ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 4.5 หมื่นล้าน IPO ต้น ต.ค.

สคร.คาดนำ “TFF” เข้าเทรดในตลาดหลัดทรัพย์ฯได้ 1 พ.ย.นี้ เฟสแรกมูลค่า 4.5 หมื่นล้านบาท พร้อมเดินหน้าโรดโชว์นักลงทุนก.ย.นี้ ก่อนเปิดจองซื้อต้นต.ค. เผยเบื้องต้นผลตอบแทนอยู่ที่ 3-4% ต่อปี

นายประภาส คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (29 ส.ค.) สคร.ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตซื้อขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว โดยในเดือนก.ย.นี้ จะเริ่มออกโรดโชว์นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ จากนั้นจะเปิดให้นักลงทุนสถาบันและประชาชนทั่วไปจองซื้อครั้งแรก (IPO) ได้ประมาณต้นต.ค. และคาดว่าการซื้อขาย TFF ในตลาดหลักทรัพย์ฯวันแรกจะมีขึ้นในวันที่ 1 พ.ย.นี้

“การเปิดจองซื้อ TFF ในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้ จะเปิดให้นักลงทุนสถาบันและประชาชนทั่วไปจองซื้อพร้อมกัน โดยขณะนี้ยังไม่กำหนดสัดส่วน แต่ในส่วนการจองซื้อของประชาชนทั่วไปนั้น จะให้สิทธิ์แก่คนที่จองซื้อในจำนวนน้อยก่อน เพื่อให้มีการกระจายตัวไปยังรายย่อยมากที่สุด ส่วนผลตอบแทนยังเป็นความลับอยู่ แต่น่าจะอยู่ที่ 3% กว่าๆถึง4%ต่อปี”นายประภาสกล่าว

ประภาส คงเอียด

นายประภาส ระบุว่า การระดมทุนผ่าน TFF เฟสแรกจะอยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท โดยสินทรัพย์ที่นำเข้ากองทุนมี 2 โครงการ ได้แก่ ทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษฉลองรัตน์ (รามอินทรา-อาจณรงค์) โดยเงินได้ที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง (วงแหวนรอบนอก) และทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 และ E-W Corridor ด้านตะวันออก จากนั้นในช่วงต้นปี 2562 จะนำอีก 2 โครงการเข้ามาระดมทุนเพิ่ม คือ มอเตอร์สาย 7 และสาย9 ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรค