“ธีรวุฒิ นวมงคลชัยกิจ “ ผู้นำ TRV ชู “คุณภาพ-มาตรฐานสากล” หัวใจสำคัญดันเติบโตแข็งแกร่ง

ธีรวุฒิ นวมงคลชัยกิจ
ธีรวุฒิ นวมงคลชัยกิจ

บริษัท ที.อาร์.วี รับเบอร์โปรดักส์  (TRV)  น้องใหม่ป้ายแดง นับถอยหลังเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ใหม่ mai วันที่ 2 ธ.ค.นี้ 

แม้จะเป็นบริษัทที่เติบโตจากโรงงานตึกแถว ขึ้นสู่โรงงานผลิตชิ้นส่วนยางขึ้นรูป ที่เป็นชิ้นส่วนประกอบกับเครื่องใช้ไฟฟ้า,  รถยนต์ การเติบโตต่อเนื่องนี้ ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่ล้วนเกิดจากการบ่มเพาะประสบการณ์ ความชำนาญ และความน่าเชื่อถือของ “ธีรวุฒิ นวมงคลชัยกิจ” ผู้นำและผู้ก่อตั้ง TRV  รวมทั้งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ คุณภาพ มาตรฐานสากล ISO 9001:2015  เป็นที่ยอมรับของค่ายรถยนต์ดัง , เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ใหญ่ ทั้งหมด

ไม่แปลกใจเลย ที่ TRV บริษัทเล็ก ๆ แต่มีกองทรัสต์ค่ายแบงก์ใหญ่ของไทย ที่มองเห็นศักยภาพการเติบโตนี้ เข้ามาร่วมลงทุนใน TRV สัดส่วน 15% ของทุนจดทะเบียนก่อนขายไอพีโอ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา และหลังขาย IPO กองทรัสต์ จะถือหุ้น 11.73%

“ธีรวุฒิ” หรือเฮียอ๋า พี่ชายคนโตของครอบครัว ซึ่งคุณพ่อผลิตและค้าขายในตลาดคลองถม ย่านวรจักร เป็นกิจการเล็ก ๆ เน้นของถูก ทำอยู่ 8 ปี เห็นว่าไม่มีกำไร จึงแยกตัวออกมาขายยางสุขภัณฑ์ แต่สู้ต้นทุนไม่ได้

เฮียอ๋า เดินออกจากธุรกิจครอบครัวเมื่อปี 2536 ด้วยเงินทุนเริ่มต้นที่หยิบยืมจากญาติ 200,000 บาท จากธุรกิจผลิตขึ้นรูปชิ้นส่วนยาง ในบ้านเช่า ย่านประชาอุทิศ ราษฏร์บูรณะ ทำอยู่ 11 ปี ธุรกิจเติบโตขึ้นเป็นลำดับ จากบ้านเช่า เข้าสู่การซื้อที่ดินย่านบางบอน เพื่อทำโรงงาน และจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด

ซีอีโอ เล่าอีกว่า ผลิตภัณฑ์ของ TRV  เป็นงานศิลปะ ใช้ทักษะของคน +ออโตแมชชีน ดังนั้นผลิตภัณฑ์ต้องเที่ยงตรง มีคุณภาพ มาตรฐานสากล การพัฒนาและรักษาคุณภาพของสินค้าเป็นหัวใจสำคัญ และต้องตามมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

” การได้รับความเชื่อถือจากลูกค้าญี่ปุ่น ไม่ใช่เรื่องง่าย บริษัทใช้เวลาเข้าถึงลูกค้ารถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์สำคัญ ส่วนใหญ่ใช้เวลาเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 5 ปี และลูกค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเกือบทั้งหมด อยู่กับเรามาตั้งแต่เริ่มถึงปัจจุบัน ส่วนค่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของไทย อยู่กับเรามา 20 กว่าปี ถึงปัจจุบันเช่นกัน  เมื่อได้รับความเชื่อถือแล้ว บริษัทต้องคงคุณภาพ มาตรฐาน ISO 9001 : 2015 ไว้ให้ได้ ความตรงต่อเวลาการส่งมอบงาน , ความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า รวมทั้งการพัฒนาการผลิตให้มีประสิทธภาพ สูญเสียน้อย ซึ่ง TRV สูญเสียน้อยกว่า 0.2% และต้องลดลง หรือไม่มีการสูญเสียเลย ”

“เฮียอ๋า” ตอกย้ำว่า ผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยางขึ้นรูปของ TRV  ที่ผ่านมาเติบโตปีละกว่า 10% เป็นการเติบโตไปกับค่ายรถยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า กำลังผลิต 80-95%  ซึ่งการเข้าตลาดหุ้นต้องการเงินทุนไปขยายกำลังการผลิต ซื้อเครื่องจักรเพิ่ม  รองรับการผลิตใหม่ ๆ

เมื่อถามถึงกลยุทธ์การรักษาลูกค้า นั้น “เสี่ยอ๋า” เผยเคล็ดที่ไม่ลับ ว่า สิ่งสำคัญคือ การรักษาคุณภาพ-มาตรการของผลิตภัณฑ์ให้ได้ , ส่งมอบสินค้าตามกำหนด และความสัมพันธ์ของลูกค้าตลอดจนซัพพลายเออร์

นอกจากนี้ การบริหารต้นทุนยาง ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิต มีส่วนสำคัญ เพราะยางเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ราคาไม่นิ่ง ขึ้น-ลง ตามตลาดโลก จึงมีการทบทวนทุก 3 เดือน กับซัพพลายเออร์

เฮียอ๋า กล่าวทิ้งท้ายว่า กองทรัสต์ และผู้ถือหุ้นใหญ่ จะไม่ขายหุ้น TRV แน่นอน เป้าหมายที่วางไว้ของ TRV คือ เป็นหุ้นปันผลที่มีการเติบโตสูง ยึดหลักคุณภาพการทำงานให้ได้มาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า

ทั้งนี้ ไฮไลท์การลงทุนที่สำคัญ (Key Investment Highlights)  ของ TRV คือ 1.คุณภาพผลิตภัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งญี่ปุ่นและยุโรป

2.กลุ่มลูกค้าเป็น Top-tier  ในอุตสาหกรรม

3. มีบุคลากรด้านการขาย ที่มีความเชี่ยวชาญ

4. มีความสามารถในการใช้กำลังการผลิตที่มีประสิทธิภาพ

5. รายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

6. อัตราการทำกำไรทั้งกำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิ อยู่ในระดับที่ดี

7. แผนลงทุนเครื่องจักรอีก 15 เครื่อง คาดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 94 ล้านชิ้น ในช่วงปี 2565 – 2568

ผลดำเนินงาน 9 เดือนแรกปี 2564 มีรายได้รวม 134.21 ล้านบาท , เพิ่มขึ้น 17.34% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มีรายได้ 114.37 ล้านบาท  กำไรสุทธิ 22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.80%  เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน กำไร 15.32 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 9 เดือน อยูที่ 16.53% สูงขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 13.42%