TRUE-DTAC ควบรวมกิจการ ตั้งบริษัทร่วมทุน แลกหุ้นบริษัทใหม่

HoonSmart.com>>เครือซีพีจับมือTelenor Asia ตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ “ซิทริน โกลบอล” เพื่อใช้ตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นทั้งหมด”ทรู คอร์ปอเรชั่น” ในราคาหุ้นละ 5.09 บาท “โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น” ราคา 47.76 บาท แลกหุ้นบริษัทใหม่ สูตร 1 หุ้นเดิม TRUE ต่อ 2.40072 หุ้น ซิทริน โกลบอล 1 หุ้น DTAC ต่อ ต่อ 24.53775 หุ้น ซิทริน โกลบอล ปรับโครงสร้างองค์กร (Transformation) สู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยี หรือ Tech Company  

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติสำคัญเมื่อวันที่ 20 พ.ย.2564 อนุมัติให้บริษัทศึกษาความเป็นไปได้ในการควบระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น และบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และรับทราบความประสงค์ในการทําคําเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทําคําเสนอซื้อ(Conditional Voluntary Tender Offer)

ทั้งนี้อนุมัติให้บริษัทฯเข้าทําบันทึกความตกลงเบื้องต้นแบบไม่มีผลผูกพัน (MOU) กับ DTAC เพื่อบันทึกความประสงค์ของคู่สัญญาในการพิจารณาและศึกษาการรวมธุรกิจระหว่างบริษัทฯ และ DTAC เข้าด้วยกันด้วยวิธีการควบบริษัท(Amalgamation) โดย1.บริษัทฯ และ DTAC ทําการตรวจสอบกิจการ (Due Diligence) ของอีกฝ่ายหนึ่งแล้วเสร็จเป็นที่พอใจ2. ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท และที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และ DTAC ได้พิจารณาและมีมติอนุมัติการควบบริษัท และ 3.บริษัทฯ และ DTAC สามารถดําเนินการให้เงื่อนไขอื่นๆดำเนินครบถ้วน

นอกจากนี้บริษัทฯ ได้พิจารณากําหนดอัตราการจัดสรรหุ้น (Swap Ratio) สําหรับการจัดสรรหุ้นในบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบบริษัท (บริษัทใหม่) ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของ DTAC ในอัตรา 1 หุ้นเดิมในบริษัทฯ TRUE ต่อ 2.40072 หุ้นในบริษัทใหม่และ 1 หุ้นเดิมใน DTAC ต่อ 24.53775 หุ้นในบริษัทใหม่
กำหนดจากสมมุติฐานว่า ภายหลังการควบบริษัท บริษัทใหม่จะมีหุ้นออกและจําหน่ายแล้วทั้งหมด จํานวน 138,208,403,204 หุ้น โดยมีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท

รับทราบจากบริษัท ซิทริน โกลบอล (Citrine Global หรือผู้ทําคําซื้อ) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน (Joint Venture Company) ระหว่าง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง(เครือซีพี) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และ Telenor Asia ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของDTAC ว่า Citrine Global มีความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทําคำเสนอในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 5.09 บาท นับว่าสูงกว่าราคาหุ้นในตลาด 4.32 บาท เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา และทำคำเสนอซื้อหุ้น DTAC ในราคาหุ้นละ 47.76 บาท สูงกว่าราคาในตลาดปิดที่ 41.25 บาท

การควบรวมกิจการทั้งสองบริษัทและแลกหุ้น เพื่อปรับโครงสร้างองค์กร (Transformation)สู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยี หรือ Tech Company ภายใต้ยุทธศาสตร์เทคโนโลยีฮับ