BANPU-BPP กดปุ่ม COD โซลาร์ฟาร์มเคเซนนูมะ 20 MW

HoonSmart.com>> “บ้านปู – บ้านปูเพาเวอร์” เผยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เคเซนนูมะ ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ เริ่มขายไฟ 26 พ.ย.64 ผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าชุมชนราว 6,000 ครัวเรือน เดินหน้าหาโอกาสลงทุนต่อเนื่องในอเชีย-แปซิฟิก

บริษัท บ้านปู (BANPU) แจ้งว่า โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เคเซนนูมะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งบริษัท BRE Singapore Pte Ltd (BRES) บริษัทย่อยของ บริษัท บ้านปูเน็กซ์ จํากัด (Banpu NEXT) ซึ่ง BANPU และบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ถือหุ้นใน Banpu NEXT ในสัดส่วนเท่ากัน 50% ได้เปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อวันที่ 26 พ.ย.2564

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้า Kessennuma ที่ BRES ได้ลงทุนภายใต้โครงสร้างการลงทุนแบบทีเค ในสัดส่วน 100% ในประเทศญีปุ่น

โรงไฟฟ้าดังกล่าว ตั้งอยู่ ณ จังหวัดมิยางิมีกําลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ ได้เข้าทําสัญญาซื้อขายไฟฟ้า กับบริษัท Tohoku Electric Power Co., Inc. เป็นระยะเวลา 19 ปี มีราคารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (FIT) 32 เยนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง โรงไฟฟ้าแห่งนี้สามารถผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ชุมชนราว 6,000 ครัวเรือน

ขณะนี้ BANPU มีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งในประเทศไทย ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย เวียดนาม และในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีกําลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนรวมทั้งสิ้น 1,074 เมกะวัตต์ซึ่งเปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์แล้วตามสัดส่วนการลงทุน 826 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงมองหาโอกาสการลงทุนอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกําลังการผลิตจากธุรกิจผลิตและจําหน่ายไฟฟ้า 6,100 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568 โดยเน้นการลงทุนในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล

ด้านบริษัท บ้านปูเพาเวอร์ (BPP) แจ้งว่า ขณะนี้ Banpu NEXT มีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งในประเทศไทย ญี-ปุ่น จีน ออสเตรเลียเวียดนาม และในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีกําลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนรวมทั้งสิ้น 945 เมกะวัตต์ ซึ่งเปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์แล้วตามสัดส่วนการลงทุน 783 เมกะวัตต์

บริษัทฯ ยังคงมองหาโอกาสการลงทุนอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเพิ่มกําลังการผลิตเป็น 5,300 เมกะวัตต์ภายในปี 2568 โดยเน้นการลงทุนในตลาดที-มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล

ด้านที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2564 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ขายเงินลงทุนใน PT. ITM Banpu Power Co., Ltd. (IBP) บริษัทร่วมที่บริษัทฯ ถือหุ้นในอัตรา 30% ให้แก่ บริษัท บ้านปู เน็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย มูลค่า 6 ล้านบาท เนื่องจากพบข้อจำกัดในเรื่องโครงสร้างการลงทุนและผู้ร่วมทุนที่ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จตามแผนการลงทุน ประกอบกับประเทศอินโดนีเซียเปิดโอกาสให้มีการลงทุนและพัฒนาโครงการด้านธุรกิจพลังงานสะอาด และเทคโนโลยีพลังงาน รวมทั้ง เพื่อให้มีความสอดคล้องกับโครงสร้างการลงทุนของกลุ่มบริษัทฯ ซึ่งกหนดให้ธุรกิจพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีพลังงานอยู่ภายใต้บริษัท บ้านปู เน็กซ์

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการที่บริษัทฯ ขายเงินลงทุนใน IBP ให้แก่ บ้านปู เน็กซ์นั้น จะเป็นประโยชน์ต่อทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และกลุ่มบริษัทฯ ในอนาคต