะขับเคลื่อนการเติบโตอย่างก้าวกระโดดไม่ว่าจะเป็นโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)ที่เป็นโครงการเชิงกลยุทธ์ของภาครัฐที่จะมีการลงทุนถึงกว่า 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทย สร้างแรงส่งต่อเนื่องจากโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ดและยังเอื้อให้เกิดการเชื่อมโยงกับภูมิภาคโดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMVเพื่อสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ลงทุนในระยะยาวจากโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น

สำหรับงาน Thailand Focus เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำหน้าที่เชื่อมโยงโอกาสการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันจากทั่วโลกพร้อมขยายฐานผู้ลงทุนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี